พระไพศาลชี้แนะ ทำบุญสงกรานต์ ช่วยจนท.สู้ไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ ออกสารเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันครอบครัว ขอพระบารมีในหลวง-พระราชินี ดลบันดาลประทานพรให้คนไทยมีความสุข ย้ำ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" "พระไพศาล” ฝากข้อคิด สงกรานต์ที่บ้าน ทำบุญที่ใจ แสดงความกตัญญูรดน้ำผ่านออนไลน์ ส่งพวงมาลัย-การ์ดอวยพรผู้ใหญ่ ชี้คุณค่าและความหมายยังเหมือนเดิม พร้อมแนะวิธีทำบุญเปลี่ยนเงินเป็นอาหารช่วยคนยากลำบากในยามนี้
    เมื่อวันที่ 13 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกสารเนื่องใน “วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว" ประจำปี 2563 วันที่ 13 เม.ย. และวันที่ 14 เม.ย. 2563 ความว่า สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันทางสังคมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพพื้นฐานของมนุษย์ เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้วันที่ 13 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และกำหนดให้วันที่ 14 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว เพื่อให้ประชาชนเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุในฐานะผู้เป็นเสาหลักในการเชื่อมโยงสายใยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว อันเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทย 
    ผมขอแสดงความห่วงใยมายังผู้สูงอายุทุกท่าน และขอให้ทุกครอบครัวช่วยกันดูแลสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) โดยร่วมกัน "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยป้องกันตัวเองและครอบครัวจากการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค รวมทั้งจะส่งผลให้พี่น้องประชาชนสามารถดำเนินชีวิตร่วมกับครอบครัวได้อย่างเป็นปกติสุขต่อไป
    "เนื่องในโอกาสวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2563 ผมขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังผู้สูงอายุทุกท่าน และพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกครอบครัว พร้อมทั้งขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพกายสุขภาพใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ และสัมฤทธิผลในสิ่งที่พึงปรารถนาโดยทั่วกัน" นายกรัฐมนตรีระบุ
    พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ปีนี้สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เราสามารถทำพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านได้ ส่วนสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ เข้าวัดทำบุญ เล่นสาดน้ำ ปีนี้ต้องงดทั่วประเทศ เป็นสถานการณ์ของประเทศทั่วโลก ดังนั้นเราควรปรับเปลี่ยนใหม่ ควรใช้โอกาสนี้ทำกิจกรรมสงกรานต์ที่บ้าน ทำบุญที่ใจ แสดงความกตัญญูหรือเคารพบุพการีญาติผู้ใหญ่ เช่น แต่ก่อนเราไปเยี่ยม ไปกราบเท้า รดน้ำดำหัว แต่ตอนนี้ทั้งเราและญาติผู้ใหญ่ต่างคนต่างอยู่บ้าน บางทีอยู่คนละจังหวัดก็แสดงความเคารพได้ แทนที่จะไปรดน้ำดำหัวด้วยตัวเอง ก็เปลี่ยนเป็นส่งพวงมาลัยดอกไม้ไปมอบให้ สมัยนี้มีเดลิเวอรี มีไลน์แมน มีแกร็บ  แทนที่จะส่งอาหาร เรียกอาหารให้เขามาส่งที่บ้าน ก็เรียกให้ส่งดอกไม้พวงมาลัย หรือการ์ดอวยพร ใช้บริการเดลิเวอรีไปให้กับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ จากนั้นอาจจะวิดีโอคอลไลน์ให้ดอกไม้พวงมาลัยเป็นเสมือนเครื่องบูชา เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ขอพรท่าน และก็อวยพรให้ท่าน ซึ่งเทคโนโลยีสามารถปรับเปลี่ยนการแสดงออกถึงความกตัญญู การเคารพญาติผู้ใหญ่ เป็นเครื่องแสดงความรู้สึกในจิตใจ ซึ่งยังคงสาระการทำบุญในเทศกาลสงกรานต์ได้
    พระไพศาลกล่าวว่า ขณะนี้วัดหลายแห่งเหมือนปิดวัด การทำบุญถวายสังฆทานไม่สามารถทำได้ ดังนั้นสงกรานต์นี้จึงควรทำบุญที่บ้าน หลายคนก็ทำอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ มาวัดไม่ได้ก็ทำอาหารหรือจัดหาเครื่องสังฆทานอุปกรณ์ที่จำเป็นส่งมาทางไปรษณีย์ เดลิเวอรี อันนี้เรียกว่าสังฆทานได้เหมือนกัน เพราะเป็นการทำบุญในเทศกาลสงกรานต์ โดยประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์ ทำเสร็จแล้วก็กรวดน้ำไปให้บุพการีญาติผู้ใหญ่ที่ล่วงลับ หรืออีกรูปแบบคือไม่จำเป็นต้องทำหรือถวายกับพระ 
    "ตอนนี้มีคนเดือดร้อนตกงานจำนวนมาก เราก็ช่วยทำบุญให้เขาได้ เช่น ส่งอาหาร ส่งเงิน ส่งข้าวของเครื่องใช้ไปให้ ตอนนี้มีหลายร้านที่มีน้ำใจทำอาหารฟรีให้กับคนตกยากทุกข์ร้อน เช่น ร้านในโครงการปันกันอิ่ม เปิดโอกาสให้คนมาบริจาคเงิน เรียกว่าฝากเงินให้กับร้าน แล้วร้านก็เปลี่ยนเงินเป็นอาหารฟรี ใครต้องการกินอาหารก็มาที่ร้านโดยไม่ถามว่ายากจนหรือไม่ หรือบางที่ก็เอาของใช้ที่จำเป็นใส่ถุงวางไว้บนโต๊ะหน้าบ้าน แล้วติดป้ายไว้ เชิญมารับฟรีได้เลย หรือการทำบุญด้วยการส่งอุปกรณ์ที่จำเป็นและขนมไปให้กับหมอพยาบาลเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำงานอย่างเสียสละเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด นี่ก็เป็นการทำบุญ อย่าไปคิดว่าทำบุญต้องทำกับพระอย่างเดียว" พระไพศาลกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"