ใส่ใจสุขอนามัยปู่ย่าตายาย เลือกอาหารดีห่างไกลไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

(“แกงจืดเต้าหู้หมูสับ” ผักหั่นละเอียด อาหารเสริมโปรตีนย่อยง่ายสำหรับคนหลัก 8 หลัก 9)

        นอกจากการเฝ้าระวังผู้สูงวัยป่วยโรคโควิด-19 แล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้คือการดูแลสุขภาพโดยรวมของคนวัยเก๋า โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีพ่อแม่อายุหลัก 8 หลัก 9 ที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าวัยอื่น นอกจากนี้การบริโภคอาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ผู้สูงวัยแข็งแรง ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ

(สุทธิพงษ์ สุริยะ)

        ล่าสุด คุณขาบ-สุทธิพงษ์ สุริยะ นักปั้นแบรนด์ธุรกิจอาหาร และเจ้าของ “Karb Studio” สตูดิโอสอนทำอาหาร มาให้คำแนะนำในการดูแลเรื่องอาหารกิน ที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่สร้างพลังงานให้กับคนวัยเก๋าได้ โดยใช้ประสบการณ์ตรงในการดูแลคุณพ่อวัย 92 ปีให้มีสุขภาพที่ดี

(“น้ำพริกปลาทูผักต้ม” อาหารพื้นบ้านที่คนวัยเก๋าคุ้นเคย ช่วยย่อยง่าย จากการไม่รับประทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์ใหญ่)

        คุณขาบ-สุทธิพงษ์ บอกว่า “ตอนนี้ผมดูแลคุณพ่ออายุ 92 ปีอยู่ ประกอบกับช่วงนี้บ้านเราอยู่ในภาวะเฝ้าระวังโรคโควิด-19 และคนวัยนี้ก็ค่อนข้างเสี่ยงติดโรคได้ค่อนข้างง่าย ดังนั้นจากประสบการณ์ของตัวเองนั้น จะให้คุณพ่อรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น “แกงจืดเต้าหู้หมูสับ” ซึ่งบางครั้งจะใส่หรือไม่ใส่หมูสับก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญผักที่ใส่ในอาหารผมก็จะสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ เพราะคนสูงวัยมักจะฟันหลอ เพราะถ้าหั่นชิ้นใหญ่จะทำให้การย่อยอาหารเป็นไปด้วยความลำบาก แต่ถ้าวัตถุดิบในการปรุงอาหารหั่นละเอียดก็จะทำให้คนสูงวัยกลืนอาหารได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ผมก็จะให้คุณพ่อรับประทาน “ไข่เจียว” เพราะเป็นแหล่งโปรตีน พูดง่ายๆ ว่าให้กินเนื้อสัตว์ใหญ่น้อยลง หรือบางวันก็ให้รับประทาน “น้ำพริกปลาทู” ที่เผ็ดน้อย ก็ช่วยให้ท่านเจริญอาหารและย่อยง่าย อีกทั้งผู้สูงวัยยังได้รับประทานอาหารที่คุ้นเคย ที่สำคัญก็จะไม่ให้ท่านกินของแห้ง เช่น หมู เนื้อ ตากแห้งและนำมาทอด นั่นไม่เพียงทำให้เคี้ยวยาก แต่ยังอาจติดคอผู้สูงวัยได้อีกเช่นกัน รวมถึงแกงกะทิในช่วงหน้าร้อน จะทำให้ผู้สูงอายุย่อยยาก

(“กินสับปะรด” และ “ส้มโอ” ช่วยเติมน้ำให้กับร่างกาย)

        นอกจากนี้ ก็ให้ท่านได้รับประทานนม ที่เป็นแหล่งของโปรตีนอีกเช่นกัน และผลไม้ในกลุ่มที่ช่วยเติมน้ำให้ร่างกายและมีน้ำตาลน้อย ได้แก่ สับประรดหั่นชิ้นขนาดเล็ก แตงโม, ส้มโอ เป็นต้น ที่สำคัญก็ต้องลดการปรุงอาหารที่เผ็ดและเค็มให้น้อยลง นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการที่ผู้สูงอายุมักจะเกิดภาวะเหงาและหดหู่ จากการที่ลูกหลานต้องออกไปทำงานนอกบ้านได้ ดังนั้นลูกหลานต้องหมั่นคอยไปเยี่ยม และพูดคุยกับท่าน โดยใช้หลักเกณฑ์ที่ว่าดูแลธรรมดาสุขภาพโดยรวมทั่วไป เพียงแต่ว่าต้องเพิ่มความใส่ใจลงไปเท่านั้นครับ เพื่อให้สอดคล้องกิจวัตรประจำวันที่ท่านเคยเป็น เช่น การกินอาหารพื้นบ้าน และผักผลไม้ปลอดสารพิษเหมือนเดิม แต่ว่าอาจต้องหั่นและปรุงให้นิ่มเพื่อให้รับประทานได้ง่าย หรือแม้แต่การออกกำลังกายอย่างง่ายๆ โดยการยืดเหยียด จากใช้วัสดุที่หาได้ภายในท้องถิ่น เช่น ผ้าขาวม้า เป็นต้นครับ ก็ถือเป็นการส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของผู้สูงวัย โดยมีสมาชิกในครอบครัวร่วมด้วยช่วยกันใส่ใจคุณพ่อคุณแม่วัยนี้”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"