'หมอทวีศิลป์' เผยตัวเลขติดเชื้อลดลงแต่อย่าย่ามใจ ยกญี่ปุ่นการ์ดตกนิดเดียวยอดพุ่ง เฝ้าระวังทั่วโลกยังวิกฤติ


เพิ่มเพื่อน    

ศบค.เผย ตัวเลขติดเชื้อลดลง แต่อย่าย่ามใจ ยก “ญี่ปุ่น” การ์ดตกนิดเดียวยอดพุ่ง ระบุ ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการยาก เพราะทั่วโลกยังแดงอยู่ ไม่ปลอดภัย ปลื้ม 25 จว.ปลอดเชื้อแล้ว ด้าน นนทบุรีครองแชมป์แหกเคอร์ฟิว

16 เม.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ 29 ราย หายป่วยกลับบ้าน 1,593 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,077 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 2,672 ราย ใน 68 จังหวัด เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย เสียชีวิตสะสม 46 คน ทั้งนี้ มี 9 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย และมีถึง 25 จังหวัด เป็นจังหวัดปลอดเชื้อที่เคยมีผู้ป่วยและไม่มีผู้ป่วยรายใหม่แล้ว ในช่วง 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-15 เม.ย. ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี จันทบุรี นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 44 เป็นชายชาวมาเลเซีย อายุ 55 ปี เป็นไกด์ทัวร์ ไม่มีโรคประจำตัว แต่มีประวัติไปเป็นไกด์ที่ประเทศจอร์เจียระหว่างวันที่ 13-19 มี.ค. และมีลูกทัวร์คนหนึ่งป่วยเป็นโควิด-19 กลับถึงไทยในวันที่ 19 มี.ค. และเริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 21 มี.ค.จากนั้นวันที่ 29 มี.ค.เข้ารักษาโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน กทม.ด้วยอาการไอ เหนื่อย ออกซิเจนในเลือดลดเหลือ 88% เอกซเรย์พบปอดอักเสบและผลยืนยันเป็นโควิด-19 อีกสองสัปดาห์ต่อมาอาการแย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 14 เม.ย. รายที่ 45 เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง แต่รักษาไม่ต่อเนื่อง โดยเริ่มป่วยวันที่ 20 มี.ค. มีอาการไอ เหนื่อย ไปรักษาครั้งแรกที่โรงพยาบาล รับยากลับไปทานที่บ้านแต่ไม่ดีขึ้น จึงกลับมารักษาอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค. และไอมากขึ้น เหนื่อยหอบมากขึ้น ปอดอักเสบรุนแรง ติดเชื้อในกระแสเลือด และยืนยันว่าผลตรวจเป็นโควิด-19 ในวันที่ 27 มี.ค. ระหว่างรักษามีอาการเหนื่อยมากขึ้น ใช้เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตในวันที่ 15 มี.ค. รายที่ 46 เป็นชายไทยอายุ 37 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ขับรถแบ็คโฮ ความดันโลหิตสูง มีภาวะอ้วน ความเสี่ยงคือภรรยาทำงานร้านอาหารย่านสุขุมวิท กทม. หลังปิดให้บริการจึงเดินทางกลับไปอยู่ด้วยกันที่ จ.ปราจีนบุรีในวันที่ 18 มี.ค. ต่อมาวันที่ 22 มี.ค.มีไข้สูง ทอนซิลอักเสบ ไปรักษาตัวมีคลินิก 4-5 ครั้ง แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์แนะนำจึงแนะนำให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลจังหวัดในวันที่ 6 เม.ย. แรกรับมีไข้สูง 39.1 หน้ามืด แพทย์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และยืนยันผลตรวจว่าเป็นโควิด-19 จากนั้นอาการแย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตในวันที่ 15 เม.ย.

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จะเห็นว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย อายุต่ำกว่า 60 ปีทั้งสิ้น และมาจากพฤติกรรมที่สะสมตั้งแต่เดือน มี.ค. วันนี้ถ้าเราดูแลอย่างดี ในอีก 14-15 วันข้างหน้าก็จะไม่มีคนเสียชีวิต ส่วนที่หลายคนระบุว่าตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ลดลงจึงอยากผ่อนคลาย และอยากรวมตัวกันนั้น ก็จะเกิดสิ่งที่เป็นปัญหาตามคือ ใกล้ชิดกันไป โดยไม่เว้นระยะห่าง ที่สถานการณ์เราดีขึ้น เป็นผลมาจาก 14 วันที่แล้วที่มีการประกาศเคอร์ฟิวในวันที่ 3 เม.ย. พรุ่งนี้ตัวเลขอาจดีอยู่ แต่ถ้าผ่อนคลายอีก 14 วันข้างหน้าอาจมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น จึงไม่อยากผ่อนคลายไปเร็วมากนัก การจะผ่อนคลายอะไร ข้อมูลต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะใช้ตัดสินใจในการจะเดินข้างหน้า

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกมี 2,083,304 คน เสียชีวิตแล้ว 134,616 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขเยอะมากในช่วงเวลา 3 เดือนเศษเท่านั้น สหรัฐอเมริกา สเปน และอิตาลีเสียชีวิตเป็นหลักหมื่น ในต่างประเทศตายเป็นใบไม้ร่วง ตนไม่อยากจะพูดเพราะจะหาว่าขู่ แต่ในเชิงการแพทย์ต้องพูดในสถานการณ์จริง ต้องบอกความจริงให้ประชาชนทราบ เพื่อนำมาปรับให้ทันต่อสถานการณ์ เราจึงต้องดูประเทศที่ป้องกันโควิด-19 ได้ดีว่าทำอย่างไร เช่น เกาหลีใต้ ที่เขาให้ข้อมูลความจริงกับประชาชน กักกันเชื้อ ชะลอการแพร่ระบาด และระบบการตรวจรักษาโรค ซึ่ง 3 อย่างนี้เราดำเนินการเหมือนกัน ส่วนที่เขาคัดกรองอย่างกว้างขวาง ของเราใช้วิธีเจาะกลุ่ม ไมได้ปูพรมหว่านทั้งหมด เพราะทรัพยากรจำกัด แต่ผลที่ออกมไม่แตกต่างกันและเทียบเคียงกันได้ แต่กรณีที่เขาใช้แอพพลิเคชั่นติดตามตัวผู้ติดเชื้อเพื่อบอกให้ประชาชนรู้ว่าคนติดเชื้อเดินทางไปที่ไหนอย่างไร แล้วนำข้อมูลมาเปิดเผย แต่ของเรายังมีสิทธิส่วนบุคคลที่สูงยิ่ง อีกทั้งการที่เขาทำเช่นนั้น เพราะเคยแพร่ระบาดหนัก เลยต้องเอาตัวเลขออกมาควบคุม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนประเทศญี่ปุ่นสถานการณ์ทรุดหนัก มีรายงานผู้ติดเชื้อ 457 รายใน 1 วัน และทางการยังเตือนว่าหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ 8 แสนกว่าคน ก่อนหน้านี้เขาเคยผ่อนคลายธุรกิจต่างๆ พนักงานยังมาทำงาน มีการใช้ระบบขนส่งอย่างแพร่หลาย นี่หรือไม่ที่ทำให้การติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้น จนสัปดาห์ที่แล้วต้องประกาศสภาวะฉุกเฉิน สิ่งที่ท่านเรียกร้องอยากให้ผ่อนคลายนั้น อยากให้ดูสิ่งที่ต่างประเทศต่างๆ ทำมาก่อนว่าผลออกมาเป็นอย่างไร แล้วเลือกเอาว่าเป็นอย่างไร สำหรับหลักการพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. ให้ความสำคัญไล่เรียงตั้งแต่สุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งสุขภาพต้องมาก่อน และขึ้นอยู่กับตัวเลขผู้ป่วย ถ้าเราทำกันดีวันนี้ จำนวนผู้ป่วย 29 รายไม่ได้หมายความว่าเชื้อโรคจะหายไป ยังมีการแพร่ระบาดในตัวเลขหลักหน่วย หากปล่อยตัวเองอาจจะเจอเหมือนกับที่ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก ถ้าผ่อนคลายจะต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มข้น ยอมรับกันได้หรือไม่ จะมีความยุ่งยากเกิดขึ้นหลายอย่าง ถ้าต้องการจะผ่อนคลายมันก็ไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างประเทศที่เขาปล่อยปละละเลยจึงมีการตายกันเป็นหมื่น เราไม่อยากเห็นภาพเช่นนั้น การเข้มข้นในมาตรการมีความสำคัญ และต้องร่วมมือให้ได้ 90% ถ้าความร่วมมือลดลงมาเหลือ 70-80% การ์ดตกนิดเดียวโดนน็อคแน่นอน ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเราเชื่อว่าประเทศไทยมีคนเก่งๆ อยู่อีกมากที่จะช่วย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีทีมวิชาการคณะหนึ่งศึกษาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการต่างๆอยู่ โดยกำลังทำงานกันอย่างเข้มข้น ซึ่งเรื่องโควิด-19 เป็นเรื่องใหม่ เพิ่งเกิดขึ้น 3 เดือน หากผ่อนคลายจะเกิดอะไรขึ้น เป็นสิ่งที่ตัดสินใจยาก วันนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีไปถึง 30 เม.ย. เรายังใช้กรอบเวลาเดิม แต่วันที่ 30 เม.ย.เหลืออีกแค่ไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงแล้ว แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังเป็นสีแดงอยู่ จะให้วันที่ 30 เม.ย.เป็นสีเขียวเป็นเรื่องยาก เราอาจมีผู้ป่วยรายใหม่ตัวเลขอยู่ที่ 2 หลัก แต่ข้างบ้านเรา 3 หลัก เหมือนบ้านเราไม่เป็นไข้เลือดออกและไม่มียุง แต่ข้างบ้านมีคนเป็นไข้เลือดออก คิดหรือว่าท่านจะปลอดภัย เราต้องเข้าใจสถานการณ์ การผ่อนปรนท่านต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ไม่ใช่ให้คนอื่นตัดสิน ถ้าเรามีวินัยเดินหน้าไปพร้อมเพรียงกัน เชื้อโรคก็ไม่มี เพราะกลัวการเว้นระยะห่าง

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าที่ จ.ชลบุรี จะมีการปลดล็อคร้อยเปอร์เซ็นต์ในวันที่ 1 พ.ค. เหมาะสมหรือไม่ และบางจังหวัดที่ไม่มีรายงานตัวเลขผู้ป่วยจะยกเลิกมาตรการเพื่อให้ของขวัญให้ประชาชนได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หากไม่มีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯที่จะหมดในวันที่ 30 เม.ย. ก็เท่ากับมีการยกเลิกอัตโนมัติ แต่ยังไมได้เป็นอย่างนั้น เพราะนายกฯระบุแล้วว่าก่อน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 สัปดาห์ จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะต่อหรือไม่ ย้ำว่าตัวเลขเราลง แต่สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นมา แม้เราทำได้ดี แต่ดีเพราะประชาชนร่วมมือ ถ้าดีแล้วต้องทำดีต่อ การ์ดต้องไม่ตก ส่วนที่แต่ละจังหวัดจะผ่อนปรนอย่างไร เพื่อให้หลักการสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมไปได้นั้น อันนี้ค่อยน่าคุยกันหน่อย เหมือนจังหวัดไหนทำดีก็ให้รางวัลของความดีนั้น แต่ตนไม่ได้เป็นคนกำหนด คณะกรรมการชุดใหญ่จะต้องประชุมโดยใช้หลักการที่นายกฯวางไว้ เดี๋ยวคงจะมีกระบวนการตัดสินใจ แต่เชื่อว่าเราต้องสู้กับมันไปอีกพอสมควร การรีวีวข่าวจากต่างประเทศทำให้ไม่มีใครกล้ายกเลิก ญี่ปุ่นการ์ดเขาตกนิดเดียวตัวเลขก็เพิ่มขึ้นจึงต้องกลับมาเข้มอีกครั้ง ของเรากำลังดีอยู่จะไปผ่อนลงก็กระไรอยู่ ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน การตัดสินใจเหล่านี้ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของชุดข้อมูล ทั้งนี้ ต้องดูว่าสัปดาห์หน้าจะมีอะไรหรือไม่ กระบวนการช่วยเหลือของรัฐก็ออกไป ขอให้ใจเย็นๆ สักนิด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผลการปฏิบัติงานของฝ่ายความมั่นคงในช่วงเคอร์ฟิวช่วงคืนวันที่ 15 เม.ย.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 16 เม.ย. มีการฝ่าฝืนออกนอกเคหสถาน 823 ราย น้อยลงกว่าคืนก่อน 13 ราย ชุมนุม มั่วสุม 168 ราย มากกว่าคืนก่อน 87 ราย โดย 10 จังหวัดที่มีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุด ได้แก่ นนทบุรี กทม. ระยอง สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ภูเก็ต นครราชสีมา ที่ตนเอาตัวเลขตรงนี้มาพูดไม่ใช่เป็นการประจาน แต่อยากให้ประชาชนรับทราบข้อมูล และจังหวัดเหล่านี้ที่มีผู้ฝ่าฝืนเยอะอาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเข้มแข็ง ประชาชนค่อยแจ้งเบาะแส คนกระทำผิดต่างหากที่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม จึงไม่อยากให้มองเป็นมุมด้านลบอย่างเดียว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับคนไทยในต่างประเทศที่จะเดินทางกลับไทย ในวันนี้ (16 เม.ย.) กลับจากมัลดิฟส์  55 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 119 คน วันที่ 17 เม.ย.จะมีเดินทางกลับจากบังคลาเทศ 35 คน ในส่วนของนักเรียนเอเอฟเอสจากสหรัฐอเมริกา จะทยอยกลับมา โดยในวันที่ 17 เม.ย. 129 คน วันที่ 18 เม.ย. 123 คน วันที่ 19 เม.ย. 160 คน ทั้งนี้ จะเห็นว่า ตัวเลขกลับเข้าไทยจะไม่เกิน 200 คนต่อวัน ตามที่เรารองรับได้

“ภาวะตอนนี้คือการร่วมมือร่วมใจกันร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าทำได้ 90% เราก็รอดกันทั้งประเทศ ถ้าทำได้ 100 110 120 ยิ่งดี เราไม่มีแบ่งศาสนา ไม่มีเชื้อชาติ ไม่แบ่งการเมืองอะไรทั้งสิ้น ทุกคนล้วนเป็นคนไทย ศัตรูคือเชื้อโรคตัวเล็กๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เราใช้ใจของเราสัมผัสที่จะเชื่อมโยงกันเป็นแผ่นเดียวกันเพื่อสู้กับเชื้อโรคตัวเล็กๆ เหล่านี้ให้มันหายไปจากประเทศไทยของเรา ด้วยใจของเรา”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"