'หมอวรงค์'แนะเริ่มคลายล็อกดาวน์จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

17 เม.ย.63-  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ว่า สุขภาพต้องควบคู่เศรษฐกิจ

วันนี้ 17 เมษายน เราได้รับข่าวดีคือ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 ราย ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน อีกไม่นานเราจะได้เห็นตัวเลขตัวเดียวในเร็วๆนี้แน่นอน

เมื่อถึงตอนนี้ สิ่งที่อยากให้รัฐบาลตระหนักนั่นคือ เรายอมรับว่าสุขภาพต้องนำเสรีภาพ แต่ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า สุขภาพกับเศรษฐกิจต้องไปควบคู่กัน สลับกันนำเป็นระยะ แต่ต้องไม่ทิ้งห่างกันเกิน

ไหนๆรัฐบาลได้กระจายอำนาจ ให้แต่ละจังหวัดบริหารจัดการภายในของตนเอง และเพื่อให้แนวคิดสุขภาพต้องควบคู่เศรษฐกิจ รัฐบาลต้องเป็นผู้คุมภาพรวมของประเทศ แต่ควรผ่อนคลายภายในจังหวัดที่ผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 14 วัน (เนื่องจากระยะฟักตัวโควิด-19คือ 2-14 วัน)

โดยรัฐบาลเป็นผู้วางกฏเกณฑ์กว้างๆไว้ เพื่อให้แต่ละจังหวัดที่พร้อม ขับเคลื่อนได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลารอจังหวัดอื่น โดยมีมาตรการดังนี้

1.ทุกจังหวัดยังมีมาตรการล็อคดาวน์คนเข้าออกอย่างเข้มงวดเหมือนเดิม
2.จังหวัดที่ตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 14 วันและมีศักยภาพดูแล ให้ผ่อนปรนโดยเฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในจังหวัดตนเอง
3.กำหนดประเภทธุรกิจที่จะผ่อนปรน และให้เวลาลงทะเบียน ทำความเข้าใจ 1 สัปดาห์ (ถึงวันเปิดจะไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง 3 สัปดาห์)
4.การผ่อนปรนที่เกิดขึ้น ต้องเข้มงวดเรื่อง social distancing ใส่หน้ากาก มีเจลหรือสบู่ล้างมือ
5.เชิญอสม.หรือผู้สนใจ มาเป็น health ambassador(ทูตสุขภาพ) เพื่อไปเยี่ยม ให้คำแนะนำsocial distancing ตามร้านต่างๆที่เปิด
6.ต้องไม่ให้มีการรวมกลุ่มคน ดังนั้นต้องกำหนดจำนวนประชาชนที่เข้าร้านค้า การนั่งรอต้องจำกัดและมีsocial distancing ส่วนที่เหลืออาจให้นัดเวลา
7.ร้านอาหารจานเดียว ก๊วยเตี๋ยวควรเปิดให้ทานที่ร้านได้ แต่จัดโต๊ะแบบsocial distancing ที่เหลือให้รอคิว
8.ร้านอาหารที่นั่งรวมกลุ่ม ผับ บาร์ ไม่ควรให้เปิด เพราะมีความเสี่ยงสูง
9.การค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเหมือนเดิม แต่ให้เฝ้าระวัง ผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวแทน เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง
10.ถ้าในจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ กระทรวงศึกษาควรโอนอำนาจตัดสินใจ เปิดภาคเรียนให้แก่ทางจังหวัด ไม่จำเป็นต้องรอนานถึง1 กรกฎาคม เพราะนานเกินความจำเป็น

แนวทางดังกล่าวเป็นการปูพื้นฐานเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ ทั้งเรื่องกระจายอำนาจ และระเบียบวินัยของประชาชนไปสู่new normalของประเทศ เปิดช่องให้เศรษฐกิจเริ่มขับเคลื่อน ในจังหวัดที่พร้อม ให้สอดคล้องกับหลักความจริงคือสุขภาพต้องควบคู่เศรฐกิจ บนพื้นฐานระเบียบวินัย แล้วเสรีภาพที่ดีจะตามมา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"