ห่วงบุคลากรทางการแพทย์หลังป่วยโควิด99คน'อนุทิน'ลั่นทุกรพ.ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันพร้อมใช้งาน


เพิ่มเพื่อน    

 

17 เม.ย.63 - เมื่อเวลา 13.15 น.ที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันประชุมขับเคลื่อนนโยบายและความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคคลกรทางการแพทย์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากข้อมูลวันที่ 15 เม.ย. 63 ผ่านมาพบบุคลากรสาธารณสุขติดเชื้อ 99 รายหรือคิดเป็นร้อยละ 3.75 ของผู้ป่วยทั้งหมด ขณะที่ทั่วโลกพบร้อยละ 4-9  ซึ่งจากข้อมูลนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีความห่วงใยความปลอดภัยของบุคลากรทุกคน เนื่องจากถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจากการปฎิบัติหน้าที่และต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย  ดังนั้นจึงมีมติให้ประกาศเป้าหมาย เรื่องความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุข ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดย ให้สถานบริการพยาบาลทุกแห่งดำเนินการจัดสรรหน้ากากอนามัย Surgical Mask และหน้ากากN95 รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ให้เพียงพอและมีสำรองพร้อมใช้งาน

นอกจากนี้หากบุคลากรมีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าติดเชื้อต้องได้รับการตรวจคัดกรองและรักษาทันที รวมทั้งมีหลักประกันคุ้มครองดูแลและเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขที่ติดเชื้อจากการปฎิบัติหน้าที่และมีช่องทางการให้ความรู้ และพร้อมรับฟังความต้องการของบุคลากรสาธารณสุขทุกคน

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล  กล่าวถึงการประเมินสถานการการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า มี 3 ส่วนที่จะต้องประเมิน คือ1.อัตราเคสใหม่ แม้อัตราการติดเชื้อจะลดลงเรื่อยๆแต่ก็อย่าเพิ่งดีใจ  เพราะประเมินสถานการณ์อย่างน้อย 14 วัน  2. จำนวนผู้ป่วยวิกฤติ ซึ่งแม้จำนวน  3.อัตราการติดเชื้อที่มีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้ป่วยมีมากขึ้น จะส่งผลให้โรงพยาบาลไม่สามารถรับผู้ป่วยได้เพียงพอ  อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วมีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้แ  แต่อย่าเพิ่งไว้วางใจโดยขอให้ประชาชนอยู่ล้าน เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัยทและล้างมือให้สะอาด อย่าชะลอมาตรแม้แต่นิดเดียว มิฉะนั้นอาจจะเป็นเหมือนญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่มีผู้ติดเชื้อก้าวกระโดด

"มีคนออกจากรพ.มากกว่าคนติดเชื้อ เรามี 1400 รายแล้ว ถ้าตัวเลขดีขึ้นเรื่อยฟเราถึงไว้วางใจ แต่จอนนี่อย่าเพิ่งไว้วางใจ โดยขอให้อยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสัมคมให้พอ ใส่หน้ากาก อย่าชะลอแม้แต่นิดเดียว ไม่งั้นเราจะเป็นเหมือนสิงคโปร์ และญี่ปุ่น"นพ.ประสิทธิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"