‘อ๊อด บัณฑิต’ช่วยยายหลานพิการ-สติไม่ดี กินมะม่วงประทังชีวิต!


เพิ่มเพื่อน    

 

          ผู้กำกับชื่อดัง อ๊อด-บัณฑิต ทองดี ได้โพสต์เรื่องราวของ3ยาย-หลาน ที่คุณยายพิการต้องนั่งรถเข็นและหลานทั้งสองคนยังเล็ก หลานคนโต 9ขวบสติไม่ดี มีเพียงหลานคนเล็ก 5 ขวบที่ปกติแต่ยังเด็กมากเกินจะช่วยเหลือยายได้ ซึ่งพี่คนโตมักจะขออาหารจากโรงเรียนมาให้ยายและน้อง แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดทำให้โรงเรียนปิด ทั้ง3ชีวิตจึงจำเป็นต้องยังชีพด้วยข้าวเหนียวและมะม่วงป่า

          โดยผู้กำกับหนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กว่า “เมื่อวานมีน้องคนทำหนังสั้นที่รู้จักคนนึงจากสกลนคร ได้แชร์เรื่องราวของสามยายหลานผู้น่าสงสารที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะโรงเรียนปิดจึงไม่มีข้าวกิน เนื่องจากปกติเด็กคนพี่จะขอข้าวจากโรงเรียนมาให้น้องและยายกินซึ่งยายก็พิการ ต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลามีรายได้แค่ 600ต่อเดือนจากเบี้ยผู้สูงอายุ 

             เด็กทั้งสอง คนพี่อายุ 9ขวบสติไม่ค่อยดี คนน้องอายุ5ขวบสติปกติแต่ยังเล็กนัก ทั้งบ้านกินข้าวเหนียวที่นึ่งเอง กับมะม่วงสุกตามป่ามาสองอาทิตย์แล้ว  เมื่อวานจึงส่งปัจจัยไปจำนวณหนึ่ง พร้อมกับการรวบรวมอีกส่วนหนึ่งจากพรรคพวกน้องที่แชร์มา จัดซื้อข้าวสารอาหารแห้งและไข่ไก่ไปไว้ให้ พร้อมทั้งปรับปรุงคุณภาพขีวิตให้โดยการซื้อสบู่ยาสีฟันและมุ้งหลังใหม่ไปให้ คุณยายฝากมาบอกว่าต่อชีวิตให้ยายและหลานยายให้มีชีวิตดีๆอยู่ได้อีกสามเดือน

       เห็นรอยยิ้มของคุณยายแล้วนัำตาจะไหล โพสต์นี้ไม่ได้ชวนบริจาค ไม่ได้มาอวดอ้างความดีงาม แต่แค่อยากจะบอกว่า ภาวะวิกฤตทุกครั้งที่ผ่านมา พวกเราคนไทยเอาตัวรอดได้เพราะน้ำใจ และความเมตตา เห็นอกเห็นใจกัน  คนที่เดือดร้อนต้องอดทน คนที่พอมีควรช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนกว่า ส่วนคนที่ไม่เดือดร้อนแต่ไม่มีเหลือช่วยคนอื่นก็ควรให้กำลังใจกัน  แล้วพวกเราจะรอด การให้ทำให้สุขใจกว่าการรับ

            ซึ่งผู้ที่ลงพื้นที่ไปหาคุณยายและหลานๆ ได้โพสต์ขอบคุณผู้กำกับดังและเหล่าผู้สมทบทุนช่วยเหลือสามยาย-หลานว่า “ต้องขอขอบพระคุณทางผู้ใหญ่ใจดี #พี่อ๊อด (บัณฑิต ทองดี) อดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย #พี่เก่ง, #พี่หน่อ, #ครูสา และท่านอื่นๆ ที่ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวน้องเจมส์ (ป.2), น้องเจ๋ง (อนุบาล) ที่อาศัยอยู่กับยายที่บ้านไม้รอบสังกะสีเก่าๆ และยายไม่สามารถเดินได้และรถเข็นก็พังไปไหนไม่ได้ ใช้ชีวิตแต่บนบ้านแม้แต่กินข้าว อาบน้ำ ซึ่งใช้ชีวิตที่ลำบากขาดแคลนอาหาร ซึ่งปกติน้องสองคนจะรับประทานอาหารกลางวันและนมที่โรงเรียนแต่ช่วงนี้โรงเรียนปิดเทอม น้องจึงได้รับผลกระทบ  จากการสอบถามผมได้ถามยายว่าตอนนี้มีข้าวกินไหมครับ ยายตอบว่ากินข้าวเหนียวกับมะม่วงมาสองอาทิตย์แล้ว ตอนนี้ข้าวก็หมด แต่ตอนนี้ธารน้ำใจที่ท่านได้มอบให้ได้ทำให้สามชีวิตมีข้าวกินอิ่มท้องถึง 3 เดือน ดูจากแววตาและรอยยิ้มก็รู้ครับผม... #ขอขอบพระคุณแทนคุณยายและน้องๆอีกครั้งครับผม...อันความเมตตากรุณาปรานี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองดังน้ำฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุธาลัยสู่แดนดิน”

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก บัณฑิต ทองดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"