แม้ไม่สมบูรณ์แต่ก็ดีระดับแนวหน้าของโลก


เพิ่มเพื่อน    

     เมื่อ CIVID-19 ระบาดในประเทศจีนนั้น ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีคนติดเชื้อไวรัส COVID-19 นอกประเทศจีน และประเทศไทยก็จัดอยู่อันดับที่ 2 รองจากประเทศจีน โดยที่มีตัวเลขห่างกันหลายสิบเท่า แต่กระนั้นก็ตามสื่อมวลชนและมือคีย์บอร์ด โดยเฉพาะแกนนำฝ่ายค้านและสาวกที่ต้องการแซะ แขวะรัฐบาลก็ตอกย้ำกันเหลือเกินว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ ณ เวลานั้นประเทศไทยเป็นอันดับที่ 2 โดยไม่เคยคิดที่จะย้ำความแตกต่างของตัวเลขระหว่างจีนที่เป็นอันดับ 1 และไทยที่เป็นอันดับ 2 และเมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ประเทศต่างๆ มีจำนวนคนติดเชื้อมากขึ้นเป็นหลักหมื่นหลักแสน มีจำนวนคนตายมากขึ้นเป็นหลักพันหลักหมื่น ประเทศไทยเรามีคนติดเป็นหลักพันต้นๆ มีคนตายเป็นหลักสิบ มีคนที่รักษาหายและกลับบ้านแล้วมากกว่าคนที่ยังต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อันดับจำนวนที่ผู้ติดเชื้อจากอันดับ 2 ในตอนต้น แต่บัดนี้อยู่อันดับที่ 50 กว่า แต่เหล่าบรรดาสื่อมวลชน และนักแซะ นักแขวะต่างๆ ทั้งหลายไม่มีใครเอาประเด็นนี้มาตอกย้ำให้เป็นกำลังใจแก่คนที่ทำงาน อันได้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ทางการปกครอง และประชาชนที่ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลขอความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใส่หน้ากาก การล้างมือบ่อยๆ และการรักษาระยะห่าง

     COVID 19 เป็นโรคติดเชื้อชนิดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งรัฐบาล คณะแพทย์พยาบาล และฝ่ายปกครอง ไม่มีประสบการณ์ในการรับมือกับโรคดังกล่าว แต่ด้วยคำแนะนำของหมอที่มีความชำนาญทางด้านระบาดวิทยา ทำให้ประเทศไทยสามารถประกาศมาตรการในการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อออกมารณรงค์ให้คนไทยปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ แม้ว่าในตอนต้นๆ อาจจะมีคนที่ประมาทคิดว่าตนเองคงไม่ติดเชื้อมีพฤติกรรมที่เสี่ยงจนทำให้เกิดการแพร่เชื้อที่รุนแรงอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ทางรัฐบาลและคณะบุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ความสามารถเต็มศักยภาพในการจะยับยั้งการแพร่เชื้อ การรักษาคนที่ป่วย และการแนะนำให้รัฐบาลประกาศมาตรการที่จะช่วยลดจำนวนคนติดเชื้อ และโชคดีที่คนไทยส่วนใหญ่ตระหนักรู้ว่าโรคติดเชื้อดังกล่าวนี้เป็นปัญหาระดับชาติที่ทุกคนจะต้องช่วยกันให้ประเทศไทยสามารถผ่านวิกฤติครั้งนี้ จึงให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลประกาศออกมา

     สิ่งที่ประเทศไทยดำเนินการรับมือกับ COVID-19 ที่ทำให้เราได้รับคำชมจากผู้นำหลายประเทศ และจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) มีหลายอย่างที่หลายประเทศที่ประมาทไม่ได้ทำ แต่ในที่สุดเมื่อประเทศของเขามีคนติดเชื้อ มีคนป่วย มีคนตายเพิ่มขึ้น พวกเขาจึงยอมรับว่าวิธีการป้องกันตัวของคนไทยนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และพวกเขาก็เริ่มทำตาม สิ่งที่ประเทศไทยเราทำได้ดีจนกระทั่งได้รับคำชมจาก WHO และประชาคมโลกนั้น มีดังต่อไปนี้

  • เราใส่หน้ากากกันเป็นส่วนใหญ่ ไปไหนมาไหน เราจะเห็นว่าคนที่ไม่ใส่หน้ากากมีน้อยมาก
  • เราล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลบ้าง ด้วยแอลกอฮอล์บ้าง และด้วยสบู่และน้ำยาล้างจานบ้าง
  • เรามีการคัดกรองคนที่จะเข้าพื้นที่ต่างๆ โดยมีการวัดอุณหภูมิของคนที่จะเข้าอาคารทุกคน
  • เรารักษาระยะห่างกันอย่างน้อยๆ ก็เมตรกว่าตามหลักการของ Social distancing
  • เราประกาศให้คนที่มีอาการแยกตัวเองออกจากคนอื่นเป็น Self Quarantine 14 วัน
  • คนที่อยู่ในสภาพของความเสี่ยงจะต้องไม่ไปไหนมาไหน จะต้องกักตัวเป็น Home Quarantine
  • การจะให้ใครเข้ามาในประเทศจะต้องถูกคัดกรองให้ได้ใบรับรองให้เดินทางได้ (Fit to fly)
  • แม้ว่าจะได้รับใบรับรองให้เดินทางกลับเข้าประเทศได้ แต่ก็ต้องกักตัวแบบ Sate Quarantine คือกักตัวอยู่ในอาคารที่รัฐบาลจัดให้ โดยที่สถานที่เหล่านั้นเป็นสถานที่มีคุณภาพทั้งอาคาร บรรยากาศ ข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน และการบริการของเจ้าหน้าที่ ทำให้ได้รับความร่วมมือจากบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นอย่างดี
  • รัฐบาลมีมาตรการในการปิดสถานที่ต่างๆ ที่อาจจะเป็นสถานที่เสี่ยงในการแพร่เชื้อ รวมทั้งปิดธุรกิจต่างๆ ที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อ ซึ่งมาตรการต่างๆ เหล่านี้อาจจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำให้คนตกงาน ทำให้คนไม่มีรายได้ ทำให้ผู้ประกอบการไม่มีรายได้ แต่รัฐบาลก็หามาตรการเยียวยาให้ แม้ว่ามาตรการเหล่านี้อาจจะไม่มีความสมบูรณ์ในการแก้ปัญหา แต่ก็ถือว่าบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนได้ระดับหนึ่ง
  • ประเทศไทยประกาศงดการจัดงานสงกรานต์ทุกรูปแบบ ทุกกรณี และประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่มีคนเล่นน้ำ ไม่มีการจัดงาน ไม่มีการรวมตัวกันไปทำบุญ
  • ประเทศไทยประกาศงดการจำหน่ายสุราในช่วงสงกรานต์ที่อาจจะทำให้คนที่ดื่มสุราอยู่ใกล้ชิดกันและเกิดการประมาทไม่ระวังตัวทำให้ติดเชื้อได้
  • ประเทศไทยประกาศเคอร์ฟิวห้ามไม่ให้คนออกจากบ้านเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. และประชาชนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
  • ที่สำคัญที่สุดคือ เรามี อสม. เป็นเหมือนสารวัตรทางการแพทย์ที่ออกตรวจตราและให้คำแนะนำประชาชนถึงบ้านให้ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด

     มาตรการทั้งหมดเหล่านี้ อาจจะไม่ใช่มาตรการที่มีความสมบูรณ์ แต่ก็ต้องถือว่าเป็นมาตรการที่ดีเยี่ยมในการรับมือกับวิกฤติโรคระบาดในครั้งนี้ ดีกว่าหลายๆ ประเทศที่เจริญกว่าเรา มีการสาธารณสุขที่ก้าวหน้ากว่าเรา ดังนั้นพวกเราคนไทยควรจะภูมิใจและจำบทเรียนว่า พวกเราได้ทำอะไรที่ถูกต้อง เหมาะควรที่ทำให้เรากำลังเอาชนะโรคระบาดครั้งนี้ แม้เราจะภูมิใจเพียงใด เราก็ต้องฟังคำแนะนำของหมอที่บอกกับพวกเราว่า “อย่าการ์ดตก” เพราะถ้าเราประมาท ปล่อยการ์ดตก เราอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาของคนเจ็บคนตายเป็นจำนวนมากจนเรารับมือไม่ไหว และเราต้องบอกกับตัวเราเองว่า การต่อสู้กับ COVID-19 ของไทยไม่สมบูรณ์แต่ก็ดีเยี่ยมนะคะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"