'จาตุรนต์'ฟันฉับจม.ถึงมหาเศรษฐีทำไม่กล้าบริจาคกลัวมองถูกไถ


เพิ่มเพื่อน    

19 เม.ย.63-นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang เรื่อง "ออกจดหมายถึงมหาเศรษฐี เสียหายทุกฝ่าย" ระบุว่า การที่นายกฯประกาศจะออกจดหมายถึงมหาเศรษฐี 20 อันดับแรกกำลังส่งผลเสียต่อสังคมและมหาเศรษฐีเองอย่างไม่น่าจะต้องเกิดขึ้น การบริจาคและการลงมือลงแรงเพื่อสังคมเป็นความงดงามอย่างหนึ่ง แต่การออกจดหมายครั้งนี้ อาจทำให้มหาเศรษฐีที่เตรียมจะบริจาคหรือช่วยเหลือสังคมอยู่แล้วไม่กล้าบริจาคมากนักเพราะเกรงว่าจะถูกมองว่าถูกบีบให้บริจาคถึงได้บริจาค การบริจาคหรือธุรกิจของมหาเศรษฐีหลายรายด้วยวิธีอื่นใดก็จะลดความหมายลงไป ไม่เหมือนกับการบริจาคโดยความริเริ่มและสมัครใจของผู้บริจาคเอง สังคมจึงเสียโอกาสได้รับความช่วยเหลือในส่วนนี้ไป

นายจตุรนต์ ระบุว่า มหาเศรษฐีที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงกำลังถูกจับตามองว่าจะได้รับสิทธิพิเศษอะไรหรือไม่ พวกเขาจึงอาจได้รับการดูแลจากภาครัฐน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างคนงานของธุรกิจเหล่านั้นด้วย ถ้าดูตราสารหนี้ของบริษัทใหญ่ๆที่ครบกำหนดไถ่ถอนในสิ้นปี 2563 ที่เข้าข่ายได้รับการโอบอุ้มจากธปท.จะพบว่ามีธุรกิจของมหาเศรษฐีหลายรายอยู่ในนั้นด้วย หลังมหาเศรษฐีทั้งหลายมาพบนายกฯแล้ว สังคมก็คงจับตาดูเรื่องนี้เช่นกัน เรื่องที่ยากอยู่แล้วก็จะยากยิ่งขึ้น

"จะเห็นว่าการออกจดหมายครั้งนี้ไม่ใช่เรื่อง win-win เลย ไม่นับความเสียหมายที่เกิดขึ้นกับนายกฯที่คิดถึงแต่เจ้าสัวก่อน ไม่คิดจะฟังรายเล็กรายน้อยบ้าง คิดจะบีบเอาเงินจากมหาเศรษฐีแบบไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง สุ่มเสี่ยงต่อการเอื้อประโยชน์ต่างตอบแทน และการแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆของรองนายกฯที่ยิ่งทำให้คนไม่เชื่อถือมากขึ้นเรื่อยๆ การคิดอะไรแบบตื้นๅคราวนี้ เสียหายมากทุกฝ่าย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"