ประธานวิปรบ.รอดูนโยบายรัฐบาล ก่อนจัดวาระ 6 ร่างกฎหมายสำคัญเข้าที่ประชุมสภาฯ 


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย. 63 -  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการจัดระเบียบวาระในช่วงสมัยเปิดประชุม หลังพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ที่เกี่ยวข้องการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีผลบังคับใช้ว่า ขณะนี้มีกฏหมายสำคัญอย่างน้อย6 ฉบับที่รอเข้าสู่การประชุมช่วงเปิดสมัยประชุมในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ โดยแยกเป็น พ.ร.ก.จำนวน 4 ฉบับประกอบด้วย 

1.พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 

2.พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 

3.พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน และความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท และ 4.พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 อีก 1 ฉบับ ซึ่งขณะนี้ได้เผยแพร่เนื้อหาลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ส.ส.ฝ่ายค้านสามารถดูรายเอียดทั้งหมดของพ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับได้แล้ว

นายวิรัช กล่าวว่า สำหรับพ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับดังกล่าวนั้น รัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาฯพิจารณาโดยไม่ชักช้า แต่ส่วนตัวเห็นว่า ต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดด้วย หากรัฐบาลตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป จะกินเวลาไปถึงช่วงเปิดสมัยประชุมสามัญหรือไม่ ถ้าไม่ถึงก็ดำเนินการประชุมได้ เรื่องนี้จึงต้องดูนโยบายของรัฐบาลด้วย แต่ในเบื้องต้นทราบว่า ประธานสภาฯได้เตรียมการประชุมในระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค.ไว้ เพื่อรองรับสำหรับการพิจารณาเห็นชอบพ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับแล้ว 

“ส่วนอีก 2 ฉบับคือ ร่างพ.ร.บ.ปรับโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 และ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลว่า จะเสนอเข้าสู่สภาฯเมื่อไหร่ แม้ล่าสุดจะมีการนำร่างกลับไปปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดการใช้งบประมาณให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแก้ปัญหาโควิด แต่อาจจะทันตามกรอบ หรือเลื่อนออกไปไม่มาก เพราะขณะนี้ยังถือว่า มีเวลาอีกประมาณ 1 เดือน กว่าสภาฯจะเปิดสมัยประชุม หากรัฐบาลส่งมาทางวิปรัฐบาลก็พร้อมดำเนินการให้ทันที” ประธานวิปรัฐบาลกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"