บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เข้าสู่ 10 วัน ที่ระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ กับสถานการณ์โควิดที่เริ่มดีขึ้น ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันมีปริมาณน้อยลง เริ่มไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มแล้ว แต่ยังไม่ถึงจุดที่จะบอกว่ายุติได้ ตราบที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอยู่ ส่วนความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนก็เพิ่มขึ้นมาตลอดเวลา การตัดสินใจของรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ว่าจะต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสองเรื่องสำคัญนี้ ในห้วงเวลาโค้งสุดท้าย 10 วัน ...0

      โดยเสียงหนึ่งจาก “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป ควรบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่ออย่างเคร่งครัด พร้อมเสนอให้พิจารณาผ่อนคลายธุรกิจบางชนิด และกำหนดมาตรการต่างๆ ออกมาให้ชัดเจน ขณะที่ต่อมามีรายงานข่าวจาก “ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)” หรือ ศบค. เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับ “พล.อ.ประยุทธ์” จะมีการขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกไม่น่าจะต่ำกว่า 1 เดือน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาด้วย ต้องรอติดตามกันต่อไป ...0

      ส่วนการบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องปากท้องของประชาชนนั้น มิใช่อยู่แค่เพียงการแจกเงิน แต่การลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนได้ด้วยต่างหากจะดียิ่งขึ้นแน่นอน เพราะถึงไม่มีรายได้ รายจ่ายก็ลดตาม ถ้ารัฐบาลทำได้ ย่อมชนะทั้งไวรัสโควิด ชนะทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ลองดูคำแนะนำจาก “เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอมาตรการน่าสนใจให้รัฐบาลนำไปทำ ทั้งค่าน้ำประปารายเดือนฟรี 500 บาท ส่วนเกินลด 50% ทุกครัวเรือน, ค่าไฟฟ้ารายเดือนฟรี 1,000 บาท ส่วนเกินลด 50% เฉพาะมิเตอร์ประเภทบ้านอยู่อาศัย, ค่าบริการรายเดือนของโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย ลด 50% ทุกเลขหมาย ไม่ต้องสมัครใช้สิทธิ์แสดงตน และฟรีอินเทอร์เน็ต 10 กิกะไบต์ทุกเลขหมาย ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม ...0

      หันไปดูต่างประเทศ ไม่น่าเชื่อจริงๆ “สหรัฐอเมริกา” มหาอำนาจอันดับ 1 ของโลก ภายใต้ยุคของประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” มิใช่เพียงแค่พลิกผันกลายเป็นประเทศผู้ป่วยอันดับ 1 ของโลกจากไวรัสโควิดเพียงเท่านั้น แต่ยังมีความป่วยทางใจของประชาชนที่ลุกลามตามมาจำนวนไม่น้อยอีกด้วย เมื่อผู้คนส่วนหนึ่งเหล่านั้นเที่ยวออกมาตามท้องถนน จัดชุมนุมต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ที่ป้องกันไวรัส เรียกร้องจ้องจะทำงานและหาเงินลูกเดียว โดยไม่สนใจป้องกันชีวิตของตนเองจากไวรัสแม้แต่น้อย ตัวเลขผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนที่สูงที่สุดในโลกของสหรัฐนั้น ไม่สามารถทำให้จิตใจของผู้หิวกระหายแต่เงินรู้สึกกลัวได้เลย หรือในที่สุด ไวรัสก็อาจจะชำระล้างคนเหล่านี้ให้สิ้นไปก็เป็นได้ ...0

      การเปลี่ยนแปลงที่ดี อยู่ที่ความร่วมมือร่วมใจกันเสมอ ไปดูตัวอย่างเล็กๆ จากวงการบันเทิง ในประกาศผลการเลือกตั้งของวงไอดอลชื่อดัง BNK48 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2563 ปรากฏว่า “เจน” ชนะล้มแชมป์เก่าอย่าง “เฌอปราง” หัวหน้าวงได้ โดยผู้ชนะจะมีสิทธิได้เป็นเซ็นเตอร์ร้องนำในเพลงใหม่ นับเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายของคนในวงการไม่น้อย ที่แฟนคลับร่วมมือกัน ผลักดันม้ามืดจนชนะขาประจำที่ยืนหนึ่งมาตลอด พอเรามาดูเรื่องใหญ่อย่างไวรัสโควิด ที่คนไทยร่วมใจกันแก้ไขป้องกันจากวันนั้นจนถึงวันนี้ เราคงย่อมมีชัยชนะไปในทางที่ดีได้ ไม่เหมือนประเทศที่ยืนหนึ่งซึ่งแพ้ภัยตนไปแล้ว ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"