'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ชมคนไทยรับมือสงครามโควิดได้ดีเลิศ เชื่อเสร็จงานนี้​ชาวต่างชาติแห่รักษาตัวในไทย


เพิ่มเพื่อน    

21 เม.ย.63- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่าติดตามข่าวการเดินทางกลับประเทศของคนไทยที่ไปทำงานในมาเลเซีย​ ที่ซาบซึ้งใจ​ น้ำตาไหลที่ได้กลับเมืองไทย​ ทำให้นึกถึงเพลงเก่าที่ได้ฟังตั้งแต่เป็นเด็ก

บ้านเราแสนสุขใจ
แม้จะอยู่ที่ไหน
ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา
คำว่าไทย​ซึ้งใจเพราะใช่ทาสเขา
ด้วยพระบารมีล้นเกล้า
คุ้มเราร่มเย็นสุขสันต์

วันนี้​ ประเทศไทย​ คนไทยได้พิสูจน์ให้ชาวโลกประจักษ์ชัดแล้วว่า​ ยาม
มีภัยมา​ คนไทยหนึ่งเป็นไม่เป็นสองรองใคร

สงครามการต่อสู้กับโควิด​ ทำให้ประจักษ์ถึงข้อเด่นของคนไทยได้หลายประการ​ เท่าที่นึกคิดได้

- ความสามัคคี​ สงครามครั้งนี้คนไทยร่วมไม้ร่วมมือกันดีมาก​ ร่วมมือกันปิดบ้านปิดเมือง​ ไม่บ่นสักคำ​ ขอให้ชัดเจนในเป้าหมายเป็นพอ

- คนไทยมีวินัย​ ในอดีตจะมีคำดูถูกว่า​ ไทยเป็นพวกไม่มีวินัย​ แต่เมื่อภัยมา​ คนไทยเกือบทั้งชาติได้แสดงให้เห็นแล้วว่า​ วินัยเรามี​ ทำได้​ จะต่อคิว​ จะรักษาระยะห่าง​ ทำได้หมด

- คนไทยได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า​ คนไทยมีความอดทนสูงมาก​ สามารถรับมือกับความกดดันได้ดียิ่ง​ การอยู่บ้านหยุดเชื้อ​ เป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อที่สุด​ ไปไหนก็ไม่ได้​ ร้านค้าก็ปิดหมด​ ต้องตกงาน​ ขาดรายได้​ มีบ่นบ้างแต่ไม่งอแง​ ดูคนชาติอื่นๆที่ออกมาเรียกร้องให้เปิดร้านค้า​ เลิกการกักกันตัวไว้ในบ้านสิ​ นี่ชัดเจนที่สุดว่า​ คนไทยอดทนเป็นเลิศ

- คนไทยได้พิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า​ เป็นชาติที่มีน้ำใจ​ ลงมือทำหน้ากาก​ อุปกรณ์ปกป้องหมอและพยาบาล​ ที่สำคัญ​และทำมานานแล้ว​ คือ​ การแจกอาหารให้คนที่ด้อยกว่า

- ประการสำคัญ​ ประเทศได้แสดงให้ชาวโลกเห็นแล้วว่า​ ระบบสาธารณ​สุขของไทย​ ดีเลิศ​ จำนวนหมอต่อประชากรของไทยต่ำมาก​ แต่​ คุณภาพหมอและพยาบาลของไทยคับแก้ว​ ดีกว่าชาติตะวันตกอย่างมาก​ สงสัยเสร็จงานนี้​ ชาวต่างชาติเดินทางมารักษาตัวในไทยเป็นทิวแถว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"