'เพื่อไทย'เอาแน่ล่าชื่อเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกแก้โควิด-19ชำแหละพรก.เงินกู้1.9ล้านล้าน


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.2563 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า รัฐสภาจะเป็นทางออกของประเทศ ในการแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้มอบหมายให้ดำเนินการยกร่างหนังสือเพื่อเตรียมขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 123 ซึ่ง ส.ส และ ส.ว.ต้องเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามหรือ 247 คน โดยขณะนี้ได้ยกร่างหนังสือเรียบร้อยแล้ว และเตรียมนำเอกสารดังกล่าวให้สมาชิกสภาร่วมลงชื่อ ในวันที่ 23 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาได้นัดหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค เพื่อหารือถึงการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยหลังจากประชุมจะมีการแถลงข่าวในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญแล้ว จะได้ร่วมกันพิจารณาถึงการเยียวยาประชาชน รวมถึงพิจารณากรณีที่รัฐบาลเสนอพระราชกำหนดเงินกู้ 3 ฉบับ ซึ่งทั้งหมดต้องได้รับความเห็นชอบ รวมถึงคำชี้แนะของรัฐสภา เนื่องจากขณะนี้รายละเอียดการใช้จ่าย ถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะมีคณะกรรมการชุดเดียวจากภาคประจำ และมีผู้ทรงคุณวุฒิเพียง 5 คนมาดูแล สุ่มเสี่ยงในการตรวจสอบการใช้เม็ดเงินดังกล่าว ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติโอนจ่ายงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งพรรคเรียกร้องให้มีการปรับลดงบปี 2563 ก่อนที่จะมีการกู้เงินนั้น รัฐบาลก็ไม่ได้บอกว่ามีการปรับลดไปจำนวนเท่าไหร่ บอกแต่เพียงว่าจะต้องเสนอกฎหมายให้สภาพิจารณาเพื่อโอนงบมาใช้ในการเยียวยาประชาชน ซึ่งตรงนี้ต้องใช้เวลากว่าจะได้เม็ดเงินมาเยียวยาประชาชน ดังนั้น หากเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค. ก็จะทำให้สามารถนำเงินในส่วนนี้มาช่วยเยียวยาประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น และหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด การใช้ชีวิตวิถีใหม่ของประชาชนจะเป็นอย่างไรต่อไป ตรงนี้จะได้มีการถกเถียงและมีการเสนอแนะความเห็นให้กับรัฐบาลด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"