นิวยอร์กเจอแมวเลี้ยง 2 ตัวติดไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐแถลงยืนยันพบแมวเลี้ยง 2 ตัวในรัฐนิวยอร์กติดเชื้อโควิด-19 ตัวหนึ่งติดจากเจ้าของ อีกตัวยังระบุไม่ได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นครั้งแรกที่พบโควิด-19 ติดสัตว์เลี้ยงในสหรัฐ หลังจากสวนสัตว์บร็องซ์เคยตรวจเจอเสือติดไวรัสนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่ตรวจแมวตัวหนึ่งที่ไม่ยอมกินน้ำและอาหารที่คลินิกของสมาคมสงเคราะห์สัตว์ซานดีเอโก เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563

    เอเอฟพีรายงานว่า แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงเกษตรสหรัฐและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) เมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน 2563 ยืนยันว่า พบแมวเลี้ยง 2 ตัว จากต่างพื้นที่กันในรัฐนิวยอร์ก ติดเชื้อโควิด-19 แมว 2 ตัวนี้มีอาการทางระบบทางเดินหายใจเล็กน้อยและคาดว่าจะหายเป็นปกติ

    เจ้าของของแมวตัวหนึ่งในนี้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่แมวของเขาจะเริ่มแสดงอาการ ส่วนแมวอีกตัวนั้นอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่สมาชิกในครอบครัวไม่มีใครมีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

    แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนกล่าวว่า แมวตัวที่ 2 นี้อาจได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาผ่านสมาชิกในครอบครัวที่มีอาการป่วยเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ หรือติดเชื้อจากคนข้างนอกที่ติดเชื้อ แมวอีกตัวในบ้านหลังเดียวกันไม่แสดงอาการป่วย

    กระทรวงเกษตรสหรัฐย้ำว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงศึกษาผลกระทบของโควิด-19 ต่อสัตว์ ก็ "ยังไม่มีหลักฐานว่า สัตว์เลี้ยงมีบทบาทในการแพร่เชื้อไวรัสในสหรัฐ"

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำว่า แมวและสุนัขควรถูกแยกจากสังคมระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังศึกษาเพิ่มเติมว่าไวรัสโคโรนาติดสัตว์เลี้ยงได้อย่างไร

    ซีดีซีแนะว่า ผู้ที่เลี้ยงแมวควรขังแมวของตนไว้ภายในบ้านเมื่อทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้แมวออกไปสัมผัสกับสัตว์ตัวอื่นๆ หรือแม้แต่มนุษย์ ส่วนสุนัขนั้นหากต้องพาออกไปเดินนอกบ้าน ก็จะต้องใส่สายจูงไว้ตลอด และควรหลีกเลี่ยงการไปย่านที่พลุกพล่าน เช่น สวนที่เปิดให้สุนัขเข้า นอกจากนี้ ซีดีซียังแนะนำผู้ที่อาจติดเชื้อโควิด-19 ว่าควรหลีกเลี่ยงการจับต้องสัตว์เลี้ยงของตน

    เมื่อต้นเดือนนี้ สวนสัตว์บร็องซ์ของนิวยอร์กยืนยันว่าพบเสือโคร่งตัวหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 จากคนเลี้ยงที่ติดเชื้อไวรัสนี้แต่ไม่แสดงอาการ

    ปลายเดือนมีนาคม ทางการเบลเยียมก็พบแมวเลี้ยงตัวหนึ่งติดไวรัส ก่อนหน้านั้นทางการฮ่องกงพบสุนัขเลี้ยง 2 ตัวติดเชื้อจากเจ้าของ

    ถึงวันพฤหัสบดี รัฐนิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 262,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 20,354 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"