ก.ต.ช.เห็นชอบกำหนดตำแหน่ง ผบก.กองกฎหมายและคดีภาค


เพิ่มเพื่อน    

27​ เม.ย.63 -  ที่ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 1/2563 และการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2563 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ซึ่งการประชุมครั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้สื่อมวลชลเข้าบันทึกภาพ แต่ใช้เจ้าหน้าที่กองสารนิเทศบันทึกภาพแจกให้สื่อมวลชนแทน

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษก ตร.เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาเป็นประธานการประชุมทั้ง 2 คณะ ในการประชุม  ก.ต.ช. มีการพิจารณา 5 เรื่อง เกี่ยวเนื่องกับการประชุม ก.ตร.ครั้งก่อน 1.เห็นชอบเรื่องการกำหนดตำแหน่งหัวหน้าหรือผู้บังคับการกองกฎหมายและคดี สังกัดตำรวจภูธรภาค 1 -9 ที่ผ่านกฎกระทรวงแล้ว แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อผ่าน ก.ตร.แล้วต้องผ่าน ก.ต.ช.ด้วย 2.ผู้บังคับการวิลัยแพทย์ศาสตร์ รพ.ตำรวจ หลักการเดี่ยวกันเมื่อผ่าน ก.ตร.แล้ว ตำแหน่ง ผบก.ต้องผ่าน ก.ต.ช. ผ่านกฤษฏีกาเรียบร้อย รอเพียงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอนายกฯลงนามประกาศกฎกระทรวง 3.ผู้บังคับการศูนย์ฝึกยุทธวิถีที่หนองสาหร่าย ทุกอย่างคล้ายกันผ่านเรียบร้อย

 4.แนวทางการเสนอวุฒิสภาการคัดเลือก ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปลี่ยนแปลงจากเดิม 4 คน เป็น 2 คน  ก.ต.ช.ก็จะใช้แนวทางเดียวกันกับ ก.ตร.ที่กำหนดไว้ แต่กต่างเพียง ก.ตร.  ผบ.ตร.เสนอชื่อ 4 คน ให้ สว.เลือก และเป็นตำรวจที่เกษียนไปแล้ว 1 ปีและเคยดำรงตำแหน่งระดับผู้บัญชาการ แต่ ก.ต.ช. สามารถเสนออาชีพอะไรก็ได้ให้วุฒิสภารับรอง 5.เห็นชอบระเบียบบริหารกองทุนเพื่อสืบสวนสอบสวนคดีอาญา เนื่องจากที่ผ่านมามีอุปสรรคเบิกยากซับซ้อน นายกฯเป็นห่วงตำรวจชั้นผู้น้อยจึงทำให้สามารถเบิกง่ายขึ้น

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุม ก.ตร. มีประเด็นที่น่าสนใจ 1.อนุมัติกำหนดตำแหน่งผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐานในภูมิภาคที่ยังมี่หัวหน้าระดับผู้บังคับการจำนวน 6 ศูนย์ ซึ่งเดิมมี 10 ศูนย์ จึงยกฐานะให้ครบถ้วนคือศูนย์พิสูจน์หลักฐาน  1,4,6,7,8,9, และต้องเข้า ก.ต.ช.ต่อไป  2. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เสนอเปลี่ยนแปลงประธานและคณะกรรมการอนุ ก.ตร.ต่างๆ เพราะหลังการแต่งจตั้งมีผู้เกษียน ประธานหลายท่านเกษียน ผบ.ตร.จึงเสนอเปลี่ยนทั้งหมด จำนวน 7 คณะ 1.ประธานอนุ ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคลที่ประชุมเห็นชอบให้ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผู้ทรงคุณวุฒิ ก.ตร. เป็นประธาน 2.อนุ ก.ตร.พัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน 3.อนุ ก.ตร.เกี่ยวกับวินัย เป็น พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน  4.อนุ ก.ตร.เกี่ยวกับการอุทธรณ์ เป็น พล.ต.อ.ชัยยะ อีกตำแหน่ง 5.อนุ ก.ตร.ร้องทุกข์ เป็น พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ เป็นประธาน 6.อนุ ก.ตร.กฎหมาย พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน 7.อนุ ก.ตร.เกี่ยวกับจริยธรรม เป็น พล.ต.อ.ชนสืษฐ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ซึ่งจะให้นายกฯลงนามต่อไป

โฆษก ตร. กล่าวว่า อีกอย่าง ร่างระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของตำรวจและส่วนราชการอื่นแนวทางเดียวกับของทหารและกลาโหม ซึ่งได้เข้า ก.ตร.มาแล้ว และได้เข้าคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดที่มีรองนายกวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน พิจารณาแล้วเรียบร้อยแต่มีข้อสังเกตุบางประการ โดยหลักการเทียบเท่าระดับอธิบดีขึ้นไปใช้แนวทางเดียวกันกับกลาโหมทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"