เพื่อไทยยืนยัน'เราจะไม่ท้อ' เอาโควิด-19 เข้าสภาฯให้ได้


เพิ่มเพื่อน    

28 เม.ย.63- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แถลงข่าวเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อหารือพรก.กู้เงิน1.9ล้านล้านบาท พรบ.โอนย้ายงบประมาณ รวมถึงประเด็นข้อเสนอแนะการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

นพ.ชลน่าน กล่าวกรณีที่ประชุมวิปรัฐบาลปฏิเสธที่จะลงชื่อร่วมเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ โดยระบุว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนโดยเฉพาะการอนุมัติพ.ร.ก.กู้เงิน และ พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายฯ เราเห็นตรงข้ามจากวิปรัฐบาลอย่างชัดเจน หากสามารถเลื่อนการประชุมได้เร็วขึ้นจากสมัยปกติในวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งกว่าจะเริ่มเปิดประชุมได้ คือวันที่ 27 พ.ค. หากพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท หากผ่านการพิจารณาจากสภาฯได้เร็ว งบประมาณ 6 แสนล้านบาทที่จะนำไปใช้เยียวยาประชาชน และเม็ดเงินที่จะนำไปใช้สนับสนุนด้านการแพทย์และการสาธารณสุขอีก 4.5 หมื่นล้านบาท การนำเม็ดเงินไปใช้ก็จะรวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

ส่วนงบประมาณที่จะใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐากรากอีก 4 แสนล้านบาท มองว่าไม่จำเป็นต้องกู้เงิน สามารถเกลี่ยใช้งบประมาณ2564 ได้ ส่วนการพิจารณา พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายที่ ครม.ปรับลดงบจากส่วนราชการแล้วประมาณ 1 แสนล้านบาท ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน เราก็จะกู้ได้น้อยลง หากเนิ่นช้าก็ไม่มีประโยชน์ต่อการเยียวยาประชาชน

“ในส่วนของการล่ารายชื่อ ส.ส.เพื่อเปิดประชุมวิสามัญนั้น เราไม่ท้อถอย จะรวบรวมรายชื่อให้ได้ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 213 คน ขณะที่ ส.ส.ท่านอื่นๆ ที่สนใจสามารถส่งรายชื่อให้ประธานสภาฯ ได้โดยตรง เพราะไม่มีการแจ้งแหล่งที่มา รวมทั้ง ส.ว.ด้วยซึ่งขณะนี้มี ส.ว.บางส่วนก็สนใจจะลงชื่อร่วมกับเรา” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ส.ส.ได้รับข้อเรียกร้องและข้อเสนอของประชาชนทุกภาคส่วน ซึ่งเราพร้อมที่จะนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ เราเห็นว่าวิกฤติโรคระบาดคุมได้ แต่วิกฤตจากการใช้มาตรการของรัฐ กำลังจะทำให้คนตาย แต่หากรัฐได้รับการเสนอแนะ ทุกข์ของประชาชนก็จะคลาย หากทุกข์ไม่คลาย ไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะเกิดการลุกฮือต่อต้านและอาจจะปฏิเสธมาตรการทางแพทย์ เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย การไม่ใช้เจลแอลกอฮอล์ การไม่รักษาระยะห่างทางสังคม เป็นต้น ก่อให้เกิดหายนะ และโรคจะกลับมาระบาดอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"