“เลขาฯ กช.”ชี้แจงขั้นตอนครู-ลูกจ้าง ร.ร.เอกชน ขอรับเงินทดแทนประกันสังคม


เพิ่มเพื่อน    


 

29เม.ย.63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบในการทำงาน ขาดรายได้ รวมถึงครู หรือลูกจ้างโรงเรียนเอกชน ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกประกาศให้โรงเรียนทั้งในระบบและนอกระบบ รวมทั้งโรงเรียนนานาชาติปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ และให้มีกำหนดเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ส่งผลให้โรงเรียนต้องหยุดกิจการชั่วคราว โรงเรียนงดจ่ายค่าจ้างให้แก่ครู เพราะปกติแล้วช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่โรงเรียนมีรายได้ แต่สภาวะเช่นนี้โรงเรียนกลับไม่มีรายได้ ทำให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ประมาณ 1 แสนคน ขาดรายได้ และถือเป็นบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ได้รับเงินทดแทนจากกองทุนประกันสังคม ร้อยละ 62 ของค่าจ้าง ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือ และชี้แจงทำความเข้าใจครู บุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้างของโรงเรียนเอกชนเพื่อขอรับเงินทดแทนจากกองทุนประกันสังคมตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขอรับเงินทดแทนในส่วนของลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม โดยในการประชุมดังกล่าวได้ถ่ายทอดการประชุมไปยังเครือข่ายโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศด้วย

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมได้ชี้แจงกระบวนการการขอรับเงินทดแทน ว่าจำเป็นต้องทำพร้อมกันทั้งนายจ้างและลูกจ้าง กองทุนประกันสังคมจึงจะจ่ายเงินให้ได้ โดยนายจ้างจะต้องออกหนังสือรับรองให้แก่ลูกจ้างกรณีที่ไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้าง และประกันสังคมจะรับผิดชอบจ่ายเงินทดแทนให้ ได้ไม่เกิน 90 วัน หรือ 3 เดือน โดยช่วงระยะเวลาที่ครู และลูกจ้างโรงเรียนเอกชนสามารถขอเบิกเงินทดแทนได้ คือโรงเรียนเอกชนได้งดจ่ายค่าจ้างตั้งแต่เดือน 1 มีนาคม– 31 สิงหาคม 2563 โดยโรงเรียนใดนายจ้างงดจ่ายกี่เดือน กองทุนประกันสังคมก็จ่ายเงินให้ตามจำนวนเดือนที่ถูกงดจ่าย แต่ไม่เกิน 3 เดือน ดังนั้นจึงต้องการให้ผู้รับใบอนุญาตในฐานะผู้ประกอบการและลูกจ้างที่เป็นครู และบุคลากรในฐานะลูกจ้างผู้ประกันตน ได้เข้าใจวิธีการยื่นคำขอรับเงินทดแทน และยื่นเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความสะดวก ถูกต้อง และโดยเร็วที่สุด ทุกคนก็จะได้รับเงินทดแทนเร็วที่สุด


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"