เปิดมาตรการผ่อนปรนกองถ่ายละคร-หนัง จำกัด 50 คน งดฉากเลิฟซีน ยึดรักษาระยะห่าง


เพิ่มเพื่อน    

 

      นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เสนอแนวทางการเตรียมความพร้อมเปิดทำการสถานที่ และอนุญาตประกอบกิจการตามมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาล  หลังวันที่ 3  พ.ค. ในส่วนภารกิจที่ วธ. ดูแลต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้แก่ การเปิดอุทยานประวัติศาสตร์  การจัดถนนสายวัฒนธรรม  กองถ่ายละคร และภาพยนตร์ ร้านหนังสือ  โดยส่วนใหญ่เป็นการเตรียมเปิดสถานที่ที่เปิดโล่ง ไม่แออัด ไม่มีการรวมตัวของผู้คน ทั้งนี้ ในส่วนถนนสายวัฒนธรรม  ให้มีการพิจารณารูปแบบการดำเนินงานในแต่ละจังหวัด ซึ่งมีบริบทที่แตกต่างกันออกไป  เน้นย้ำให้จัดระเบียบตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งเว้นระยะห่าง งดกิจกรรมการแสดงมหรสพ เพื่อไม่ให้มีการรวมกลุ่มคนในพื้นที่

     นายอิทธิพล  กล่าวอีกว่า ขณะที่การเปิดร้านหนังสือนั้น  ได้มีการหารือ เบื้องต้น โดยจะต้องมีการจัดระเบียบ จำกัดจำนวนคนเข้าร้าน ไม่ให้แออัด และ ไม่ให้ผู้เข้าบริการใกล้ชิดกัน เพราะบางร้าน เป็นร้านขนาดเล็กต้องวางมาตรการให้รัดกุม  ส่วนการเปิดให้ประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และกองถ่ายละคร นั้น วธ. ได้เสนอเกณฑ์ การดำเนินงาน โดยให้จำกัดจำนวนคนอยู่ที่ไม่เกิน  50 คนต่อกองถ่าย ไม่ให้ถ่ายทำฉากที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด และเข้าถึงตัวกัน เช่น ฉากต่อสู้ ฉากแสดงความรัก โอบกอด จูบ และสัมผัสใกล้ชิด  โดยให้ใช้เทคนิคพิเศษแทน ในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้ ให้มีการแจ้ง และส่งรายละเอียดฉากที่จะถ่ายทำมายัง วธ.  หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ต่างๆ ก่อน  เพราะเมื่อเกิดการติดเชื้อโควิด-19 ในกองถ่ายต้องสามารถติดตามหาต้นตอของการแพร่ระบาดได้ และผู้ประกอบกิจการ จะต้องรับผิดชอบในการดำเนินงานทั้งหมดด้วย

     “ ทั้งนี้ การถ่ายทำในสถานที่ใดๆก็ตาม กำหนดให้ต้องขออนุญาตถ่ายทำกับผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่  หรือผู้แทนภาครัฐมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ที่สำคัญเวลาถ่ายทำต้องไม่ให้เกินเวลาตามมาตรการเคอร์ฟิว   กรณีไปถ่ายในสตูดิโอมีข้อกำหนดให้มีการเว้นระยะห่าง ทั้งผู้ดำเนินรายการ ผู้ร่วมรายการ ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตต่างๆ รูปแบบกิจกรรมที่ถ่ายทำต้องไม่ให้มีความใกล้ชิดกัน และต้องมีมาตรการป้องกันที่ปลอดภัย ไม่ให้เกิดความเสี่ยง ฝากไปยังผู้ประกอบกิจการสามารถเตรียมความพร้อมในการทำงานได้  ทั้งบทที่จะถ่ายทำ การกำหนดสถานที่ถ่ายทำ  รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในกองถ่าย โดยยึดตามหลักของ สธ.   ให้มีการคัดกรอง มีเครื่องวัดอุณหภูมิ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ     ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าเมื่อออกมาตรการผ่อนปรนแล้ว ทุกหน่วยงานจะต้องรับผิดชอบและดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้ประกอบกิจการต่างๆ ด้วย ” นายอิทธิพล กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"