ศบค.แถลงคลายล็อก กทม.แจง8กิจการเตรียมตัวบิ๊กตู่ปลื้มป่วยตํ่าสิบ3วันติด


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ ชื่นชมความร่วมมือจากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 สั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน พร้อมนัดแถลงข้อกำหนดและมาตรการผ่อนปรนวันพฤหัสบดีนี้ ศบค.บอกข่าวดีติดเชื้อโควิดต่ำสิบ 3 วันติดไม่มีผู้เสียชีวิต แต่สถานการณ์โลกไม่ดียังคงต้องตรึงไว้ไม่ให้เชื้อเข้ามา คอสุรายังต้องลุ้นปลดล็อกรอความชัดเจนก่อน กก.โรคติดต่อแห่งชาติเสนอ ศบค.เปิดกิจการกลุ่มเสี่ยงต่ำพร้อมกันก่อนพิจารณากลุ่มความเสี่ยงปานกลาง ขณะที่ กทม.เคาะผ่อนปรน 8 สถานที่แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด

    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันพุธนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวชื่นชมความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนที่ตระหนักและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมขอบคุณและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียลสะอย่างเข้มแข็ง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่าสิบมาต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. ถือเป็นผลงานร่วมกันของทุกคน อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ แต่ขอให้ประชาชนยังคงให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด และให้ตระหนักเตือนตัวเองอยู่เสมอ
    นางนฤมลกล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบและอยู่ในภาวะความเครียด นายกรัฐมนตรีเข้าใจถึงความเดือดร้อน ขอให้คนในครอบครัวช่วยกันสอดส่องดูแล พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ของรัฐในแต่ละพื้นที่ดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รวมถึงให้คำแนะนำกลุ่มประชาชนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด  เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยกันหาทางออก ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ไม่ทอดทิ้งใคร ขอให้มั่นใจว่าเราจะผ่านเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปด้วยกัน
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติต่ออายุการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31  พ.ค.63 นั้น โดยในวันที่ 30 เม.ย. เวลา 11.30 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.จะแถลงเรื่องข้อกำหนดและมาตรการผ่อนปรน โดยมี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค., นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข,  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย ร่วมแถลงและตอบข้อซักถาม พร้อมเปิดให้ตัวแทนสื่อมวลชนร่วมรับฟัง 20 ที่นั่ง
    เมื่อเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ต่ำสิบเป็นวันที่ 3 โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,947 ราย หายป่วยแล้ว 2,665  ราย ถือว่าเป็นข่าวดีที่เชิงการสูญเสียวันนี้ไม่มี และอายุเฉลี่ยยังคงเป็นวัยทำงานในช่วงอายุ 30-39 ปี สูงสุดอายุ 20-29 ปี ถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่เป็นพาหะนำเชื้อไปที่อื่น โดยจะยืนตัวเลขหลักเดียวให้นานที่สุด จนกว่าการระบาดทั่วโลกจะลดน้อยถอยลง สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้  6 ราย ใน กทม. 3 ราย ภูเก็ต 3 ราย โดย 2 ใน 3 รายที่ภูเก็ตติดเชื้อจากคนในครอบครัว อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 1 ราย และบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย 
สถานการณ์โลกยังไม่ดี
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับข้อมูลผู้ป่วยอายุน้อยระหว่างเดือน ม.ค.- 26 เม.ย. พบว่ามีผู้ป่วยอายุ  0-14 ปี จำนวน 88 ราย คิดเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ซึ่งไม่มีผู้เสียชีวิต อายุน้อยที่สุดคือผู้ป่วย 1  เดือน ซึ่งได้เดินทางกลับบ้านแล้ว สำหรับผู้ที่ต้องดูแลเด็กอ่อนอย่างใกล้ชิดอย่างแม่ที่ติดเชื้อโควิดและต้องให้นมลูก ข้อมูลจากมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยระบุว่า น้ำนมแม่ไม่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อ  แม่ที่ป่วยโควิดสามารถให้นมลูกได้ แต่ต้องป้องกันหลายวิธี เช่น การปั๊มนมไว้แล้วป้อนลูกทีหลัง การใส่หน้ากากอนามัยไม่ให้ลูกติดเชื้อจากแม่  
    โฆษก ศบค.ระบุว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกมี 3,138,190  ราย เสียชีวิต 217,974 ราย เสียชีวิตมากสุดยังคงเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ยอดติดเชื้อ 1,035,765 ราย เสียชีวิต 59,266 ราย ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่สูงมากมีผลกระทบต่อสุขภาพจิตของแพทย์ จนมีข่าวว่ามีแพทย์ในนิวยอร์กฆ่าตัวตาย  โชคดีที่ประเทศไทยยังไม่เจอผลกระทบมากเท่าไหร่ แต่เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีพูดคุยและให้ความสำคัญ เพราะสถานการณ์ประเทศรอบบ้านของเรายังเจอผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ของเราแม้สถานการณ์ดีขึ้น แต่สถานการณ์โลกไม่ดี ยังคงต้องตรึงไว้ไม่ให้เชื้อเข้ามา 
    "แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงจนดูเหมือนควบคุมสถานการณ์ได้ จะเริ่มผ่อนคลายและเริ่มประกาศเมื่อไหร่นั้น สถานการณ์ผ่อนคลายลงแต่ยังวางใจไม่ได้ แต่มีบางประเทศผ่อนปรนจนระบาดระลอก 2  และระลอก 3 การผ่อนคลายต้องทำอย่างระมัดระวัง ในทุกก้าวเดินนั้นแสดงถึงความสุ่มเสี่ยง โดยนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.ใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้พอสมควร มีคณะทำงานต่างๆ ช่วยคิดหามาตรการ ดูแลผลกระทบ โดยต้องให้เรื่องสุขภาพมาก่อน มาตรการทางเศรษฐกิจค่อยตามมา ทั้งนี้จะเห็นความชัดเจนก่อนวันที่ 1 พ.ค.นี้ คงได้เห็นภาพการผ่อนคลาย ต้องออกจาก ศบค.จึงจะเป็นที่ยืนยัน"
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ขณะที่การเดินทางกลับประเทศไทยของคนไทยทางเครื่องบินยังมีอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่นักท่องเที่ยวจีนจะขอเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในเดือน พ.ค.นั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มีการขยายเวลาห้ามอากาศยานบินเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวออกไปถึงวันที่ 31 พ.ค. จึงชัดเจนว่านักท่องเที่ยวยังมาไม่ได้ เราต้องดูแลคนในประเทศก่อนเรื่องการท่องเที่ยวไว้ทีหลัง ขอให้สบายใจได้ ขณะที่การปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในช่วงเคอร์ฟิวคืนวันที่ 28 เม.ย.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 29 เม.ย. มีผู้ออกนอกเคหสถาน 529 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันก่อน 128 ราย การชุมนุม มั่วสุม 79 ราย ลดลง 64 ซึ่งการพนันยังเป็นอันดับ 1
    เมื่อถามว่า ศบค.จะขยายเวลาห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่วนใหญ่จะสิ้นสุดในวันที่ 31  เม.ย. โดยจะเริ่มประกาศใหม่ในวันที่ 3 พ.ค. ทำให้มีการตีความว่าในวันที่ 1-2 พ.ค.ยกเว้นให้ขายได้ใช่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่ายังไม่มีข้อสรุปอย่างนั้น ช่วงเช้าได้พูดคุยติดตามการรายงานการประกาศงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นประกาศที่แต่ละจังหวัดออกมาเพื่อรองรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งในที่สุดก็ไม่มีการขายทั้งหมด เป็นเหตุให้ตัวเลขผู้บาดเจ็บเสียชีวิตช่วงสงกรานต์ลดลง ตอนนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยออกเอกสารแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่งว่า หากยังมีประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ข้อกำหนดที่นายกฯ ประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินในเขตท้องที่ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่านายกฯ จะกำหนดเป็นอย่างอื่น จึงขอให้จังหวัดถือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ให้รอการสั่งเชิงนโยบายจาก ศบค.ก่อนเพื่อให้เกิดเอกภาพร้อมกันทั่วประเทศ และมีข้อกฎหมายรองรับผู้ปฏิบัติซึ่งจะมีความชัดเจนในรายละเอียดก่อนวันที่ 1 พ.ค.
    เมื่อถามว่า มาตรการผ่อนคลายต่างๆ ในส่วนของร้านอาหาร ร้านตัดผม ที่มีข่าวก่อนหน้านี้จะเป็นอย่างไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ทั้งสองส่วนจะต้องยึดการกินร้อน ช้อนกลาง  สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง การสัมผัสอะไรในการให้บริการ รายละเอียดปลีกย่อยของผู้ประกอบการ จากการพูดคุยทั้งในระดับ ศบค.และอนุกรรมการกลุ่มย่อยเตรียมการให้ผู้ประกอบการ  สมาคม ชมรมในระดับหนึ่ง ซึ่งที่สุดแล้วต้องผ่านการพิจารณาของ ผอ.ศบค.อีกครั้งหนึ่ง และขอความร่วมมือให้นำข้อมูลเหล่านี้ไปบอกสมาชิก ในเรื่องการปรับตัวเองเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ หรือนิวนอมอล ขณะที่ผู้มาใช้บริการก็ต้องปรับให้เข้ากับผู้ให้บริการ อย่าแออัด อย่าแย่งคิวกัน หากไม่รับทราบกระบวนการขั้นตอนเหล่านี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าทั้งสองส่วนยอมรับกติกาและวิถีชีวิตใหม่จะทำให้เราห่างไกลการติดเชื้อ
สธ.ชงผ่อนคลายกลุ่มเสี่ยงต่ำ
    เมื่อถามว่าตามที่ ครม.มีมติให้ 4 วันหยุดนักขัตฤกษ์ยังคงไว้นั้น จะมีการคุมเข้มรอยต่อจังหวัดและควบคุมการเดินทางหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เรายังอยู่ในช่วงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีข้อกำหนดให้ชะลอ/งดการเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีความสำคัญจริง จึงขอความร่วมมือทุกท่านตอนนี้ไปเที่ยวไหนก็ไม่สะดวก เพราะสถานที่ต่างๆ ยังปิดอยู่ และเพิ่มความเสี่ยงต่อตัวท่านเองด้วย เพราะตอนนี้เชื้อยังมีการแพร่ระบาดอยู่แต่ไม่รู้อยู่ตรงไหน การอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อยังเป็นเรื่องจำเป็น
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เวลา 16.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย  ปลัด สธ., นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีทุกกรม ผู้บริหารกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยนายอนุทินกล่าวว่า เป็นเวลาเกือบ 4 เดือนเต็มที่รัฐบาลโดย สธ. หน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชนได้ร่วมมือร่วมใจป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 จนประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ ถือว่าประเทศไทยควบคุมโรคได้ วันนี้คณะกรรมการได้มีมติรับทราบข้อเสนอจากคณะกรรมการด้านวิชาการ ซึ่งสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้นำข้อเสนอแนวทางการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมต่างๆ ในการควบคุมโรคโควิด-19 หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
     โดยเสนอแบ่งกลุ่มกิจการ/กิจกรรมที่สามารถเปิดกิจการได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กิจการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันระดับพื้นฐาน เช่น ร้านอาหารที่เปิดโล่ง, ร้านตัดผมที่ไม่มีแอร์คอนดิชันเนอร์, ตลาด โดยกิจการลักษณะนี้เป็นกิจการที่มีความเสี่ยงต่ำ 2.กิจการหรือกิจกรรมที่มีผลกระทบต่อคนจำนวนมาก และต่อเศรษฐกิจและสังคม เช่น ห้างสรรพสินค้า, ภัตตาคาร, นวดแผนไทย 3.กิจการหรือกิจกรรมที่เพิ่มความสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต เช่น ฟิตเนส, โรงยิม, สปา, กองถ่ายภาพยนตร์ ซึ่งกิจการในกลุ่มที่ 2 และ 3 ถือเป็นกิจการเสี่ยงปานกลาง โดยหากจะมีการเปิดต้องมีมาตรการดูแลเฉพาะ และมีการเตรียมความพร้อม รวมถึงต้องหาหน่วยงานที่จะเข้าไปทำการตรวจสอบ 4.กิจการหรือกิจกรรม ที่ไม่ควรให้เปิดดำเนินการ คือสถานที่ที่เป็นที่แออัด คับแคบ ปิดทึบ มืดสลัว ทำให้มองพื้นผิวสัมผัสไม่ชัดเจน หรือมีกิจกรรมที่ทำให้ผู้คนต้องมีความใกล้ชิดกัน มีการจับกลุ่มรวมกลุ่มกัน มีการพูดคุยกันหรือส่งเสียงดัง ซึ่งถือเป็นกิจการกลุ่มความเสี่ยงสูง เช่น สนามมวย, บ่อน, สถานบันเทิง 
    ทั้งนี้ ทุกกิจการ/กิจกรรมต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และเน้นมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลทุกแห่ง ซึ่งได้เสนอข้อมูลดังกล่าวต่อ ศบค.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานทราบแล้ว รวมทั้งเห็นชอบแนวทางการตรวจหาเชื้อเพื่อการเฝ้าระวังในกลุ่มประชากรเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อ โดยเพิ่มอัตราการตรวจจาก  2,000 คนต่อประชากรล้านคน เป็น 5,000 คนต่อประชากรล้านคน ซึ่งจะทำให้มีความมั่นใจในการเฝ้าระวังและตรวจพบผู้ป่วยได้เร็ว 
    นพ.สุวรรณชัยระบุว่า การผ่อนปรนกิจการจะเริ่มจากกลุ่มความเสี่ยงต่ำ ก่อนจะไล่ระดับไปที่กลุ่มที่  2 และ 3 ซึ่งจะเป็นไปตามระดับ แต่ในกลุ่มที่ 4 จะยังไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ โดย สธ.จะส่งข้อมูลให้ศบค.พิจารณาความเหมาะสมและมีมติเห็นชอบ ก็จะให้กิจการในระดับความเสี่ยงต่ำเปิดบริการพร้อมกันทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่นในแต่ละพื้นที่
ออกกำลังกายลดความเสี่ยง
    ขณะที่ นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ได้นำทีมแพทย์แผนไทยมาแนะนำวิธีการสร้างสุขภาพดี ด้วยภูมิปัญญาไทยแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง คือการยืด เหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ตึงหรือหดเกร็ง ทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น และลดอาการปวดกล้ามเนื้อในจุดต่างๆ ของร่างกายได้ จึงมีการนำท่าฤๅษีดัดตนบางท่า จาก 80 ท่าของวัดโพธิ์มาประยุกต์ เพื่อใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ ในรูปแบบการออกกำลังกายประกอบจังหวะเพลง พร้อม ทำนอง ชื่อว่า "ไท สู่สุข" ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนายทอด์ด ทองดี ศิลปินและดาราที่มาช่วยแต่ง  สำหรับผู้ที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซด์กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.dtam.moph.go.th นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังส่งเสริมให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ควบคุม/ลดน้ำหนักตัว, ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิต, เพิ่มความสามารถในการใช้ออกซิเจน, ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่ไม่ติดต่อ
      วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ออกตรวจเยี่ยมสถานที่ State Quarantine ดูแลพระภิกษุ ภิกษุณี ที่พำนักสงฆ์ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยนายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับพระภิกษุ ภิกษุณี ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญประเทศอินเดียวันที่ 24-25 เมษายน 2563 จำนวนทั้งสิ้น 226  รูป ในจำนวนนี้เป็นภิกษุณี 1 รูป ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง เช่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558  ใช้หลักเดียวกับคฤหัสถ์ในการป้องกันและควบคุมโรคเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันจะต้องเอื้อต่อวัตรปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มีพุทธบัญญัติเป็นแนวปฏิบัติ โดยจัดสถานที่ State Quarantine จตุปัจจัย และของใช้ที่จำเป็นเหมาะสมกับพระสงฆ์ จากการตรวจคัดกรองพบพระภิกษุ 1 รูปเป็นไข้หวัด ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ ส่วนอีก 225 รูปไม่มีไข้ สุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ทั้งนี้เมื่อครบการเฝ้าระวัง 14 วัน จะประสานกับกระทรวงคมนาคมจัดรถส่งถึงภูมิลำเนากรณีไม่มีญาติโยมมารับ
    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ลงวันที่ 28 เม.ย. ระบุว่า ด้วยนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ได้มีประกาศลงวันที่ 28 เม.ย.63 จำนวน 3 ฉบับ เรื่องประกาศการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่านายกรัฐมนตรีจะกำหนดเป็นอย่างอื่น  ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 เป็นต้นไป จึงขอให้จังหวัดถือปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวโดยเคร่งครัด ทั้งนี้การออกคำสั่งหรือประกาศของจังหวัดที่เกี่ยวข้องให้รอการสั่งการเชิงนโยบายจาก ศบค.ก่อนเพื่อให้เกิดเอกภาพพร้อมกันทั่วประเทศ และมีข้อกฎหมายรองรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติต่อไป
กทม.ผ่อนปรน 8 กิจการ
     ช่วงเช้าวันเดียวกัน มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานการประชุม ร่วมกับแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ  ภายหลังการประชุม ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อมีมติออกมาตรการผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่จะสิ้นสุดลงวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดย กทม.ผ่อนปรนกิจการ 8 ประเภท แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด และข้อเสนอแนวทางผ่อนปรน คณะกรรมการมีมติให้เปิดร้านอาหารและตลาดได้ ยกเว้นห้างสรรพสินค้าที่ยังคงมาตรการเดิม 
    สำหรับ 8 กิจการที่ผ่อนปรน มีดังนี้ 1.ร้านอาหารทั่วไปนั่งทานที่ร้านได้ ยกเว้นร้านอาหารภายในห้าง โดยจะต้องมีการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ จัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  เปิดปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำความสะอาดห้องน้ำ อาหารประเภทหม้อต้ม สุกี้ ชาบู ห้ามนั่งทานในร้าน ทานรวมกัน ส่วนบุฟเฟต์เฉพาะที่เป็นแบบตามสั่ง ไม่ให้ตักเอง 2.ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท สามารถเปิดได้เต็มรูปแบบ ต้องจัดให้มีจุดคัดกรอง มีเจลแอลกอฮอล์ ต้องเว้นระยะห่าง  1.5 เมตร ต้องดูแลความสะอาด ให้ผู้ใช้บริการ แม่ค้า ใส่หน้ากากอนามัยตลอดที่อยู่ในตลาด ร้านอาหารให้ทำฉากกั้นอาหาร       
       3.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 20 นาที ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และ Face Shield  ด้วย ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ ต้องจดบันทึกการใช้บริการของลูกค้า 4.โรงพยาบาล คลินิก และ สถานพยาบาล ต้องมีมาตรการความปลอดภัย เว้นระยะห่าง 5.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม คัดกรองอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาด ให้เข้าออกทางเดียว ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม และการแข่งขัน จัดให้มีการนัดคิว ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ แคดดี้ต้องอยู่ห่างจากผู้ใช้บริการ 1.5 เมตร แคดดี้อย่ารวมกลุ่มกัน 6.สนามกีฬา เปิดสนามกีฬาได้ 3 ประเภทก่อน สนามวิ่ง สนามเทนนิส สนามแบดมินตัน เปิดบริการได้ ห้ามจัดกิจกรรมการแข่งขัน มีมาตรการคัดกรอง จำกัดจำนวนผู้เล่น ไม่มีผู้ชมในสนาม              7.สวนสาธารณะของรัฐ เอกชน เปิดได้โดยต้องมีจุดคัดกรอง ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ งดเว้นออกกำลังกายที่เป็นกลุ่ม เว้นระยะห่าง งดเว้นแอโรบิก รำมวยจีน ไทเก๊ก งดเว้นเครื่องเล่นฟิตเนส 8.ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิก หรือโรงพยาบาลสัตว์ คัดกรองผู้ใช้บริการ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน ต่อ  1 ตัวเท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม. พักไม่ต่ำกว่า 20 นาทีทำความสะอาด บันทึกรายชื่อการใช้บริการ ทำความสะอาด
    โฆษก กทม.ระบุว่า การแถลงรายละเอียดในวันนี้เพื่อให้ร้านค้า ผู้ประกอบการได้เตรียมตัวในการจัดซื้อสินค้า โดยกรุงเทพมหานครจะเผยแพร่มาตรการในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อรอการประกาศจาก ศบค.ที่คาดว่าจะออกมาภายในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ สำหรับมาตรการที่ประกาศเป็นการบังคับใช้บางส่วน ที่เหลือ คือมาตรการแนะนำ หากทำไม่ได้ตามมาตรการแนะนำก็จะมีการตรวจจากคณะกรรมการ หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็จะสั่งปิด ส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า จะมีการพิจารณาในเฟส 2 เวลานี้ยังให้ยึดตามมาตรการตามเดิม
    ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่ง ก.พ.) กลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ นำโดยนายพิทักษ์ โยธา เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทนรับหนังสือ เพื่อขอให้ภาครัฐมีมาตรการหรือให้ความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการบริการเพื่อสุขภาพ และผ่อนปรนมาตรการ
    ขณะที่นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ช่วยเหลือคนไทยในประเทศมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่ลำบากและไม่มีเงิน ส่วนนักศึกษาไทยที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย ทราบว่ามีความเป็นอยู่อย่างลำบากแสนสาหัส จึงมีความประสงค์ให้รัฐบาลไทยช่วยพากลับโดยด่วน 
        น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนว่า เป็นอำนาจของ ครม.ในการตัดสินใจ แม้ว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยแต่คงแก้ไขอะไรไม่ได้ พรรคเพื่อไทยได้แสดงความเห็นไปหลายครั้งแล้วว่า เมื่อรัฐบาลสามารถใช้มาตรการทางสาธารณสุขควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้แล้ว ควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินและใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อแทน เนื่องจากสามารถกำกับดูแลและควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในเวลานี้ได้เหมือนกัน การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกจึงถูกสังคมตั้งคำถามว่า รัฐบาลอยากได้อำนาจอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาโควิดมาใช้ด้วยใช่หรือไม่ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะใช้อำนาจอย่างตรงไปตรงมาเพื่อรับมือกับภาวะฉุกเฉินอย่างสมดุลและเหมาะสม ควบคู่ไปกับการปกป้องสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"