ภูเก็ตขยายเวลาปิดสนามบินต่ออีก 15 วัน ยกเว้นลงฉุกเฉิน ส่งสินค้า และความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.63-นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตควบคุมป้องกันการแพร่ะบาดโรคโควิด-19 มีการปิดช่องทางต่างๆนั้น ในส่วนของช่องทางอากาศ  เริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.63 เวลา 00.01น.จนถึงวันที่ 30 เม.ย.63 เวลา 23.59 น. ขณะนี้ใกล้ถึงระยะเวลาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กำหนด จึงนำเรื่องนี้เข้าหารือที่ประชุมฯ

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ด กล่าวว่า  สถานการณ์จังหวัดแม้จะมีพบลดลงแต่อยากให้ช่วยพิจารณาที่ยังพบผู้ติด้ขื้อในพื้นที่บางเทา ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2563 พบวันเดียวถึง 7 ราย ยังคงเป็นตัวบ่งชี้ว่า การควบคุมการติดเชื้อยังไม่สามารถไว้วางใจได้100% สถานการณ์ดังกล่าวยังคงต้องมีมาตรการควบคุม เฝ้าระวัง ป้องกัน อย่างเต็มที่ต่อไป

นอกจากนี้ การระมัดระวังช่องทางเข้าออกสถานการณ์นังน่าเป็นห่วงถ้ายังจัดการภายในไม่เรียบร้อยแล้วเกิดมีภายนอกเข้ามาจะทำให้กระบวนการของเราอาจไม่เป็นที่สิ้นสุด เพื้อความปลอดถัยของประชาชนเห็นควรให้พิจารณาการเปิดปิดออกไปอีกสักระยะหนึ่งเพื่อการจัดการที่เหมาะสม

ทางด้าน นายวิจิตร แก้วไทรเทียม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตมีการระงับชั่วคราวตามที่สำนักงานการบินพลเรือนกำหนด แต่มีข้อยกเว้นท่าอากาศยานราชการ การลงจอดฉุกเฉิน และทางเทคนิค  การขอความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอากาศยานที่ได้รับการบืนกลับภูมิลำเนา  และอากาศขนส่งสินค้า ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ต ให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด

ขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่งในโรคระบาดโควิด-19  ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงขอขยายเวลาปิดการดำเนินงานท่าอากาศยานภูเก็ตออกไปอีกในระยะเวลา 15 วัน  เพื่อความมั่นใจในการควบคุมโรคโควิด-19 

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องเทอโมสแกน จำนวน 5 เครื่อง ติดตั้งที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศครอบคลุมมาตรการตรวจคัดกรองทั้งขาเข้าและขาออก มีมาตรการวัดอุณหภูมิเข้าอาคารถ้าสูงกว่า 37.3 จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้ามาในอากาศยาน  และมีการเว้นระยะห่างของที่นั่งพักคอย และที่นั่งในอากาศยาน

นายภัคพงศ์ กล่าวสรุปว่า  มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 24/2563 ได้มีมติให้าการขยายเวลา ระงับการดำเนินงานของท่าอากาศยานภูเก็ต ออกไปอีกเป็นเวลา 15 วัน เพื่อนำเสนอสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเพื่อขอขยายระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 00.01น.ถึงวันที่ 15 พ.ค.2563 เวลา 23.59 น.

ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ขยายเวลาปิดอีก 15 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ในส่วนการใช้บริการของผู้โดยสารที่มีโอกาสแพร่ระบาดเชื้อโรคได้มาก และ ในส่วนนี้ สายการบินยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

ซึ่ง จังหวัดภูเก็ต มีคนมาใช้ท่าอากาศยานจำนวนมาก คณะกรรมการโรคติดต่อฯจึงเห็นว่าขณะนี้การแพร่ระบาดโรคยังไม่ได้ข้อยุติ  ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคนจึงมีมติให้เสนอสำนักงานการบินพลเรือนฯให้ระงับการเปิดสนามบินภูเก็ตออกไปอีก 15 วัน เพื่อประเมินสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ก่อนจะเปิดดำเนินการของท่าอากาศยานภูเก็ต

นายภัคพงศ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนนักท่องเที่ยวที่ตกค้างในภูเก็ต  เนื่องจาก ชาวต่างชาติได้ขออยู่ต่อจำนวนประมาณ 5 พันคนเศษ  เนื่องจากมีการขยายเวลาผ่อนผันการอยู่ในราชอาณาจักรออกไป เพราะเดิมมีส่วนหนึ่งที่ขอกลับ เช่น รัสเซีย เป็นต้น  พอมีการผ่อนผัน การอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ต้องขอต่อวีซ่าทำให้เขาเปลี่ยนใจขออยู่ต่อในภูเก็ตอีกระยะหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"