‘ต้อม ไกรวิทย์’ไม่หักเงินลูกน้องแม้ต้องหยุดธุรกิจซาลอน 3สาขา


เพิ่มเพื่อน    

 

          อดีตนักแสดง-นักร้อง ต้อม-ไกรวิทย์ พุ่มสุโข เจ้าของร้าน Sukho salon เผยถึงธุรกิจซาลอนที่โดนผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ผ่านรายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" พร้อมกับ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กรณีคลายล็อกดาวน์ธุรกิจร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ที่อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน

          ต้อม ไกรวิทย์ เผยว่า "รวมๆก็หยุดมาเดือนกว่าแล้วค่ะ ทั้ง 3 สาขาพร้อมกันเลย พอประกาศวันที่ 21 วันที่ 22 ก็ปิดหมด ผลกระทบเรื่องแรกคือลูกน้อง ต้องยอมรับว่าเด็กหรือบุคลากรที่มีอาชีพช่างทำผม ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการเตรียมการล่วงหน้ากับชีวิตเท่าไหร่ อีกอย่างชีวิตเขามาจากต่างจังหวัด รายได้ก็ถูกส่งกลับบ้านเสียส่วนใหญ่ ก็เลยไม่ได้เตรียมเงินให้ตัวเอง พอถูกสั่งปิดปุ๊บ เราก็บอกว่าคนไหนที่อยู่ต่างจังหวัดให้ยูกลับบ้านต่างจังหวัด เพราะกลับบ้านยังมีข้าวกิน แต่อยู่ที่นี่มีแค่รายจ่ายอย่างเดียว รายได้เป็นศูนย์แน่นอน เราซัปพอร์ตเขาในระดับหนึ่ง แต่ถึงขนาดอยู่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ยาก

          จ่ายเงินเดือนค่ะ ถึงจะทำไม่เต็มเดือนแต่เราคิดให้เต็มเดือนอยู่แล้ว ส่วนที่สองต้องมานั่งดูก่อนว่าใครต้องกลับบ้านต่างจังหวัด เราบอกว่ากลับเถอะเพราะเราเห็นวี่แววว่ามันไม่รู้ทิศทางแน่นอน สองในส่วนที่ไม่กลับต้องแจ้งให้เรารู้ ลูกน้องต้อมมีประมาณ 20 คน 3 สาขา เราต้องรู้ว่าเราต้องให้ความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง เรื่องกินสำคัญมาก อย่างน้อยถ้าคุณกลับไม่ได้เราจะช่วยคุณเรื่องอาหารการกิน ทุกวันนี้เราก็ทำไปช่วยคนอื่นอยู่แล้ว เราไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องใหญ่

          ตามมาตรการที่เราต้องดูแลในรูปแบบบริษัท คนไหนมีประกันสังคมเราต้องเตรียมเรื่อง จัดทำเรื่องให้เขา ให้เขาเซ็นเอกสารอะไรก็ตาม แต่ในส่วนที่เขาไม่ได้ส่งประกันสังคม เขาเป็นอาชีพอิสระ บางคนเป็นพาร์ทไทม์ เราก็รีบแจ้งว่าคุณต้องรีบทำเอกสารเดี๋ยวจะไม่ทันการ เพราะรู้ว่าระบบมันยุ่งยากนิดนึง แล้วก็เช็กว่าเขาได้เงินหรือไม่ได้เงิน

          ตอนเปิดเขามีเงื่อนไขให้ตัดสระไดร์ รายได้จาก 3 อย่างนี้ไม่พอ อยู่ยากค่ะ เพราะต้องยอมรับว่ากิจการร้านทำผม เราอยู่ได้ด้วยงานเคมี ทำสี ดัดผม หรือทำทรีตเมนต์หลักๆ การตัด สระ ไดร์ ไม่ใช่รายได้หลัก ต้องยอมรับเรื่องนี้ แต่ต้องเปิดค่ะ คือวินาทีตรงนี้ต้อมว่าไม่ใช่แค่ตัวเองต้องมองเผื่อลูกน้อง สมมติเด็กบางคนเขาแค่รับทราบข่าวสารโดยทั่วๆไป เขาก็จะทราบแค่ว่า 1 พ.ค. ได้เปิดแล้ว เราก็ยังไม่ได้คอนเฟิร์มกับเขา แต่บอกเขาว่าถ้าคุณกลับมาจากต่างจังหวัดมากรุงเทพฯ คุณต้องกักตัวเองก่อน 14 วัน ไม่งั้นพี่ไม่ให้มาทำงาน มันอันตรายร้าน อันตรายลูกค้า

          อยากบอกอะไรรัฐบาล อย่างแรกเลยคือต้องขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยพิจารณาเรื่องนี้ให้กลุ่มช่างทำผม ทีนี้กลุ่มช่างทำผมก็ใจเย็นๆกันนิดนึง ยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน อย่าเพิ่งร้องกันเยอะมาก ในเรื่องไดร์เป่าผม เคมี เมื่อกี้ท่านก็พูดเองว่าท่านไม่ได้ไปกำหนดเรื่องนี้ ดังนั้นเราทำงานกันได้ เพียงแค่ว่าเราจัดการเวลาให้ดี ความสะอาด การดูแลให้คิดถึงตัวเองเป็นหลักว่าเราจะดูแลยังไง ให้ความร่วมมือกันคนละฝ่าย"

          ด้าน นายแพทย์ดนัย ธีวันดา เผยถึงสาเหตุที่ว่าทำไมต้องมีเงื่อนไขต่างๆ "จริงๆอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ต้องสัมผัสกับลูกค้า ทุกอย่างเสี่ยงหมด แต่ถ้าเราดูแลความสะอาดทุกครั้งก่อนให้บริการ อันนั้นจบ ยืนยันว่าโดยมาตรฐานวิชาชีพของช่างตัดผมหรือเสริมสวยซึ่งได้รับการอบรมมาอย่างดีตรงนี้เชื่อมั่นได้ ถ้าเราทำความสะอาดก่อนทุกครั้งก่อนให้บริการ หรือหลังให้บริการ ทำความสะอาดอีกรอบก็จบนะ รายได้เขาอยู่ที่เรื่องเคมี ทรีตเมนต์ ย้อม แต่"เรื่องเงื่อนไขตรงนั้นต้องดูเป็นรายๆไป ข้อเท็จจริงส่วนหนึ่งคือถ้าเป็นลูกค้าประจำ เราชัวร์ตรงนี้ ทำได้เลย มันไม่ได้ห้าม แต่เป็นการเตือนให้ระวังมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ไม่มั่นใจ

          อย่างที่คุณต้อมพูดว่าเรายกระดับการให้บริการอยู่แล้ว สองลูกค้าเองสามารถตรวจสอบได้ร้านค้าต่างๆ เหล่านี้โอเคมั้ย ถ้าโอเคก็ไปใช้บริการ ส่วนภาครัฐเองก็ทำงานเข้มข้นอยู่แล้วในการตรวจสอบ”

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"