วัดเผาศพโควิดถูกโจมตีเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ส่วนสัปเหร่อถูกชาวบ้านรังเกียจถึงกับเครียดคิดสั้นชวนเมียผูกคอตาย


เพิ่มเพื่อน    

วัดเผาศพโควิด-19 ได้รับผลกระทบหนักถูกโจมตีเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ญาติโยมกลัวหายเกลี้ยง ส่วนสัปเหร่อ-เมีย ถูกต่อต้านห้ามออกมาเดินในหมู่บ้าน ถึงกับเครียดคิดสั้นชวนกันผูกคอตายแต่โชคดีหลวงพ่อเตือนสติไว้

30 เม.ย.63 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสุวรรณนัทธี (คูขุด) หมู่ที่ 3 ตำบลบางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร พบกับพระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัด นายปรีชา ทองกระจาย ไวยาวัจกรวัด นางสาวนันทิรา ขวัญเมือง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร  นายสมปอง อุทุมรัตน์ สัปเหร่อวัด และชาวบ้านรวมกว่า 10 คน ได้นั่งปรึกษาหารือถึงผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาที่วัดแห่งนี้ได้รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา

จากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวัดและสัปเหร่อวัด เนื่องจากมีผู้นำท้องถิ่นและนักการเมืองบางคนได้ไปพูดยุยงปลุกปั่นตามชุมชนต่างๆ ว่าวัดดังกล่าวเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคร้ายเนื่องจากฝุ่นควันและละอองจากเมรุเผาศพได้ฟุ้งกระจายตามอากาศไปทั่ว และยังได้โจมตีเจ้าอาวาสวัดว่ายอมให้มีการเผาศพเพราะได้รับเงินมาจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านในตำบลบางหมากและพื้นที่ใกล้เคียงหวาดกลัวและไม่กล้าเข้าวัด โดยเฉพาะวัดพระที่เพิ่งผ่านมามีชาวบ้านเข้ามาวัดทำบุญฟังธรรมเพียง 3 คนเท่านั้นจากที่ปกติที่เคยมีเป็นจำนวนมาก ภาพหลังพูดคุยปัญหา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร ได้กราบขออภัยต่อเจ้าอาวาส และสัปเหร่อวัด ที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมาและที่จะสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านต่อไป

นางสาวนันทิรา ขวัญเมือง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร กล่าวว่าก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมการจัดหาวัดไว้สำหรับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยทุกวัดใน จ.ชุมพร ให้ความร่วมมือทั้งหมด ในส่วนชุมพรตอนบนทางจังหวัดได้เลือก 2 แห่ง คือวัดโพธิการาม หรือวัดโพธิ์ อยู่ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร และวัดสุวรรณนัทธี หรือวัดคูขุด ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 2 ศพ โดยศพแรกได้ฌาปนกิจที่วัดโพธิการาม ซึ่งก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะชาวบ้านและผู้นำในท้องที่มีความเข้าใจดี เพราะที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏมีใครติดเชื้อจากศพที่เผาตามวัดต่างๆ

นางสาวนันทิรา กล่าวว่าสำหรับศพที่ 2 นั้นนำไปฌาปนกิจศพที่วัดสุวรรณนัทธี หรือวัดคูขุด เนื่องจากวัดโพธิการาม มีพิธีงานศพของชาวบ้าน โดยพิธีการเผาศพของผู้เสียชีวิตรายนี้จะมีเพียงญาติๆ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องเพียงไม่กี่คนเท่านั้น การเผาศพก็จะทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องตั้งแต่ดูแลร่างผู้เสียชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรี ก่อนนำศพออกจากโรงพยาบาลจะถูกฆ่าเชื้อหมดแล้ว ร่างผู้เสียชีวิตก็จะบรรจุในถุงซิปหนา 3 ชั้น และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งหมด มีการเผาศพด้วยความร้อนสูงเชื้อก็จะตายหมดแล้ว และศพผู้ติดเชื้อนั้นหลังจากเสียชีวิตเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆของร่างกายก็จะหยุดทำงาน จากนั้นไม่นานเชื้อโรคเหล่านั้นก็จะตายตามไปด้วย จึงขอให้ชาวบ้านสบายใจได้อย่าไปหลงเชื่อผู้นำบางคนและผู้ไม่หวังดีที่ไปปล่อยข่าวให้เกิดความกลัว เราควรจะมีมนุษยธรรมให้กับผู้ตายและญาติเขา และวัดก็ไม่ได้รับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้นเหมือนที่มีการปล่อยข่าวลือทุกอย่างทำฟรีหมดไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ด้ายนายปรีชา ทองกระจาย ไวยาวัจกรวัดคูขุด กล่าวว่าตนไม่ขอพูดถึงต้นตอของคนที่ปล่อยข่าวสร้างความแตกแยกในท้องถิ่นว่ามาจากใครชาวบ้านทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว ตนอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเช่นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงมาในพื้นที่แล้วให้ชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องกับชาวบ้าน ตนคิดว่าปัญหาผลกระทบจากการปลุกปั่นสร้างกระแสความแตกแยกก็จะลดลงได้

นายสมปอง อุทุมรัตน์ อายุ 73 ปี สัปเหร่อวัด และนางประภา อุทุมรัตน์ อายุ 58 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ตำบลบางหมาก ทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน กล่าวว่า นับตั้งแต่วันเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ครบ 14 วันแล้ว ครอบครัวตนได้รับผลกระทบมากมาย ทั้งๆที่ในพิธีเผาศพส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด ส่วนตนอยู่ห่างๆและคอยช่วยเหลือเติมฟืนไฟเท่านั้น จนถึงวันนี้ชาวบ้านเกือบทุกคนกล่าวหาว่าตนติดเชื้อโควิด-19 จากศพที่เผา และไม่มีใครกล้าเข้าใกล้คนในครอบครัวตนอีกด้วย ไปนั่งร้านกาแฟคนก็จะมีคนลุกเดินหนีไปจนหมด บางร้านก็ไม่ขายของให้ จนทุกวันนี้ตนอยู่แต่บ้านไม่กล้อออกไปไหนอีกเลย

สองสามีภรรยา กล่าวต่อว่าเราสองคนเคยคิดชวนกันผูกคอฆ่าตัวตายด้วยกันเพื่อหนีปัญหาทุกอย่างจะได้จบ เพราะอยู่ไปก็ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้มีแต่คนรังเกียจกลัวติดโรคร้าย แต่ก็ได้ข้อคิดเตือนสติจากพระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ จึงทำให้ไม่คิดสั้นและยืนต่อสู้กับความจริงต่อไปและอีกไม่นานมันก็จะผ่านไปได้ จึงไม่คิดสั้นฆ่าตัวตายอีกเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวปัญหาเกิดจากได้มีผู้นำท้องถิ่นและนักการเมืองในพื้นที่บางคนที่มีความขัดแย้งกับทางวัด ได้ไปพูดกับชาวบ้านในชุมชนต่างๆทั้งพูดด้วยปากเปล่าและพูดผ่านไมโครโฟน โดยมีชาวบ้านได้ใช้มือถือแอบถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน โดยในคลิปมีการกล่าวหาว่าเจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี หรือวัดคูขุดแห่งนี้ รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อาจจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อสู่ชุมชนจากควันไฟที่คลุ้งกระจายไปทั่ว และยังมีการพูดโจมตีกล่าวหาวัดอย่างต่อเนื่อง จนเป็นต้นเหตุให้ชาวบ้านพากันหวาดกลัวไม่กล้าเข้าวัด และยังส่งผลกระทบถึงสัปเหร่อวัดและครอบครัวจนเกือบคิดสั้นผู้คอตายดังกล่าว

จากกรณีดังกล่าวขณะนี้นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร ได้มีหนังสือสั่งการให้ นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นพร้อมกับให้เข้าพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"