'สธ.'ห่วงผ่อนคลายตลาดสดเสี่ยงพบเชื้อเพิ่มวอนทุกพื้นที่ร่วมกันคุมเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ค.63-ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการผ่อนปรนมาตรการต่างๆว่า วันนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศไทย ที่มีการผ่อนปรนให้เปิดกิจการได้บางประเภท เพราะขณะนี้ระดับการระบาดของไทยต่ำมาก อยู่ที่ 0.31 แต่หลังเปิด 6 กิจการแล้ว 14 วัน ยังน่าเป็นห่วงว่าระดับการระบาดจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการสัมผัสใกล้ชิดกันซึ่งพบมากถึง 41.53 % เพราะวันนี้พบปรากฏการณ์คนเดินทางออกต่างจังหวัดไปเจอกัน สัมผัสกัน ก็จะเสี่ยงติดจากตรงนี้ได้ และจากชุดข้อมูลการแพร่โรคในพื้นที่ของกรมควบคุมโรคพบว่า เช่น พบว่าจังหวัดนนทบุรี 1 คนมีความสามารถในการแพร่โรคไปได้อีก 1 คน ส่วนภูเก็ต สงขลา ชลบุรี เชียงใหม่ 1 คนสามารถแพร่โรคได้มากกว่า 1 คน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกจังหวัดสามารถมีการแพร่เชื้อได้ทั้งสิ้น ดังนั้นถือว่าน่าเป็นห่วงจึงต้องเข้าระบบการรายงานและกักตัว   

นพ.บัญชา กล่าวว่า สถานที่ชุมชน เช่น ตลาดนัด แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเดิมตอนที่เราคุมโรคได้ดี อัตราการระบาดอยู่ที่ 2.81% ดังนั้นเมื่อเปิดแล้วจะแพร่สูงหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการและประชาชนคือส่วนสำคัญ โดยมีป้อมปราการ 5 ด่านต้านโควิดคือ 1. คัดกรองไข้จะสามารถเอาอยู่ส่วนหนึ่ง เพราะผู้ป่วยโควิดกว่า 87% มีอาการไข้ จึงนำมาสู่มาตรการ 2 คือสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยต้องไม่น้อยกว่า 80% เพื่อลดการแพร่และรับเชื้อฯ มาตรการ 3 ถ้ายังมีเชื้อติดอยู่ที่มือการจัดให้มีที่ล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์ก็สามารถฆ่าเชื้อได้ไม่น้อยกว่า 90% แล้ว รวมกับมาตรการเว้นระยะห่าง และลดจำนวนคนใช้บริการก็จะลดโอกาสแพร่โรคได้อีก 70%

"ดังนั้นถ้าทำทั้ง 4 อย่างนี้อย่างเคร่งครัดเราจะช่วยกันลดการแพร่ระบาดของโรคได้เยอะ ส่วนมาตรการที่ 5 เป็นมาตรการเสริม อาทิ โหลดแอพพลิเคชั่นจัดคิว ลดความแน่น หรือโหลดแอพฯ ติดตามคนป่วยก็สำคัญแต่ไม่ได้บังคับ แต่ถ้าอัตราการแพร่โรคสูงขึ้นอาจจะต้องบังคับ ทั้งนี้เมื่อเปิดบริการแล้ว การจะออกตรวจทุกๆ สถานบริการทุกๆ 2 ชั่วโมง คงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นคนที่จะร่วมตรวจสอบได้คือประชาชน ซึ่งที่หน้าร้านมีป้ายรับรองที่มีคิวอาร์โค๊ดอยู่ประชาชนสามารถแสกน ตรวจสอบร้องเรียนได้ ขอย้ำว่า ผู้ประกอบการคือแม่ทัพคุมด่านโควิด ส่วนลูกทัพคือประชาชน หากดื้อไม่ทำตาม จะเกิดปรากฎการณ์แพร่เชื้อสู่กันและกัน"

ด้าน นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในการคลายล็อกดาวน์ให้เปิด 6 ประเภทกิจการ ซึ่งมีการออกแนวทางปฏิบัติต่างๆ อย่างที่ห่วงกันคือตลาดสด ซึ่งมีกว่า 4 พันแห่งทั่วประเทศ ตรงนี้มีการสั่งให้ทำอย่างเคร่งครัดคือการตรวจวัดไข้ จัดที่ล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างบุคล ระหว่างแผงค้าขาย เป็นต้นอย่างๆ นั้น ในส่วนของจังหวัดจะมีทีมเจ้าพนักงานออกตรวจสม่ำเสมอ หากพบว่าฝ่าฝืนเจ้าพนักงานมีอำนาจในการตักเตือนหรือสั่งปิดกิจการนั้นได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"