“ชนินทร์ วานิชวงศ์” จากแพชชั่นต่อยอดสู่การปั้นอสังหาฯ


เพิ่มเพื่อน    

    จากความหลงใหลในอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ ทำให้เมื่อหลายปีก่อน “ชนินทร์ วานิชวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ได้เริ่มลุยซื้ออสังหาริมทรัพย์ ทั้งในโครงการคอนโดมิเนียมและและทาวน์เฮาส์ระดับกลางถึงไฮเอนด์ โดยเป็นการซื้อเพื่อการปล่อยเช่าและลงทุนซื้อโครงการใหม่ต่อเนื่อง
    “ผมอาจจะเป็นนักพัฒนาโครงการที่ไม่เหมือนคนอื่น เพราะคลุกคลีจากการที่มีคอนโดฯ ปล่อยเช่า แล้วก็ไปซื้อที่ใหม่ ย้ายคอนโดฯ ต่อเนื่อง 7-8 แห่ง ได้กำไรตลอด และจากการที่ผมต้องซื้อมาขายไป ก็ทำให้ตัวเองต้องไปดูคอนโดฯ เยอะมาก ใช้เวลาเยอะมากในการดูคอนโดฯ ทำให้เกิดความชำนาญ จากผู้ซื้อหรือนักลงทุน ก็ได้กลายมาเป็นแพชชั่น ที่ชื่นชอบของมีสไตล์ ดูมีราคา เหมือนอย่างบางคนอาจจะชอบสะสมรถยนต์ บางคนชอบอะไรเป็นพิเศษก็สะสมสิ่งนั้น เราชอบซื้ออสังหาฯ ที่กลายเป็นของสะสม เราอาจจะไม่ชอบหุ้นและกองทุน เพราะการซื้ออสังหาฯ แม้ว่าจะขายไม่ได้ เราก็ไปนอนต่อได้”


    ย้อนกลับไปสำหรับประสบการณ์ทำงานของชนินทร์ เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการนิติบุคคลของเดอะ เม็ท คอนโดมิเนียม ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท โฮเต็ล พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด (Hotel Properties Limited) ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาได้ถึง 6 รางวัล และยังเป็นคณะกรรมการบริหารที่ดูแลโครงการกว่า 366 ยูนิต ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาทอีกด้วย
    จากประสบการณ์ที่ผ่านมา และความสำเร็จของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ในปี 2555 จึงตัดสินใจผันตัวเองจากการเป็นนักลงทุนมาเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มตัว ด้วยการก่อตั้งบริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด โดยโครงการแรกเกิดขึ้นจากความปรารถนาในการทำสิ่งที่ไม่เหมือนใคร และการลงทุนที่สามารถมอบผลตอบแทนให้กับผู้ซื้อ ด้วยงบลงทุนจำนวน 300 ล้านบาทในโครงการเดอะวิลล์ จอมเทียน พูลวิลล่า ซึ่งสามารถปิดการขายได้ภายในระยะเวลา 2 ปี ทำให้ผู้ซื้อเพื่อลงทุนสามารถปล่อยเช่าและสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการลงทุน


    “ผมได้สั่งสมประสบการณ์ต่างๆ ในอสังหาริมทรัพย์และแทบจะไม่ลงทุนอย่างอื่นเลย ซึ่งหากมีแฟนพันธุ์แท้คอนโดฯ ผมคิดว่าหากมีเป็นหนึ่งในนั้น เพราะที่ผ่านมาดูมาเยอะมากจริงๆ จนเรียกว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้เลยก็ว่าได้ จากการเรียนรู้หลายอย่างที่ผ่านมา อยากทำของที่ตอบโจทย์ และก็เชื่อว่าจากการที่เป็นลูกค้ามาก่อน เลยรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งจริงๆ แล้วโครงการแรกจากเดิมที่ไม่ได้สร้างคอนโดมิเนียม มีปัญหาคือการทำงานกับผู้รับเหมาค่อนข้างล่าช้าและไม่มีคุณภาพ ลองผิดลองถูกเปลี่ยนมาหลายเจ้า การทำอสังหาฯ จริงๆ ต้องบอกว่ามีทั้งขาก่อสร้าง งานขาย เราเรียนรู้จากการเป็นอินเวสเตอร์ ยอมรับว่าการขายพอไปได้ แต่พอทำโครงการต้องมีเรื่องการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะไม่ได้ใช้เงินแค่หลักสิบล้าน ทำให้ตัวผมเองต้องเรียนรู้เรื่องการเงินเช่นเดียวกัน ว่าต้องวางแผนด้านการเงินอย่างไร พอผ่านสามขา ทั้งก่อสร้าง งานขาย และการเงินมาแล้ว โครงการที่สองก็มีความไหลลื่น”
    จากโครงการแรกมาจนถึงปัจจุบัน ฮาบิแทท กรุ๊ป ได้ต่อยอดความสำเร็จด้วยการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนในทำเลแถบพัทยาจำนวนหลายโครงการ อาทิ โครงการครอส ทู ไวบ์ พัทยา ซีเฟียร์, ครอสทู พัทยา โอเชียนเฟียร์, เบสท์ เวสเทิร์น พรีเมียร์ เบย์เฟียร์, โครงการบลูเฟียร์ พัทยา แมเนจ บาย เบสท์ เวสเทิร์น พรีเมียร์ คอลเลกชั่น และโครงการวินด์แฮม แอทลาส วงศ์อมาตย์ พัทยา


    ฮาบิแทท กรุ๊ป สามารถพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้มีความโดดเด่นและแตกต่างด้วยมูลค่าการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนและประสบความสำเร็จจากการตอบรับอย่างดีจากลูกค้านั้น มาจากแนวคิดที่เปรียบเสมือนเสาหลักสองต้นก็คือ 1.การกล้าที่จะแตกต่าง, การตระหนักถึงโอกาสของตลาดที่มีศักยภาพ, การสร้างอุปทานขึ้นใหม่ก่อนที่จะสร้างอุปสงค์, การจัดลำดับความสำคัญของแนวคิดในการพัฒนา และการมุ่งเน้นคุณค่าที่ส่งมอบให้กับลูกค้ามากกว่าการแข่งขันด้านราคา 2.การพัฒนาทีมงานผู้บริหารให้มีความเป็นมืออาชีพ, การมุ่งเน้นความเป็นเลิศของทุกบริษัทในเครือ และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นและสร้างนวัตกรรมควบคู่กันไปอีกด้วย 
    “การทำงานของผมก็ต้องบอกว่าต้องหาแพชชั่นให้เจอก่อน เพราะหลายคนจะมองว่าทำตรงไหนได้เงินมากสุด จริงๆ ต้องกลับมามองว่าตัวตนของเราคืออะไร หากเลือกทำอะไรที่ไม่ถนัด ทำไม่ได้นานจะเหนื่อย เพราะสุดท้ายพลังที่เราชอบจะเป็นพลังที่เราไม่เหนื่อย แต่หากมีแพชชั่นก็จะชอบและสนุก เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี รวมถึงยังต้องให้ความสำคัญกับบุคลากร เพราะการประสบความสำเร็จต้องมีทีมที่มองเป้าหมายเดียวกัน จะทำให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จไปด้วย หาตัวตน สู้ไม่ถอย เติบโตทีมงานที่แข็งแรงด้วย นั่นคือคติและสิ่งที่ยึดในการทำงานของผม” ชนินทร์กล่าวปิดท้าย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"