ทหารเหนือใช้‘ล่อ’ ส่งถุงยังชีพบนเขา


เพิ่มเพื่อน    

 บรรทุกความห่วงใยใส่หลัง "ล่อ" ไม่ย่อท้อแม้เขาสูง “เพจทหาร” เผยภาพภารกิจหน่วยเฉพาะกิจทหารราบที่ 17 จัดชุดทหารแบกเป้เดินเท้า บรรทุกของบริจาคบนหลัง "ล่อ" ช่วยเหลือประชาชน ผู้ป่วยติดเตียง คนชราในพื้นที่ป่าเขาถิ่นทุรกันดาร จ.แม่ฮ่องสอน บรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติโควิด-19
    เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม เพจเฟซบุ๊ก SMART Soldiers Strong ARMY ได้เผยแพร่ภาพภารกิจของหน่วยเฉพาะกิจทหารราบที่ 17 (ฉก.ร.17 ) โดย ร้อย.ร.1742 จัดชุดทหารเดินเท้า (Delivery) และเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ ร่วมกับหมวดบรรทุกสัตว์ต่างที่ 5 (มว.บต.ที่ 5 ) กกล.นเรศวร (ฐานฯ ป่าแปก) นำเครื่องอุปโภคบริโภคบรรทุกต่างบนหลังล่อ ลงพื้นที่แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนถึงบ้านในพื้นที่บ้านห้วยเฮี๊ยะ ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้เพื่อมอบถุงยังชีพ อาหารแห้งบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19
    สำหรับกองพันสัตว์ต่าง เป็นหน่วยทหารแห่งหนึ่ง มีหน้าที่คอยฝึกสัตว์เพื่อใช้ในหน้าที่ของทางทหาร เน้นไปที่ม้าและล่อ ฝึกตามหลักสูตรของประเทศสหรัฐอเมริกา หน้าที่หลักที่ใช้สัตว์คือภารกิจลำเลียงการขนส่งต่างๆ ทั้งอุปกรณ์การยังชีพในภารกิจ อาวุธ เครื่องกระสุน รวมถึงปืนกลที่ติดบนหลังสัตว์เหล่านี้ หรือแม้แต่นำทหารที่ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่ โดยรวมก็เพื่อสนับสนุนทหารหน่วยอื่นของกองทัพบกในการปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกับพื้นที่ทุรกันดารที่ยานยนต์เข้าไม่ถึงทั้งทางบกและทางอากาศ
    "ม้าและล่อ" ที่ใช้งานจะมีประสิทธิภาพในการลำเลียงบรรทุกสิ่งของเพื่อขนส่งได้ถึง 60 กิโลกรัม มีระยะการเดินต่อวันได้ถึง 20 กิโลเมตร และสามารถเดินติดต่อกันได้ถึง 5 ชั่วโมง โดยสัตว์ทุกตัวในกองพันสัตว์ต่างจะมีสัตวแพทย์ประจำอยู่เพื่อคอยดูแลสุขภาพ ที่ผ่านมามีการจำหน่ายสัตว์ออกไปยังกองพันต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อไปช่วยเหลือในภารกิจที่แตกต่างกันไป
    ส่วนเพจเฟซบุ๊ก "หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17"  ได้โพสต์ข้อความว่า ทหารชายแดนเดินเท้าแบกเป้ มอบถุงน้ำใจให้ประชาชนถึงบ้าน ในช่วงระหว่างวันที่ 1-3 พ.ค.ที่ผ่านมา กองกำลังนเรศวร โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ได้จัดกำลังพลชุดทหารเดินเท้า และเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ ร่วมกับชุดบรรทุกต่าง (ทหารล่อ) เดินเท้าเพื่อนำสิ่งของสิ่งอุปโภคและบริโภค ลงพื้นที่ไปมอบให้แก่มารดาของกำลังพลพลทหาร ซึ่งป่วยมีโรคประจำตัวไม่สามารถทำงานหรือประกอบอาชีพได้ รวมทั้งมอบถุงยังชีพอาหารแห้ง บรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือประชาชนที่มีฐานะยากจน ผู้ป่วยติดเตียงและคนชรา อาศัยอยู่ตามพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูงและทุรกันดารในพื้นที่ อ.ปาย, อ.ปางมะผ้า และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"