'วิษณุ'เตือนห้าง หากพบไร้มาตรการ สุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 จะถูกสั่งปิดทันที


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ค.63-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงภาพประชาชนที่ยื้อแย่งซื้อเหล้าเบียร์ ภายหลังจากมีการผ่อนปรนให้มีการขายได้ในบางพื้นที่ว่า ก็จะต้องใช้วิธีเตือนก่อน​เพราะยังไม่ถึงขนาดว่าผิดอะไร ต่างคนต่างยังไม่คุ้นกันอยู่ วันนี้เราก็ใช้วิธีเตือนแล้วจัดระบบกันใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ การที่ประชาชนไปยื้อแย่งกันอย่างนั้น มีความเป็นห่วงกันมากว่าอาจสุ่มเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อโควิด-19 ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า เราก็รู้อยู่ ก็บอกแล้วว่าทุกคนต้องระวังตัวเอง ห้างสรรพสินค้าต้องระวังด้วย เพราะมันอันตรายกับทั้งผู้บริโภคและคนขาย
 
“เรื่องนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูกันอยู่ ถ้าสมมติว่ามันคุมไม่อยู่อาจจะต้องห้ามหรือปิดเฉพาะแห่ง ห้างนั้น ร้านนั้น เฉพาะแห่งไป ร้านอื่นไม่เกี่ยว แต่หากลุกลามมากอาจจะปิดเป็นกิจการ​ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น 17 ห้างโดนหมด 6 กิจการก็โดนหมด อย่างในต่างจังหวัดร้านอาหารที่เปิด จะมีการเปิดหมด แต่ถ้าร้านไหนไม่ระมัดระวัง ไม่มีมาตรการป้องกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็สามารถปิดเฉพาะร้านนั้นได้ร้านเดียว”นายวิษณุ​ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับบางจังหวัดที่ยังเปิดให้ขายเหล้าอยู่จะเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะประเมินความเสี่ยงเอง มันมีคำสั่ง 2 ระดับที่ต้องเข้าใจคือคำสั่งกลางของรัฐบาล ซึ่งกำหนดไม่ให้ดื่มในร้าน ส่วนอีกระดับคือระดับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งทางผู้ว่าจะไปพิจารณาเองตามกฏหมายโรคติดต่อ ไม่ได้สั่งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งต้องดูเป็นจังหวัดๆไป แต่ที่สำคัญจังหวัดไหนใช้อำนาจของพ.ร.บ.โรคติดต่อสั่งปิดแล้ว วันหลังจะเปลี่ยนเป็นเปิดไม่ได้ ต้องมาให้ส่วนกลางเป็นผู้อนุญาต เพราะตอนสั่งปิดอาจเห็นว่าจะต้องเข้ม แต่พออยู่ไปแล้วไปเปิดเพราะเห็นว่าไม่เป็นไรแล้ว แต่มันอาจจะมีผลกระทบอย่างอื่นที่ทางจังหวัดนึกไม่ออก แต่รัฐรู้ อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาดูทุกวัน ซึ่งโดยปกติประมาณ 14 วัน เพราะทางแพทย์บอกแล้วว่า 14 วันอาการจะปรากฏ

“หากร้านไหนทำผิด โดยชุดที่เข้าไปตรวจสอบ ไปตรวจเจอ กรณีแบบนี้   3 วัน หรือวันรุ่งขึ้นก็ปิดเลย อย่างวันนี้ก็เริ่มปิดแล้ว มีรายงานมาแล้วเป็นการปิดเฉพาะแห่ง เป็นร้านอาหาร ในกทม.เขาเตือนแล้วไม่ฟัง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร”นายวิษณุ​ ระบุ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"