รู้ผลชัดพรุ่งนี้ ตรวจครั้งที่ 3 ผลบวกโควิดยะลา 40 ราย


เพิ่มเพื่อน    

5พ.ค.63-นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กล่าวถึงกรณีที่  ห้องปฎิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จ. ยะลา เกิดความผิดพลาดในการตรวจหาเชื้อชาวบ้าน 40 ราย ที่ผลออกมาเป็นบวก ทำให้ต้องส่งไปตรวจครั้งที่สอง ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา  ซึ่งผลออกเป็นลบ และต้องมาตรวจซ้ำที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในกรุงเทพ  ขณะนี้อยู่ในชั้นตอนการส่งตัวอย่าง ผลน่าจะออกมาพรุ่งนี้


นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า การตรวจที่ยะลา เป็นการตรวจหาเชื้อเขิงรุก เพราะเป็นจุดหนึ่งที่พบผู้ป่วยต่อเนื่อง  ซึ่งตามธรรมชาติการเกิดโรคน่าจะพบผู้ติดเชื้อได้ไม่เกิน 5% แต่การเจอถึง 40 รายถือว่าผิดปกติ และจากการตรวจสอบพบ ว่ามีการผิดพลาดที่เกิดขึ้น สำหรับการที่ผลแล็ป2แห่งไม่ตรงซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ  เกิดขึ้นได้ตลอด   ซึ่งกรณีของยะลา คณะผู้เชี่ยวชาญกรมวิทยาศาสตร์ และ มอ.ได้เข้าไปตรวจว่าเกิดผิดพลาดรงไหน และนำตัวอย่งมาตรวจซ้ำที่กรมวิทย์


"การเก็บตัวอย่างการตรวจ มาจากตัวอย่างเดิม และตัวอย่างใหม่ เราก็เอามาจากจมูกและคอ เป็นตรวจแบบ PCR   จากกรณียะลา การตรวจก็เป็นตามขั้นตอนปกติ  แต่พอตรวจแล้วรู้ว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น  ซึ่งขณะนี้เรามี แล็ป 151 แห่งทั่วประเทศ  ตรวจไปแล้ว 2.7 แสนตัวอย่าง  ซึ่งตรงนี้เป็นกำลัง ทำให้ไทยคุมโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกรมวิทย์ ก็มีการลงพื้นที่ติดตามการทำงานของแต่ละศูนย์แล็ป   ซึ่งปัญหาแบบนี้เคยเกิดขึ้น มาก่อนและเราใช้มาตรฐานตรวจซ้่ำ ก็จะรู้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อหรือไม่"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"