MAYDAYพันคอ'คณะก้าวหน้า' เกมตีกินการเมืองสะดุด!


เพิ่มเพื่อน    

 

       แม้พิษจากโรคระบาดโควิด-19 จะไม่แพร่กระจายหรือทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศไทยแตกพ่าย แต่ที่ตามมาจากมาตรการป้องกันด้วยการล็อกดาวน์ คือ สภาพเศรษฐกิจ ที่เป็นปัญหาหลักของรัฐบาลหลังมีการทำรัฐประหารมาอย่างต่อเนื่อง ถูกซ้ำเติมจากวิกฤติในครั้งนี้เข้าไปอีก จนรัฐบาลต้องมีมาตรการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาทในที่สุด

            นโยบายดังกล่าวถูกตั้งคำถามถึงระบบการคัดเลือกผู้ได้รับเงิน ทั้งในประเด็นของอาชีพนั้นได้ อาชีพนี้ไม่ได้ หรือจะเรื่องบางคนไม่ได้ทำอาชีพที่ระบุจริงๆ แต่ได้รับ ไอ้คนที่ทำอาชีพตามเงื่อนไขกลับไม่ได้ จนนำไปสู่การรวมตัวของประชาชนที่หน้ากระทรวงการคลังตามที่ปรากฏเป็นข่าว 

            แต่ก็ไม่ได้มีเพียงรัฐบาลอย่างเดียวที่ขยับเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน “คณะก้าวหน้า” ที่มี "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เป็นแกนนำ ก็ออกมาเคลื่อนไหวด้วยเช่นเดียวกัน ผ่านการรับบริจาคในคอนเสิร์ต  “MAYDAY MAYDAY เราช่วยกัน” โดยมียอดเงินถึง 7,282,897 บาท สามารถช่วยประชาชนได้ 2,427 คน

            ก่อนนำไปมอบให้ประชาชนที่เดือดร้อน โดยมีเกณฑ์แบบ “มาก่อนได้ก่อน” โดยการส่งข้อความตามเงื่อนไขผ่านอินบ็อกซ์ในเฟซบุ๊ก

            ที่น่าสนใจคือ จากเดิมที่มีคนกดไลค์ประมาณ 80,000 คน กลายเป็นมียอดไลค์กว่า 2,500,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง 5 วันเท่านั้น ซึ่งหากมองในแง่ของ “การตลาด” แล้ว ประเด็นนี้ถือว่าพวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงเลยทีเดียว

            แต่สิ่งที่ถูกตั้งข้อสังเกตก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน อย่างเรื่องของการนำเงินบริจาคไปมอบต่อแก่ผู้เดือดร้อนอย่างโปร่งใส "ธนาธร" ได้ออกมาชี้แจงประเด็นนี้แล้วว่า ยอดเงินทั้งหมดถึงมือผู้เดือดร้อนทุกบาททุกสตางค์ ขณะที่ประเด็นเรื่องรหัสการแสดงความประสงค์รับเงินบริจาคทั้ง 2 วัน ที่เป็นตัวเลข 24” ในวันศุกร์ที่ 1 พ.ค. และ เลข 75” ในวันเสาร์ที่ 2 พ.ค. ซึ่งเป็นการสอดแทรกเชิงสัญญะ โดยเลข 2475 นั้นเป็นปีของการปฏิวัติสยาม และถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศไทย โดยคณะราษฎร ที่ "ธนาธร" มักจะกล่าวอ้างถึงบ่อยๆ หรือไม่

            ประเด็นเรื่องความละเอียดอ่อนของการเปิดเผยข้อมูล ที่มีประชาชนแห่แจ้งไปทางอินบ็อกซ์เพจคณะก้าวหน้าจนระบบขัดข้อง เลยเปลี่ยนมาแจ้งในคอมเมนต์แทน โดยมีทั้งชื่อจริง-นามสกุลจริง และเลขบัญชีธนาคารอีกจำนวนมหาศาล ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ทางคณะก้าวหน้าออกมาแสดงความกังวลด้วยตนเอง เช่นเดียวกับระบบการคัดกรองแบบ

                "ใครเร็ว-ใครได้”

            นอกจากนี้ยังกลายเป็นเป้าโจมตีให้ฝ่ายตรงข้าม ว่าสิ่งที่อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ทำนั้นเป็นการกลืนน้ำลายตนเอง สืบเนื่องจากกรณีที่นายธนาธรเคยออกมาวิจารณ์การขอความช่วยเหลือจาก 20 มหาเศรษฐีในประเทศไทยว่าเป็นรัฐบาลขอทาน แต่กลายเป็นว่าคณะก้าวหน้ากลับจัดเรี่ยไรเงินเสียเอง เช่นเดียวกับเรื่องการวิจารณ์มาตรการของรัฐบาลว่าเป็นการปิดกั้นผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต แต่สิ่งที่พวกเขาทำนั้นไม่มีความแตกต่างกันเลย

            ยังไม่รวมกับกรณีที่ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" แกนนำคณะก้าวหน้า ที่ได้กล่าวในช่วงท้ายของกิจกรรมเมื่อวันที่ 1 พ.ค. โดยมีวรรคทองว่า

                "ใครที่กำลังคิดฆ่าตัวตาย ผมอยากจะขอร้อง ขอให้ท่านเก็บชีวิตไว้ ประคับประคองผ่านช่วงนี้ไป ชีวิตของท่านมีค่ามากกว่าการสังเวยให้กับรัฐบาลคณาธิปไตยที่ไร้ประสิทธิภาพ และชีวิตของท่านมีคุณค่ากับการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่านี้ได้ ให้สังคมไทยดีกว่านี้ได้ โลกใบใหม่เกิดขึ้นได้ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจต่อสู้ให้ได้มา เราต้องการคนจำนวนมากในการร่วมกันครั้งนี้ ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่าที่เป็นอยู่”

            ก่อนที่คู่หูอย่าง "ธนาธร" จะยกวาทะดังกล่าวมาตอกย้ำอีกครั้งหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม

            ทำให้เกิดข้อสังเกตว่าสิ่งที่คณะก้าวหน้าทำเป็น “การซาวเสียง" ของประชาชน ว่าพร้อมที่ยกระดับการเคลื่อนไหวหลังสถานการณ์กลับมาปกติหรือไม่ นอกจากนี้ยังคงมีคนอีกไม่น้อยคิดว่าสิ่งที่คณะก้าวหน้าทำไปนั้นหวังผลเพื่อจะ “ตีกินทางการเมือง” หรือไม่ ประมาณว่า “ทำแล้วได้หน้า ตังข้าไม่เสีย”

            แน่นอนว่าเมื่อมีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้แล้วผู้ที่เดือดร้อนไม่ได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง ทั้งที่ตอนโฆษณากลับระบุว่า “ผู้ที่เดือดร้อนรับได้เลยทันทีอย่างถ้วนหน้า 3,000 บาท ไม่ต้องพิสูจน์ความจน” ย่อมมีบางคนที่เดือดร้อน แต่ไม่ได้รับเงิน เมื่อคำโฆษณาขัดแย้งกับการกระทำ จึงกลายเป็นเข้าข่าย “ไม่ตรงปก“  ซะอย่างนั้น

            อย่างไรก็ตาม ใครจะมองว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นมีคุณหรือโทษมากกว่ากัน วิจารณญาณทุกคนคงจะตัดสินได้ แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ ต้องยอมรับว่าคณะก้าวหน้าเองได้ประโยชน์ระดับหนึ่ง แม้บางจุดบางมุมจะสะดุดขาตัวเองบ้างก็ตาม.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"