วันวิสาขบูชา แนะ'เดิน-วิ่งสมาธิ'ที่บ้านถวายเป็นพุทธบูชา ชี้จิตแข็งแกร่ง ร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

 

   สสส. จับมือ สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งฯ ชวนพุทธศาสนิกชนทั่วไทย 3.5 หมื่นคน เดิน-วิ่งสมาธิที่บ้าน ถวายเป็นพุทธบูชาวันวิสาขบูชา เน้นกิจกรรมทางกายฝึกศีล –สมาธิ-ปัญญา ชี้จิตแข็งแกร่งร่างกายแข็งแรงเป็นภูมิคุ้มกันป้องโควิด-19 ดึงนักกีฬาทีมชาติปลุกกระแส รายได้ส่วนหนึ่งซื้อเครื่องช่วยหายใจมอบโรงพยาบาล

     วันที่ 6 พ.ค. - ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า วันวิสาขบูชาของทุกปี สสส. ร่วมกับ สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดงาน “เดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา” หรือ “วิ่งสมาธิ” ซึ่ง ปีนี้จัดงานปีที่ 19 ภายใต้แนวคิด “กายแข็งแรง คือ กายที่เคลื่อนไหว จิตแข็งแกร่ง คือจิตที่สงบนิ่ง” กิจกรรมนี้ไม่มีการแข่งขัน มุ่งเน้นให้นักวิ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมมีกิจกรรมทางกาย ควบคู่กับการได้ฝึกจิต และมีสมาธิอยู่ในขณะที่ตนเองกำลังย่างก้าวเคลื่อนที่ไป แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้กิจกรรมกีฬาต่าง ๆ ต้องเลื่อนและยกเลิก งานเดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะฯ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากเดิมมาเป็นการวิ่งสมาธิแบบ VIRTUAL RUN–Social Distancing วิ่งในบ้านด้วยตัวเองเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม ตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ป้องกันการแพร่ระบาด ทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง อยู่ที่บ้านได้ โดยมีผู้สนใจสมัครร่วมงานกว่า 35,000 คนจากทั่วประเทศ และยังนำรายได้ส่วนหนึ่งยังไปซื้อเครื่องช่วยหายใจให้แก่โรงพยาบาลทรวงอกด้วย 

 

 

     ดร.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส. กล่าวว่า งานเดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชาปีนี้ ส่วนกลางจะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพฯ โดยยึดหลักรักษาระยะห่างทางสังคม ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 19 คน เข้าวัด ฟังธรรม หัวข้อวันสำคัญทางพุทธศาสนาและความสำคัญของกายและจิตที่สัมพันธ์กัน จากนั้นจะเวียนเทียนพร้อมพระสงฆ์ที่วัด โดยเว้นระยะห่าง 3 เมตร กิจกรรมจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ทั้งนี้ได้เชิญชวนบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการฟุตบอลไทย ร่วมเผยแพร่แนวคิด VIRTUAL RUN ผ่านสื่อออนไลน์ ประชาชนสามารถทำตามอยู่ที่บ้านได้โดยไม่เสี่ยงกับการติดเชื้อ และร่วมออกกำลังกายในวันวิสาขะ เพื่อปลุกให้ทุกคนหันมาวิ่งสมาธิ ใส่ใจการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพง่าย ๆ นำโดย ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตศูนย์หน้าหมายเลข 1 ของเมืองไทย เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ขวัญใจของแฟนบอลไทย ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน สมาชิกวุฒิสภา อดีตโค้ชทีมชาติไทย

 

     “ งานเดิน-วิ่งวิสาขะบูชา ครั้งที่ 19 ยึดหลักทางสายกลาง ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เชิญชวนให้ประชาชน เดินและวิ่งอยู่ที่บ้าน หรือออกกำลังกายด้วยการทำงานบ้าน ไม่ว่าจะกวาดบ้าน ถูบ้าน ทำสวน ล้างจาน ล้างรถ ได้ขยับร่างกาย ได้เหงื่อ โดยชักชวนคนในบ้านร่วมด้วย ที่สำคัญทำกิจกรรมอย่างมีศีล สมาธิ และปัญญา ตามหลักไตรสิกขา ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันสำคัญทางศาสนา เพราะจิตที่แข็งแกร่งและร่างกายที่แข็งแรงจะเป็นภูมิคุ้มกันและวัคซีนป้องกันโรคภัยที่อยู่รอบตัว ไม่เฉพาะโควิด-19” ดร.ณรงค์ กล่าว

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"