'อนุดิษฐ์' จวกนายกฯเมินเฉยปัญหาฆ่าตัวตายเห็นเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ทั้งที่ต้นเหตุมาจากรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.63 - ที่พรรคเพื่อไทย นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการแก้ไขการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และกระบวนการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ประกาศพรก.ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนหยุดงาน ลดเวลาทำงาน คนส่วนใหญ่ขาดรายได้ แม้จะมีการอนุมัติเงินเยียวยาไปบ้างแล้ว แต่พรรคเพื่อไทยได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิ พรรคเพื่อไทยตระหนักถึงความทุกข์ดังกล่าว และได้เสนอแนะต่อรัฐบาลเป็นลำดับ

ทั้งนี้การเยียวยายังไม่ทั่วถึง การใช้เงิน 6 แสนล้านบาทจากพรก.เงินกู้ ควรทำการเยียวยาให้ครบทั้ง 4 กลุ่ม 1.กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน ได้แก่ ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ข้อมูลกระทรวงการคลังพบว่า มีผู้ลงทะเบียนผ่านเกณฑ์แล้ว 12.8 ล้านราย และจะจ่ายเงินให้ครบช่วงกลางเดือนพฤษภาคม แต่ยังมีผู้มีสิทธิ์ที่ตกหล่นยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการชดเชยให้ครบถ้วนตามความเป็นจริงโดยด่วน เชื่อว่ารัฐสามารถผ่อนปรนมาตรการและขยายความช่วยเหลือตามความเป็นจริงได้ถึง 20 ล้านคน

2.กลุ่มพี่น้องเกษตรกรที่มี 7ล้านครอบครัว ที่ผ่านมาเจอปัญหาทั้งสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ภัยแล้ง น้ำท่วม ดังนั้นการเยียวยาล่าสุด รัฐบาลยังค้างจ่าย ภัยแล้ง น้ำท่วมอยู่ด้วย ขณะนี้ยังมาประสบปัญหาไวรัสโควิด ซ้ำเติม ทำให้พี่น้องเกษตรกร เดือดร้อนเป็นทวีคูณ ขอให้รัฐบาลชดเชย 3.5หมื่นบาทต่อครอบครัว

3.ผู้ประกันตนในระบบสังคมตามมาตตรา 33 มีทั้งสิ้นประมาณ 11 ล้านคน ยังมีผู้ไม่ได้รับการชดเชยอีก 6 ล้านคน ขอให้รัฐบาลชดเชยให้ครบถ้วน และ 4.กลุ่มเปราะบางทางสังคม อาทิ ผู้พิการ ผู้ไร้ที่พึ่ง ผู้ที่ตกสำรวจ ขอให้ผู้มีอำนาจสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสำรวจ ให้การช่วยเหลือตามระเบียบโดยด่วน อย่าทิ้งขว้าง เพราะเขาเหล่านั้นก็เป็นคนไทยเหมือนกัน

"พรก.เงินกู้ 6แสนล้านบาท ถ้ารัฐบาลเยียวยาผู้เดือดร้อน เป็นเรื่องที่ดำเนินการได้เลย รวมทั้งรัฐบาลต้องรีบชดเชยผู้ตกสำรวจ ผู้อุทธรณ์สิทธิ์ ผู้ที่อยู่ในประกันสังคมตามมาตรา33 มั่นใจรัฐบาลจะจ่ายครบ แต่การจ่ายเงินเยียวยาต้องรวดเร็ว ทันเวลา เพราะเขาจะได้เอาเงินไปดำรงชีพ ขณะเดียวกันรัฐบาลควรใช้มาตรการเชิงรุก ค้นหาผู้เดือดร้อนแท้จริง ก่อนมีปัญหามากกว่านี้ ที่ผ่านมารัฐบาลพูดถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่หลีกเลี่ยงพูดถึงตัวเลขคนเดือดร้อนจากการบริหารตัวเอง สังคมไทยรู้สึกเสียใจต่อท่าทีนายกรัฐมนตรี ที่เมินเฉยต่อปัญหาการฆ่าตัวตายที่ทำเหมือนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ทั้งที่สาเหตุสำคัญสังคมไทยรู้ว่ามาจาก ความผิดพลาดและล่าช้า การใช้เงินพรก.เงินกู้6แสนล้านบาท รัฐบาลต้องชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบตามสิทธิโดยด่วนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10พ.ค."น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"