'ทูตนริศโรจน์'เผยสิ่งที่หลายประเทศไม่มีเหมือนไทยเราโชคดีกว่าชาติอื่นมหาศาลแต่ก็เอาแต่บ่นไม่ปลื้ม


เพิ่มเพื่อน    

 

8 พ.ค.63 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj  มีเนื้อหาดังนี้
ผมคุยแชทกลุ่ม (ทาง Whatsapp) กับเพื่อนๆที่เคยเรียนร่วมกันที่"สถาบันการทูตสเปน" เพื่อนผมส่วนใหญ่เป็นนักการทูต ตอนนี้เป็นเอกอัครราชทูตประจำการอยู่ตามประเทศต่างๆทั่วโลกก็หลายคน เป็นจนท.รัฐบาล เป็นหน่วยข่าวกรอง เป็นอาจารย์ / นักวิชาการ / นักธุรกิจ กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ ทั้งยุโรป อเมริกา ลาตินอเมริกา เอเชีย แอฟริกา ฯลฯ
ทำให้รู้ว่า หลายๆประเทศไม่ได้มี ศบค. ไม่มีโฆษก ศบค.แบบหมอทวีศิลป์ ไม่มี รองอธ.กรมสารนิเทศ คุณณัฐภานุ ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษปิดท้ายทันทีที่แถลงข้อมูลรายวัน รวมทั้งให้ข้อมูลสถานการณ์ทั้งโลกในภาพรวมให้คนไทย และสื่อต่างชาติรับทราบแบบเปิดเผย ไม่ปิดบัง
หลายๆประเทศไม่ได้ดูแลคนของตัวเองที่ตกค้างในต่างประเทศ ไม่มีถุงยังชีพ ไม่มีการจัดเที่ยวบินพิเศษไปรับคนของตัวเองกลับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
หลายๆประเทศไม่มีการเยียวยาใดๆทั้งสิ้น ไม่มีเงินแม้แต่เซ็นต์เดียวโอนเข้าบัญชี
หลายๆประเทศคนที่เจ็บป่วยไม่มีโอกาสพบแพทย์. ไม่มียาใดๆให้
หลายๆประเทศหรือเกือบทุกประเทศไม่มีประมุขของประเทศคนใดเลยที่มอบถุงยังชีพ (ถุงพระราชทาน) ให้กับชาวบ้านตามชุมชนต่างๆ  รวมทั้งการพระราชทานอุปกรณ์ที่จำเป็นทางการแพทย์ให้กับ รพ.ต่างๆ
หลายๆประเทศคิดเงินสำหรับผู้ที่กลับจากต่างประเทศและต้องถูกกักกันตัว 14 วัน ไม่มีการให้ฟรี แถมที่พักกักกันตัวก็ไม่ได้มีสภาพแบบโรงแรม 3-4 ดาวแบบไทย
หลายๆประเทศ ไม่ได้มีโรงทาน การแจกอาหาร / สิ่งของ ฟรีทั้งจากภาครัฐ และเอกชน มากเหมือนบ้านเรา
หลายๆประเทศ ผู้คนไม่ใส่ใจ ไม่เคร่งครัดต่อการป้องกันตนเอง  ไม่มีการใส่ mask  ไม่มีเจลล้างมือในทุกจุด  ไม่มีการตรวจสอบอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ
หลายๆประเทศผู้คนยังต้องกักตัวเองอุดอู้อยู่ในบ้านเกือบตลอดเวลา  ออกจากบ้านได้ช่วงเวลาที่กำหนด 1 - 2 ครั้ง /สัปดาห์  จำกัดระยะทางที่ออกจากบ้านไปซื้อของ
หลายๆประเทศ เด็กๆยังไม่รู้ว่าจะได้กลับไปเรียนตามปกติเมื่อไหร่
เล่าสู่กันฟังครับ คนไทยเราโชคดีกว่าคนชาติอื่นมหาศาล แต่เราก็เอาแต่บ่นไม่ “ปลื้ม” เอาแต่ด่าต่อว่าตลอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"