ปรบมือรัวๆให้ตัวเราเอง


เพิ่มเพื่อน    

          เวลามากกว่า 4 เดือนที่คนไทยเราต้องเผชิญกับโรคระบาดไวรัส COVID-19 จนทำให้เราต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตหลายๆ ด้าน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ชีวิตของเราไม่ได้สะดวกสบายเหมือนที่ผ่านมา แต่พวกเราก็ไม่ได้ย่อท้อต่อการต่อสู้ พวกเราร่วมมือกันอย่างดี เป็นทีมไทยแลนด์ที่เข้มแข็ง ผนึกกำลังกันหลายภาคส่วน จนทำให้เราใกล้ที่จะประกาศชัยชนะได้แล้ว จากความกลัว ความกังวล เราเริ่มมีความรู้สึกผ่อนคลายจากสถิติตัวเลขต่างๆ ที่เราได้ยินได้ฟังแต่ละวัน แม้ว่าบางครั้งเราบางคนก็อดไม่ได้ที่จะบ่นบ้าง เบื่อบ้าง ไม่เห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบ้าง แต่เราก็อยู่ในสภาพทำไป บ่นไป นั่นคือปากก็บ่น แต่เราก็พร้อมที่จะทำตามมาตรการต่างๆ ที่ประกาศออกมา เพราะเรารู้ว่ามาตรการต่างๆ ที่ทางรัฐบาลใช้อำนาจทางการปกครองประกาศออกมานั้น เป็นมาตรการที่มาจากคำแนะนำของบรรดาหมอที่มีความเชี่ยวชาญในการต่อสู้กับโรคระบาด และที่สำคัญก็คือเป็นมาตรการที่คณาจารย์ทางการแพทย์ให้คำแนะนำกับพวกเราด้วยความหวังดีที่จะทำให้พวกเราสามารถผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ได้ แบบอยู่รอดปลอดภัย มาถึงวันนี้ประเทศไทยเราได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก และจากผู้นำหลายประเทศว่า ประเทศไทยสู้ COVID ได้ดีเลิศ ทั้งนี้ทั้งนี้มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้ประเทศไทยเอาชนะโรคระบาดไวรัส COVID ได้ สมควรที่เราจะปรบมือรัวๆ ให้ตัวพวกเราเอง

               เรามีปรมาจารย์ทางการแพทย์หลากหลายสาขา  โดยเฉพาะทางด้านระบาดวิทยาและอีกหลากหลายสาขาในการต่อสู้กับโรคระบาด ทำหน้าที่ในการค้นหาผู้ป่วย ดูแลรักษาคนป่วย รักษาผู้ป่วยด้วยสมองและด้วยใจ ให้ความสำคัญกับทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าคนที่เข้ามารับการรักษาจะเป็นคนสัญชาติใด นอกจากจะดูแลรักษาคนไข้ด้วยความเอาใจใส่และทุ่มเทแล้ว ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่เป็นการกำหนดพฤติกรรมของพวกเรา ทั้งด้านการรักษาและการป้องกัน และทุกมาตรการเป็นมาตรการที่นำมาปฏิบัติแล้วได้ผล เป็นมาตรการที่ทำให้เราทุกคนรู้จักการปฏิบัติตนโดยไม่ประมาท

               รัฐบาลนำเอามาตรการที่หมอแนะนำมาประกาศเป็นกฎกติกาในการใช้ชีวิตของพวกเราในภาวะวิกฤติครั้งนี้  ประกาศเป็นกฎหมายใช้บังคับบ้าง ประกาศขอความร่วมมือบ้าง และคนไทยเราก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แม้จะมีบางคนไม่ยอมให้ความร่วมมือ แต่ก็ไม่มากนัก และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ใช้กฎหมายอย่างรุนแรง เน้นการว่ากล่าวตักเตือนกันมากกว่า จนในที่สุดเราก็ได้เห็นว่าการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ นั้นลดลงเรื่อยๆ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างรุนแรง  สำหรับเรื่องนี้พวกเราสามารถลบคำสบประมาทที่บอกว่าคนไทยเป็นคนไร้วินัยไปได้เลย เพราะคนไทยส่วนใหญ่ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างคนที่มีวินัยอย่างน่ายกย่อง จนมีคนต่างชาติที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทยบอกว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่กำลังพัฒนา (Developing country) แต่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว (developed country) เพราะในขณะที่เขาติดอยู่ในประเทศไทยนั้น เขาได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้วยน้ำใจ และเขาเห็นคนไทยปฏิบัติตนตามมาตรการอย่างมีวินัย

               การสื่อสารก็มีส่วนช่วยมาก เพราะเรามีทั้งสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ที่ช่วยกันสื่อสารเผยแพร่สื่อสารมาตรการต่างๆ ให้ประชาชนได้รับรู้และนำไปปฏิบัติ เราโชคดีที่ได้โฆษกผู้รายงานข่าว และผู้ให้คำแนะนำอย่างคุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ที่พูดจารู้เรื่องฉะฉาน มีบุคลิกที่มีเสน่ห์เป็นมิตรกับผู้ฟัง จนทำให้คนไทยจำนวนมากนั่งเฝ้าหน้าจอติดตามการรายงานข่าวของคุณหมอ ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และมีความเต็มใจที่จะปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่คุณหมอขอความร่วมมือ ด้วยเหตุนี้เราจึงสามารถลดจำนวนคนติดเชื้อในแต่ละวันได้ มีคนติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ จนเป็นเลขหลักเดียว จนถึงมีคนติดเพิ่มเพียง 1 คนอยู่หลายวันต่อเนื่องกัน

               เจ้าหน้าสาธารณสุขของเราทำงานด้วยความทุ่มเทเต็มที่ ด้วยยุทธศาสตร์ที่ใช้สมองและหัวใจในการทำงาน  เรามีทั้งหมอ พยาบาล และอาสาสมัคร อสม. ที่ช่วยกันทำงานทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ในการช่วยกันป้องกันและช่วยกันรักษาอย่างเต็มที่ พวกเขาทำงานด้วยความเสียสละ และกล้าหาญ พวกเขาต้องเสียสละหลายๆ อย่าง พวกเขาต้องเผชิญกับคนไข้ที่ติดเชื้อ แต่พวกเขาก็ไม่มีความกลัวในการทำหน้าที่ เพราะพวกเขาบอกว่าพวกเขาถูกสอนให้ทำหน้าที่ ไม่ได้ถูกสอนให้กลัว ทำให้คนไทยที่ติดเชื้อจำนวนมากหายได้ กลับบ้านได้เป็นจำนวนมาก

               เจ้าหน้าที่ปกครองสังกัดกระทรวงมหาดไทย ทหาร และตำรวจ ต่างก็ทำงานอย่างเต็มที่ในการกำกับดูแลให้ประชาชน ทำตามกฎกติกาเพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อ พวกเขาทำงานกลางแดด กลางฝน ทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน บางครั้งก็ต้องเผชิญกับคนที่ไม่เคารพกติกา บางครั้ง พวกเขาก็ยังตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดแพร่กระจาย นี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยสามารถเอาชนะโรคระบาดไวรัส COVID-19 ได้ ทำให้คนไทยคลายความกังวลกับการเคลื่อนย้ายระหว่างของผู้คนที่เดินทาง

               ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎกติกาที่หมอแนะนำอย่างครบถ้วน ทั้งการใส่หน้ากาก  การล้างมือบ่อยๆ ออกจากบ้านแต่น้อย ไม่ไปที่มีคนมาก รักษาระยะห่างทางสังคม เป็นการป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อจากผู้อื่น และในขณะเดียวกัน ถ้าหากเป็นคนติดเชื้อ ก็จะไม่เอาเชื้อไปเผยแพร่ให้ใคร การปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ ทำให้เราสามารถลดจำนวนคนติดเชื้อลงได้อย่างรวดเร็ว จนถึงจุดที่แทบจะไม่มีคนติดเชื้อเพิ่มอีกแล้ว เหลือแต่เพียงคนติดเชื้ออีกไม่ถึง 200 คนที่หมอพยายามรักษาอยู่

               ประเทศไทยมีการจัดการดูแลคนไทยที่กลับมาจากต่างแดนเป็นอย่างดี ทุกคนที่จะมาต้องผ่านการคัดกรอง เมื่อมาถึงก็ต้องผ่านการคัดกรอง และไม่ว่าจะมาจากไหน  คัดกรองมาแล้วอย่างไร ทุกคนก็ต้องเข้ากักตัวในสถานที่ทางการจัดเอาไว้ให้เป็น State Quarantine ที่มีการดูแลกันเป็นอย่างดี ทั้งที่อยู่ ทั้งอาหารการกิน และทั้งการบริการของเจ้าหน้าที่ เปรียบเทียบกับสถานที่ในการกักตัวของอีกหลายประเทศแล้ว คนที่ได้พบเห็นสถานที่กักตัวของประเทศไทยจะต้องกล่าวคำยกย่องว่าเราดูแลคนที่ถูกกักตัวดีมากๆ จนทำให้คนในประเทศอื่นอิจฉา

               คนไทยมีน้ำใจต่อกัน มีคำว่า "ให้" เป็นหัวใจสำคัญของการช่วยเหลือกัน ทั้งการทำงานเป็นจิตอาสา การบริจาคเงิน การบริจาคสิ่งของที่จำเป็นในการป้องกัน และจัดหาอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้ที่มีความต้องการ ปรากฏการณ์ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดทีมไทยแลนด์ขึ้น โดยไม่ต้องตราเป็นกฎหมาย ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะ "ความเป็นไทย" ที่เป็นอัตลักษณ์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเราบนผืนแผ่นดินไทย ดังนั้นปรบมือให้ตนเอง และภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของทีมไทยแลนด์เถิด อย่าประมาท อย่าการ์ดตกนะคะ เราต้องชนะด้วยกันค่ะ.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"