ชาวบ้านร้องถูกคุกคาม หลังเสี่ยงตายแฉซ้อใหญ่ร้อยล้านฮุบที่สาธารณะริมแม่น้ำโขง 'เกาะดอนแพง'


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายอังกูร ถิ่นพนม ชาวอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ออกมาเปิดโปงการครอบครองที่ดินเกาะดอนแพง ซึ่งเกิดจากตะกอนดินในแม่น้ำโขงไหลมาทับถมจนเกิดเป็นหาดขนาดใหญ่ มีเนื้อที่เกือบ 5 พันไร่ ครอบคลุมพื้นที่บ้านหัวหาด หมู่ 12 จรดบ้านท่าลาด หมู่ 9 ต.บ้านแพง เขตเทศบาลตำบลบ้านแพง ระยะทางยาวประมาณ 7 กิโลเมตร เหมาะแก่การทำเกษตรทุกชนิด ส่วนใหญ่เกษตรกรจะปลูกพืชประจำถิ่น เช่น ใบยาสูบ มะเขือเทศ ข้าวโพดหวาน ฟักทอง แตงกวา ฯลฯ แต่ปรากฏว่ามีคนรวยเข้าไปครอบครองที่ดินดังกล่าว เมื่อตรวจสอบพบว่ามีชื่อซ้อใหญ่เศรษฐีนีระดับร้อยล้าน พร้อมชื่อสามีและลูกชายโผล่เป็นเกษตรกรผู้ยากจน ครอบครองที่ดินมากถึง 62 แปลง จึงร้องเรียนสื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด นายพรศักดิ์ สาระบิล นายช่างสำรวจอาวุโส รักษาราชการแทนธนารักษ์พื้นที่นครพนม ได้ชี้แจงว่าในพื้นที่อำเภอบ้านแพงมีที่ราชพัสดุจำนวนทั้งสิ้น 60 ทะเบียน เนื้อที่ประมาณ 882 ไร่ ซึ่งทางธนารักษ์ได้ตรวจบริเวณที่นายอังกูร ถิ่นพนม ร้องเรียนแล้ว พบว่าที่บริเวณดังกล่าวไม่เป็นที่ราชพัสดุ ตาม พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2562 แต่อย่างใด

หลังมีข่าวออกไป นายอังกูร คนเปิดประเด็น ก็ได้รับหนังสือจากนายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง ไปให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ดินดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  นายอังกูรก็เดินทางไปพบที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอบ้านแพงตามหนังสือระบุ โดยมีเจ้าพนักงานที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม สาขาบ้านแพง และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านแพง ร่วมสอบถามข้อเท็จจริงตามที่นายอังกูรร้องเรียนสื่อ โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าฟัง

แต่ก่อนที่นายอังกูรจะเข้าไปในห้องประชุม ได้กล่าวขอโทษที่เคยกล่าวหาว่า ที่ดินเกาะดอนแพง เป็นที่ราชพัสดุ อยู่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง โดยมีเทศบาลตำบลบ้านแพงดูแลและจัดเก็บภาษีเข้ารัฐ ซึ่งได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าที่ดินดังกล่าวไม่ได้เป็นที่ราชพัสดุ แต่เป็นที่สาธารณะอยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทย ระบุเป็นที่ดินของรัฐอันเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ซึ่งประกาศไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 ดังนั้นที่ดินเกาะดอนแพงอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยมาตั้งแต่ต้นแล้ว จึงต้องขออภัยที่ให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชนผิดพลาดคลาดเคลื่อน

จากนั้นนายอังกูรก็เข้าไปในห้องประชุม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยอมรับว่าที่ดินแห่งนี้ เจตนาของรัฐจัดสรรให้เกษตรกรเข้าไปทำประโยชน์จริง โดยมีหลักฐานเมื่อปี พ.ศ.2528 ระบุว่าเกษตรกรได้ไปเสียภาษีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เป็นค่าการใช้หรือทำประโยชน์ในที่ดินเกาะดอนแพง ไร่ละ 20 บาทต่อปี

ส่วนกรณีมีชื่อซ้อใหญ่พร้อมสามีและลูกชาย โผล่ชื่อครอบครองมากถึง 62 แปลง นั้น ต้องเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบสวนว่าได้มาอย่างไร และการนำที่ดินดังกล่าวไปให้เกษตรกรเช่าในราคาแปลงละ 5,000-7,000 บาทต่อปี โดยไม่มีการเสียภาษีแม้แต่บาทเดียวนั้น ตามที่ผู้ร้องเรียนกล่าวหานั้นเท็จจริงอย่างไร โดยทางนายอังกูรผู้ร้อง ยืนยันว่ามีเกษตรกรรายหนึ่ง เช่าที่ดินที่ซ้อใหญ่อ้างเป็นผู้ครอบครองในราคาปีละ 7,000 บาท ตนจึงได้นำเงินจำนวนดังกล่าวคืนให้เกษตรกรรายนั้น พร้อมแสดงหนังสือการลงบันทึกประจำวัน สภ.บ้านแพง ไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นนายอังกูรเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า หลังตนออกมาเปิดโปงความไม่ชอบมาพลกลของซ้อใหญ่ ปรากฏว่ามีชื่อ-นามสกุลของตน ว่อนในซุ้มนักเลงภาคตะวันออก แสดงว่าต่อจากนี้ไปตนจะไม่ปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้นายอังกูรกล่าวต่อว่า มีฝ่ายปกครอง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พูดจาข่มขู่ญาติพี่น้องของตน จึงทำให้เชื่อว่าคนกลุ่มนี้หรือไม่ที่แสร้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ มีส่วนร่วมยกที่ดินหลวงให้ซ้อใหญ่ครอบครอง อยากให้ทางจังหวัดนครพนมตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ด้วย ลำพังซ้อใหญ่ทำคนเดียวคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน ถ้าไม่มีคนของรัฐรู้เห็นเป็นใจ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เข้าสัมภาษณ์นายดนัย สิทธิวัชระชัย นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านแพง เปิดเผยว่า ที่ดินเกาะดอนแพงเป็นของกระทรวงมหาดไทย ที่จังหวัดนครพนมมอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครพนม เป็นผู้จัดเก็บภาษีเข้ารัฐ ต่อมาได้มอบให้สุขาภิบาลตำบลบ้านแพง (ในขณะนั้น) เข้าไปดูแล แต่เหมือนยักษ์ไม่มีกระบอง เพราะ อบจ.นครพนม ไม่ได้มอบอำนาจให้จัดเก็บภาษีกับเกษตรกรที่ใช้ประโยชน์ทำกิน จนกระทั่งยกระดับมาเป็นเทศบาลตำบลบ้านแพง ก็ไม่เคยจัดเก็บภาษีแม้แต่บาทเดียวเป็นเวลานานกว่า 30 ปี แต่เทศบาลฯต้องเข้าไปดูแลเรื่องระบบน้ำ ไฟฟ้า และ ถนน เป็นต้น

"ทุกครั้งที่มีการประชุมประจำเดือนที่จังหวัดฯ ผมนำเรื่องดังกล่าวพูดในที่ประชุมตลอด แต่ยังไม่มีคำตอบจากทางจังหวัดว่าจะแก้ไขอย่างไร ถ้ามอบอำนาจการจัดเก็บภาษีให้เทศบาลฯ ก็นำเงินเข้าหลวง นำมาแก้ไขปรับปรุงได้อีกมากมาย “ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านแพง กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"