มูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทย ชวนบริจาคเครื่อง "VDO Laryngoscope"อุปกรณ์ช่วยหมอ พยาบาล ลดเสี่ยงโควิด


เพิ่มเพื่อน    


11พ.ค.63-มูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดตั้งขึ้นอันเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่า “ให้ทำงานวิจัย ค้นคว้าพัฒนาวัสดุฝังในทางการแพทย์ สำหรับใช้ในมนุษย์ และให้ทำวิจัยใช้ในสัตว์ให้มาก ซึ่งท้ายสุดก็จะเป็นประโยชน์ต่อมนษย์” ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้ใช้เป็นแนวทางและได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานตามพระราชประสงค์ และตามแนวพระราชดำรัส  ในการทำงานวิจัย ค้นคว้าพัฒนาวัสดุฝังในทางการแพทย์ สำหรับใช้ในมนุษย์ และให้ทำวิจัยใช้ในสัตว์  ตลอดจน สนับสนุนการศึกษา คิดค้น พัฒนาเครื่องมือแพทย์ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551  ที่ได้มาตราฐานสากล  รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ เทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ที่เกิดจากการพัฒนาและเทคโนโลยี่ที่เกี่ยวข้อง สู่การผลิต และบุคคลากรทางการแพทย์ นำไปใช้งานในภาคบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน และดำเนินการด้านสาธารณสุขใดๆหรือร่วมมือกับราชการ หน่วยงานและองค์กรต่างๆเพื่อสาธารณประโยชน์ของประเทศโดยรวม
ล่าสุดมูลนิธิฯ ได้ทำโครงการจัดหาเครื่อง VDO Laryngoscopeให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนและจำเป็นต้องใช้เนื่องจากมีผู้ป่วยติดเชื้อ     COVID-19  จำนวน 22  แห่ง  เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร     เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และเพื่อให้บุคคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงปฎิบัติหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID -19 มีความปลอด ภัยอย่างสูง


    สำหรับเครื่อง VDO Laryngoscope  มีความสำคัญต่อบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ และบุคคลากรทางการแพทย์ สาขาอื่นๆต่างก็ทำงานกันอย่างเต็มที่และมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ COVID-19 ถ้าไม่มีอุปกรณ์สำหรับป้องกันได้ดีเพียงพอในขณะที่ปฎิบัติงาน โดยเฉพาะทันตแพทย์ ศัลยแพทย์ช่องปาก และแม็กซิลโลเฟเชี่ยล และ วิสัญญีแพทย์ ซึ่งการปฎิบัติงานต้องมีการสัมผัส กับช่องปากของ ผู้ป่วย ซึ่งเป็นแหล่งสะสม ของ เชื้อ COVID -19 ที่จะออกมากับน้ำลายและละอองฝอยแล้วแพร่กระจายให้กับบุคคลที่อยู่ใก้ลเคียง นอกจากนี้ในการวางยาสลบในผู้ป่วยก่อนจะรับการผ่าตัด วิสัญญีแพทย์ จะใช้ Laryngoscope มาช่วยในการใส่ท่อหายใจ (endotracheal tube) ในระหว่างที่ดำเนินการนี้ วิสัญญีแพทย์จะต้องก้มลงใก้ลชิดกับช่องปากของผู้ป่วยเพื่อจะได้มองเห็นเส้นสายเสียง (vocal cord) โดยตรงก่อนที่จะใส่ท่อหายใจ ในจังหวะนี้มีความเสี่ยงสูงมากต่อการสัมผัสกับน้ำลายหรือละอองฝอยของผู้ป่วย 

    ยิ่งในกรณีที่ผู้ป่วยอุบัติเหตมีการบาดเจ็บที่ใบหน้าและกระดูกใบหน้าแตกหักการใส่ท่อช่วยหายใจยิ่งทำได้ยากลำบากเพราะมีเลือดออกที่บริเวณใบหน้าและช่องปาก เพื่อลดความเสี่ยงลงบางส่วนและช่วยให้วิสัญญีแพทย์ทำงานได้สะดวกและรวดเร็ว ในปัจจุบันมีเครื่องมือ VDO laryngoscope ที่จะช่วยให้วิสัญญีแพทย์สามารถใส่ท่อหายใจได้อย่างรวดเร็วและไม่จำเป็นต้อง เข้าใก้ลช่องปากผู้ป่วยมากเกินไปเป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้ระดับหนึ่ง

    ทางมูลนิธิฯเห็นความเสี่ยงของวิสัญญีแพทย์เป็นอย่างมากจึงได้ทำโครงการดังกล่าวเพื่อจัด หา  VDO laryngoscope บริจาคให้กับโรงพยาบาลที่ทำเรื่องเข้ามาจำนวน 22  แห่ง ได้แก่
1.    โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ. จังหวัด ชัยภูมิ
2..    โรงพยาบาลแหลมสิงห์ จังหวัด จันทบุรี
3.    โรงพยาบาลกำแพงเพชร 
4.    โรงพยาบาลสมุทรปราการ
5.    โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช 
6.    โรงพยาบาลสมุทรสาคร. 
7.    โรงพยาบาลชลบุรี
8.    โรงพยาบาลตรัง
9.    โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
10.     โรงพยาบาลศรีสะเกษ. 
11.    โรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
12.    โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 
13.    โรงพยาบาลแม่สอด อำเภอแม่สอด. จังหวัดตาก
14.    โรงพยาบาลนครพนม
15.     โรงพยาบาลทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัด นครศรีธรรมราช
16.    โรงพยาบาลสตูล 
17.    โรงพยาบาลปัตตานี
18.     โรงพยาบาลหลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัด ชุมพร
19.    โรงพยาบาลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคิร๊ขันธ์
20.    โรงพยาบาลขอนแก่น
21.    โรงพยาบาลยโสธร
22.    โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดลำปาง


    สำหรับ      ชุด VDO laryngoscope จำนวน 22 ชุด มีมูลค่ารวม 2.2  ล้านบาท หรือชุดละ 1 แสนบาท  ทางมูลนิธิฯ จึงขอให้ผู้มีจิตศรัทธา และเห็นในประโยชน์จากเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว ที่มีต่อสถานพยาบาลต่างๆ ช่วยกันร่วมบริจาค   ได้ที่มูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทยไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย เลชที่บัญชี 080-011168-4 ส่งหลักฐานการโอนเงิน (Pay in) พร้อมใบแสดงความจำนงมาที่ โทรสารหมายเลข 02-564-6962 กรณีจ่ายเป็นเช็ค หรือแคชเชียร์เช็ค ส่งทางไปรษณีย์ พร้อมใบแสดงความจำนงมาที่มูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทยไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย  เลขที่ 111 ห้อง 307-309 ชั้น 3 อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ถ.พหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 โทร.02564 6960-1 โดยเงินที่บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ เพียงเขียนชื่อและนามสกุล พร้อมที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ส่งมาทางแฟ็กซ์หมายเลข 0-2564-6962


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"