อเมริกาชมไทย จัดการโควิดได้เยี่ยม หนุนเอกชนย้ายฐานการผลิต-ลงทุนมาที่ไทย


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.63 - ที่กระทรวงพาณิชย์ นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย พร้อมคณะเข้าคารวะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลัง ในโอกาสนายไมเคิลเข้ามารับตำแหน่ง ประจำประเทศไทย 

โดย นายจุรินทร์  ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการเข้าพบ ครั้งนี้ว่า ทางสหรัฐได้มีการหารือ 4 เรื่อง คือ 1.สหรัฐชื่นชมไทยในการแก้ปัญหาโควิด 2.สหรัฐยินดี สนับสนุนให้มีการย้ายฐานผลิตมาตั้งที่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3.สหรัฐยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับการดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากWL และ 4.สหรัฐมองว่าไทยสามารถที่จะมีบทบาทในด้านการท่องเที่ยวเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน หลังผ่านช่วงวิกฤตโควิดไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่าในส่วนของไทย ได้ขอให้ผ่านทางทูตสหรัฐให้ดำเนินการ 4เรื่อง 

1. ขอให้สหรัฐสนับสนุนผลักดันให้ภาคผลิตในสหรัฐใช้วัตถุดิบในประเทศไทยมากขึ้นเช่นยางพารา ข้าว ผลิตผลทางการเกษตรอาหาร รวมไปถึงดิจิตอลคอนเทนท์

“โดยเฉพาะเรื่องอาหาร สหรัฐฯถือว่าเป็นแหล่งบริโภคอาหารสำคัญของโลก ซึ่งไทยเชื่อว่าสามารถที่จะตอบสนองด้านอาหารได้เป็นอย่างดีเพราะอาหารไทยมีคุณภาพและปลอดภัย ปลอดโควิด” รมว.พาณิชย์ กล่าว

2. ขอให้มีการอำนวยความสะดวกในการส่งสินค้าไทยไปสหรัฐ อาทิเช่น เครื่องดื่ม ผลไม้ หรือสินค้าที่เสียง่าย โดยให้ได้รับความสะดวกในการตรวจปล่อยสินค้าในท่าเรือบางแห่งของสหรัฐที่ยังมีความขัดข้องอยู่บ้าง

3. ได้มีการร้องขอให้ทูตสหรัฐช่วยเข้าไปประสานงานกับแพลตฟอร์มที่สำคัญ เช่น Facebook Instagram ทวิตเตอร์ ที่จะไม่ให้มีการเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมายของไทย เช่น หน้ากาก เป็นต้น

4.ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ทูตสหรัฐเชิญชวนภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมงานการแสดงสินค้าดิจิตอลคอนเทนท์ ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ ในระหว่างวันที่ 25 ถึง 27 พฤษภาคม 2563 ซึ่งถือเป็นการจัดดิจิตอลคอนเทนท์ออนไลน์ครั้งแรกของโลก โดยจะเป็นเวทีพบปะกันระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศทั่วโลก กับผู้ส่งออกดิจิตอลของไทย ผ่านระบบออนไลน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"