'สนธิรัตน์'จ่อใช้บล็อคเชนปฏิรูปกลไกซื้อขายปาล์มด้านพาณิชย์เคาะจ่ายชดเชย


เพิ่มเพื่อน    

 

14 พ.ค.2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงานเตรียมแผนงานในการเข้ามาแก้ไขราคาปาล์มตกต่ำโดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน มาจับคู่การซื้อขายผลปาล์มจากเกษตรกรกับน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่ โดยได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) หารือรายละเอียดแนวทางดำเนินงานร่วมกับผู้ผลิตไบโอดีเซล(บี100) และผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 วันที่ 15 พ.ค. 63 คาดว่าจะสามารถนำร่องดำเนินการได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้

"ทางธพ.คงจะต้องไปเลือกผู้ที่จะมาวางระบบบล็อคเชนและดูรายละเอียดในการดำเนินงานหากทุกฝ่ายพร้อมก็เดินหน้าได้ทันทีซึ่งแนวทางนี้จะปฏิรูปครั้งใหญ่ช่วยให้การซื้อขายซีพีโอ จะทำให้สามารถเทียบกับไปยังราคาปาล์มได้เช่น หากโรงงานบี100 ซื้อซีพีโอที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)ปาล์มทะลายที่เกษตรควรได้รับจะอยู่ 3.50 บาทต่อกก.วิธีนี้จะตัดตอนพ่อค้าคนกลางไม่ให้กดราคาขายเกษตรกรที่ได้รับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น"นายสนธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามปริมาณซีพีโอ ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 250,000 ตัน ราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ประมาณ 2.70 บาทต่อกก. ซึ่งต่ำกว่าที่ควรจะเป็นที่ราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ ประมาณ 3.50 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นกลไกที่ผิดปกติจึงต้องมีการหาแนวทางดูดซับปาล์มให้สมดุลโดยเร็วซึ่ง ได้หารือกับนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  ปตท. ในฐานะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่า ปตท. คนใหม่ ว่า ขอให้กลุ่ม ปตท. รับไบโอดีเซล บี 100 เพื่อมาผสมน้ำมันและช่วยรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ ) ช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของราคาอีกด้วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงความคืบหน้าโรงไฟฟ้าชุมชนว่า จะเปิดรับซื้อไฟได้ภายในเดือนมิ.ย. โดยยอมรับว่ายังมีข้อท้วงติงและเกณฑ์เงื่อนไขมากพอสมควร ทั้งนี้ ยืนยันเร่งรัดโครงการให้ดำเนินงานตามแผนที่กำหนดจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (ซีโอดี) ปี 2564 ประกอบกับ ต้องผ่านความเห็นชอบกรอบแผนพัฒนาไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) ซึ่งคาดว่าจะเสนอเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2562-63 โดยได้พิจารณาราคาตลาดอ้างอิงและจะมีการจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ กก. ละ 0.97 บาท และจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในวันที่ 15 พ.ค.2563 ทั้งนี้การจ่ายเงินดังกล่าว ได้จ่ายไปเพียง 2 งวด คือ งวดที่ 1 และ 2 จากกำหนดที่ต้องจ่ายทั้งหมด 8 งวด ทุก 45 วัน โดยงวดที่ 3-5 ไม่ได้จ่ายชดเชย เพราะราคาผลปาล์มสูงกว่าราคาประกันรายได้ แต่งวดที่ 6 กลับมาจ่ายอีกครั้ง หลังราคาตกต่ำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"