สมช.แย้มข่าวดีลดเวลาเคอร์ฟิว คลายล็อกเฟส 2 เปิดห้าง-เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.63 - พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. ชุดเล็ก เพื่อนำมติที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19 ) ในครั้งที่ 1/2563 เมื่อวานนี้(13 พ.ค.) มารายงานต่อนายกรัฐมนตรี โดยการประชุมในวันนี้ถือว่าไม่ใช่การประชุมที่เป็นทางการแต่อย่างใด ซึ่งทิศทางการคลายล็อกเป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปบ้างแล้ว โดยการเปิดห้างสรรพสินค้าอาจมีการปิดบางแผนก แต่ส่วนใหญ่จะเปิดหมดเกือบทุกกิจการภายในห้างสรรพสินค้า เว้นแต่กิจกรรมที่มีความเสี่ยง อย่างโรงภาพยนตร์ คาราโอเกะ ตู้เกมส์ โรงเรียนกวดวิชา ที่ต้องสั่งห้ามเปิดไปก่อน และทางห้างสรรพสินค้าต้องปิดภายในเวลา 21.00 น.

พล.อ.สมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการเสนอขยายเวลาเคอร์ฟิวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการร้องขอของผู้ประกอบการ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศบค. ซึ่งในวันพรุ่งนี้(15 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งการปรับเวลาเคอร์ฟิวจะปรับตาม กิจกรรมหรือกิจการที่คลายล็อกออกมาเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะไม่มากไปกว่าเดิม ทั้งนี้ถือว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเลื่อนเวลาเคอร์ฟิว จาก 22.00-04.00 น. เป็นเวลา 23.00 -04.00 น. แต่ท้ายที่สุดต้องรอความคิดเห็นในที่ประชุมก่อน ซึ่งผลที่ออกมาจะเป็นบวกอย่างแน่นอน และเคอร์ฟิวเองจะไม่เข้มข้นไปกว่าเดิม

"ขณะนี้เองยังคงห่วงสถานการณ์ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดน้อยลง แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เนื่องจากมีอีกหลายประเทศหลังการคลายล็อกจะมีการติดเชื้อในระลอกที่ 2 ซึ่งจะยิ่งยากต่อการควบคุม โดย ศบค.เองจะค่อยๆคลายล็อกในแต่ละเฟสด้วยความระมัดระวังที่สุด รวมไปถึงยังห่วงประชาชนหลังการคลายล็อกในเรื่องความหย่อนยานมาตรการป้องกันตนเอง และการมั่วสุมชุมนุมกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองจะลงไปตรวจเข้มมากขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะสถิติที่พบไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดนั้นยังคงมีอยู่ แต่ยังเชื่อว่าส่วนคนส่วนใหญ่ในประเทศให้ความร่วมมือดี จึงต้องมีการผ่อนปรนมาตรการลง"เลขาฯ สมช. กล่าว

เลขาฯ สมช. กล่าวอีกว่า สำหรับการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดจะยังเข้มข้นเช่นเดิมหรือไม่นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาคลายล็อกในกิจการต่างๆวันพรุ่งนี้มาพิจารณาร่วมเช่นกัน ว่าจะคงเดิมหรือผ่อนคลายลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"