เอาล่ะสิ! 'ดร.นิว' ฝาก 'พี่ศรี' ตามหาความจริง ภาค...เงินบริจาคที่หายไป


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ค. 63 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

#ตามหาความจริง ภาค...เงินบริจาคที่หายไป

"จงอย่าปล่อยให้ความหวังของประชาชนถูกโบยตีด้วยความปาหี่ของคณะก้าวหน้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

เรื่องบริจาคเงิน 7 ล้านบาทเงียบไปเกือบ 2 สัปดาห์แล้วโดยที่ยังไม่มีความชัดเจนใดๆเลย แต่คณะก้าวหน้าก็ไม่ได้มีความละอายหรือความรับผิดชอบใดๆ กลับเสนอหน้าออกมาปั่นกระแสยัดเยียดความขัดแย้งและความรุนแรงให้กับสังคมไทยต่ออีกแล้ว

ไม่นึกเลยว่าอำนาจแห่งการปั่นกระแสในโลกโซเชียลจะทำให้คณะก้าวหน้าสามารถปลุกระดมและหลอกลวงผู้คนที่รับข้อมูลด้านเดียวโดยไม่ลืมหูลืมตาแล้วก็ลืมง่ายได้อย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้วหากมีวิจารณญาณอีกสักนิดก็จะสามารถเห็นธาตุแท้และความจอมปลอมของคนกลุ่มนี้ได้ตั้งแต่ต้น และจะสามารถทราบได้ว่ากระแสที่ถูกปั่นขึ้นนั้นไม่ได้ต่างอะไรจากลมตดเสียงดังสนั่นที่มักตามมาด้วยกลิ่นเหม็นเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นการยัดเยียดข่าวปลอมเพื่อสร้างความเกลียดชังและแตกแยกในสังคมเพื่อนำไปสู่ความรุนแรงอยู่บ่อยๆ หรือว่าการประโคมข่าวสร้างภาพให้ตัวเองดูดีราวกับว่าเป็นความหวังของสังคมในคราบของประชาธิปไตยจอมปลอม

ล่าสุดกิจกรรมเปิดรับบริจาคเงินมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหามันอยู่ที่การประโคมข่าวเกินจริงให้ประชาชนนับล้านคนเข้าใจผิดว่า "ผู้ที่เดือดร้อนรับได้เลยทันทีอย่างถ้วนหน้า 3,000 บาทไม่ต้องพิสูจน์ความจน" และ "ช่วยเหลือทุกท่าน" https://bit.ly/2yYd6t9

แล้วก็ดูเหมือนจะทำแบบเด็กอมมือเล่นขายของ ทำอะไรแบบค้างๆคาๆ ไม่ได้มีความชัดเจนใดๆ ไม่มีความเป็นระบบที่โปร่งใส ไม่ได้นำหลักประชาธิปไตยหรือความเท่าเทียมมาใช้ในการจัดสรรเงินดังกล่าว และที่สำคัญที่สุดคือ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะไม่ได้มีเอกสารหรือหลักฐานของการบริจาคเงินและการโอนเงินที่เป็นทางการ 

รวมถึงพวกเขายังได้รายชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารของคนจำนวนมหาศาล มิหนำซ้ำผู้คนเหล่านั้นที่ถูกโบยตีด้วยความปาหี่ของคณะก้าวหน้าก็ยังเผลอโพสต์ข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวด้วยความหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือลงในเพจของคณะก้าวหน้าอีกด้วย

แต่สุดท้ายเงินบริจาคแค่ 7 ล้านบาท ก็ยังไม่มีปัญญาบริหารจัดการและแจกแจงได้อย่างเป็นระบบ ชัดเจน โปร่งใส มีความเท่าเทียมและเป็นธรรมได้เลย #ในขณะที่เด็กหนุ่มวัย41ขวบก็ยังฝันหวานอยากจะเป็นนายกจนใจแทบจะขาด

ผมจึงขอเรียนฝากพี่ ศรีสุวรรณ จรรยา

ช่วยตรวจสอบกิจกรรม #MAYDAYMAYDAYเราช่วยกัน ของคณะก้าวหน้าว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว และกิจกรรมดังกล่าวมีความผิดทางกฎหมายอาญาในฐานฉ้อโกงประชาชนอันไม่สามารถยอมความได้หรือไม่...

- พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2560 ในมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ซึ่งบัญญัติว่า "ผู้ใดกระทำความผิดโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้นั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

- กฎหมายอาญา มาตรา 343 "ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

(มาตรา 341 "ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ")

ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"