เป็นศูนย์อีกแล้ว ไม่พบผู้ติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยชนะ! หมอทวีศิลป์แถลงไม่พบผู้ป่วยใหม่-ตายเป็นศูนย์ เหลือรักษาตัวที่โรงพยาบาลแค่ 114  รายเท่านั้น 50 จังหวัดไม่พบรายใหม่นาน 28 วัน ย้ำยังมีผู้ป่วยไม่แสดงอาการวนเวียนใกล้ๆ ตัวเรา แต่ไม่รู้อยู่ตรงไหน ขอมั่นใจปลด "จีน-เกาหลี"  ออกเขตโรคติดต่อฯ ไม่ได้เข้าไทยง่ายๆ     
    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้เป็นวันที่เรามีข่าวดีอีกวันหนึ่ง ซึ่งเรามีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์  ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาตลอด ซึ่งวันที่ 17 พ.ค. จะเป็นวันแรกที่เราจะเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 
    สำหรับวันนี้ผู้เสียชีวิตใหม่เป็นศูนย์เช่นกัน ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงเป็นตัวเลขเดิมที่ 56 คน ส่วนผู้ป่วยที่หายแล้วเพิ่มขึ้น 1 ราย รวม 2,855 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,025 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 114 ราย ต้องขอบคุณคนไทยทุกคนที่ร่วมมือกันทำทั้งประเทศ ที่ต้องร่วมมือกันทั้ง 90-100 เปอร์เซ็นต์ นี่คือพลังชัยชนะของคนไทยต่อโรคร้ายโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก 
    "ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรายังมีผู้ที่ติดเชื้ออยู่ แต่ว่าไม่แสดงอาการอยู่วนเวียนอยู่ใกล้ๆ ตัวเรา แต่ไม่รู้อยู่ตรงไหน ถ้ามีอาการให้มาตรวจเพื่อรักษา หรือมีกระบวนการของทางกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจเชิงรุก ขอให้ต่างคนต่างช่วยกัน เราจะเดินผ่านพ้นมันไปได้"
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า สำหรับในการกระจายของทั้งประเทศ  จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยใน 28 วันที่ผ่านมามี 18 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วัน มี 50 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยมาก่อน 9 จังหวัดยังคงเดิม จึงขอย้ำเรายังต้องไม่ประมาท การ์ดอย่าตก 
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า ในส่วนสถานการณ์โลกพบผู้ป่วย 4,628,356 ราย เสียชีวิต 308,645 ราย ส่วนการนำคนไทยที่ตกค้างกลับประเทศ วันที่ 16 พ.ค. มี 2 เที่ยวบิน จากสหรัฐอเมริกา เที่ยวแรก 204 ราย และอีกเที่ยวบิน 187 ราย ส่วนวันที่ 17 พ.ค. มี 3 เที่ยวบิน จากมัลดีฟส์ 150 ราย, แคนาดา 80 ราย และอินเดีย 80 ราย สำหรับสถิติคนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนทางบก มีผู้ประสงค์เดินทางกลับเข้ามาจากเมียนมา 14 ราย,  มาเลเซีย 273 ราย, สปป.ลาว 15 ราย และกัมพูชา 6 ราย ขณะที่ยอดผู้เดินทางเข้าประเทศที่ต้องเข้ากักกันในสถานที่ของรัฐและส่วนภูมิภาค สะสม 19,428 ราย ยังกักตัวอยู่ในปัจจุบัน 9,527 ราย กลับบ้านแล้ว 9,901 ราย 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ส่วนศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ตรวจเรื่องเคอร์ฟิว พบมี 40 รายกระทำผิดในการมั่วสุมชุมนุม อันดับ 1 ยาเสพติด 2.ดื่มสุรา และ 3.อื่นๆ ส่วนการตรวจร้านค้า กิจการ กิจกรรม วันที่ 15 พ.ค. 23,289 แห่ง ส่วนใหญ่ปฏิบัติตามได้ดี มีปฏิบัติไม่ครบ 162 แห่ง ไม่ปฏิบัติตาม 1 แห่ง 
    เมื่อถามถึงการยกเลิกจีนและเกาหลีออกจากเขตโรคติดต่ออันตราย อยากให้อธิบายเหตุผลของการถอดพื้นที่ดังกล่าวออก และการถอดพื้นที่ดังกล่าวออกมาจะส่งผลต่อการควบคุมโรคในประเทศหรือไม่ เพราะประชาชนกังวลว่าอาจจะกลายเป็นช่องโหว่ที่ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ นพ.ทวีศิลป์ชี้แจงว่า ทั้งสองประเทศนี้เป็นประเทศแรกๆ ที่ปรากฏเป็นข่าวในการที่เกิดการระบาด ผ่านมาหลายเดือนสถิติการเกิดโรคของเขาเป็นหลักหน่วยแล้ว และมีระบบควบคุมการระบาดได้อย่างดี 
    "เมื่อเทียบกับทั่วโลกที่ติดเชื้อสูงกว่านี้ แต่ไม่ปรากฏว่าถูกประกาศให้เป็นเขตติดโรคอย่างสองประเทศนี้ จึงดูว่าไม่ยุติธรรม จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องคงค้างไว้ เพราะว่าการระบาดของเขาก็ผ่านมาพอสมควร และระบบของเขาก็ดี นี่คือเหตุผลที่ต้องเอาออก ส่วนที่เกรงว่าคนจีนเป็นนักท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดจะเข้ามาจำนวนมากๆ หรือเปล่านั้น ไม่เกี่ยวกัน การเอาออกจากรายชื่อของเขตติดโรคก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การกำกับติดตาม ป้องกัน ไม่ให้คนเข้าประเทศเป็นอีกเรื่องหนึ่ง"
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จำได้หรือไม่ที่เราพูดว่าคนจะเข้าประเทศไทยจะต้องมีใบรับรองแพทย์ ต้องมีการตรวจเรื่อง Fit To Fly จะต้องมีเรื่องของประกัน เราใช้มาตรการพวกนั้นเป็นตัวจัดการแทน แถมถ้ามาเมืองไทยจะต้องอยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดให้อีก 14 วัน นักท่องเที่ยวที่ไหนอยากจะมา มาตรการเหล่านี้ยังไม่ยกเลิก มาตรการที่ตรึงไว้ สนามบินยังไม่ได้เปิดทุกที่ เครื่องบินยังไม่ได้ลงแบบเสรี ฉะนั้นมั่นใจได้เลยระบบของเรายังควบคุมได้อย่างดี แล้วไม่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามา ยกเว้นนักการทูต คนไทยเราเองอย่างนี้ให้กลับมา หรือเป็นต่างชาติที่ต้องเข้ามาดูธุรกิจใหญ่ๆ ของเขาที่ต้องมีการคัดกรองก่อนเข้ามา คนกลุ่มนี้จะต้องมีระบบของการดูแล เราสามารถติดตามได้ในพื้นที่ มั่นใจเราออกแบบระบบมา 3-4 เดือน เข้าสู่เดือนที่ 5 ทำมาอย่างดี ก็สามารถทำให้มั่นใจหรือการันตีได้ 
    เมื่อถามว่า อยากให้อธิบายการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขอให้เรียกว่าแพลตฟอร์ม เพราะเป็นระบบใหญ่กว่าแอปพลิเคชัน โดยในวันที่ 17 พ.ค. มีการเปิดห้างสรรพสินค้า และการคลายล็อกในระยะที่ 2 ขอเน้นย้ำเรื่องที่จะให้ผู้ให้บริการ ห้างร้านไปดาวน์โหลดแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” จากเว็บไซต์ w ww.ไทยชนะ.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 17 พ.ค. หากมีเหตุขัดข้องโทร.ได้ที่ 1119 โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวผู้ให้บริการต้องปรินต์คิวอาร์โค้ดติดหน้าร้าน เพื่อให้ผู้รับบริการสแกนเพื่อเช็กอิน เช็กเอาต์ ตรวจสอบความแออัดของร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งติดตามตัวผู้ใช้บริการหากมีความจำเป็น ดังนั้นวันที่ 17 พ.ค. เราจะได้เห็นปรากฏการณ์ใหม่ของเมืองไทยเรา จะไปสู่แพลตฟอร์มไทยชนะ เป็นการปกป้องระบบของคนในประเทศไทย ฝากทุกท่านให้ความร่วมมือด้วย ทั้งนี้ หากไม่มีโทรศัพท์มือถือผู้ประกอบการอาจจะต้องจดข้อมูลได้
     ขณะที่โรงพยาบาลตำรวจประกาศข่าวดีของสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดผู้ป่วยโควิดรายสุดท้ายที่รักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจกลับบ้านอย่างปลอดภัย โรงพยาบาลตำรวจเริ่มให้การรักษาดูแลผู้ป่วยรายแรกตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2563 จนถึงปัจจุบันรวม 38 ราย มีผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบรวม 13 ราย โดยที่ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว
    เช่นเดียวกับที่อาคารดีลักซ์ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผอ.รพ.สนามธรรมศาสตร์, ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้จัดการ รพ.สนามธรรมศาสตร์ พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่บุคลากร ได้ร่วมกันส่งตัวผู้ที่หายป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 จำนวน 3 รายสุดท้าย โดยเป็นชาย 2 ราย และหญิง 1 ราย ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยสองรายสุดท้ายของจาก รพ.สนามธรรมศาสตร์
    ผศ.นพ.ฉัตรชัยกล่าวว่า หลังจากทั้ง 3 รายออกไปแล้ว ก็จะไม่เหลือคนไข้อีก ซึ่งก็เป็นวันที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์จะปิดตัวลง แต่เป็นการปิดแบบ stand by ก็คือจะไม่มีเจ้าหน้าที่บุคลากรมาทำงาน แต่ในแง่ของสถานที่ ทุกอย่างยังคงไว้ และก็จะสามารถเปิดได้ใน 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดมีเหตุที่จำเป็นก็จะสามารถเปิดได้ทันที ซึ่งก็จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในการปิดโรงพยาบาลสนาม ในวันอังคารที่ 19 พ.ค.
    ด้านผู้จัดการสนาม ดร.ปริญญากล่าวว่า ผู้ป่วย 3 คนสุดท้ายก็หายเรียบร้อยแล้ว ตรวจเชื้อโควิดไม่มีแล้ว ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แม้ว่าโรงพยาบาลสนามผู้ป่วยคนสุดท้ายจะออกแล้ววันนี้ แต่เราก็จะคงอุปกรณ์ทุกอย่างเอาไว้อีกระยะหนึ่ง ซึ่งก็คงจะอีกหลายเดือน ถ้าหากหน้าฝนที่มาถึงเกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 ที่นี่ก็พร้อมที่จะปฏิบัติการได้อีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"