ปฏิบัติการช่วยผู้หลงป่า4ชีวิตกับสุนัข3ตัวสำเร็จ ญาติโผกอดร่ำไห้ด้วยความดีใจ


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ค. 63 -  เมื่อเวลา 10.00 น. ปฏิบัติการช่วยชาวบ้าน 4 ราย และสุนัข  3 ตัว หลงป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านป่ามะกรูด ม.11 ต.วังนกแอ่น  อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กองอำนวยการช่วยเหลือได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เช้า 07.00 น. ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ลานตากมัน ห่างจากจุดค้นพบผู้หลงป่า 10 กิโลเมตร นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง ได้ร่วมฝ่ายทหารนำโดยพลพลตรีทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 39 พร้อมเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชุดกู้ภัย เพื่อเตรียมพร้อมในการปฏิบัติการใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้หลงป่า 4 ราย ลงมายังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว โดยเตรียมพร้อมรถพยาบาลจากรพ.วังทอง และรพ.พิษณุเวชมาเตรียมพร้อมรับส่งต่อรพ.วังทอง

ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้หลงป่า ต้องใช้ระยะเวลารอคอยประมาณ 3 ชั่วโมง รอให้ชุดทหารกรมรบพิเศษที่ 4 ทำสนามจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว เป็นจุดรับผู้พลัดหลง ซึ่งต้องเคลียร์พื้นที่สำหรับให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอด โดยแผนที่ใช้ ใช้เฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง 1 ลำ และ เฮลิคอปเตอร์ แบบ ฮท.72 บินสนับสนุนอีก 1 ลำ ท่ามกลางการลุ่มระทึกของญาติและชาวบ้านที่มารอจำนวนมาก เริ่มปฏิบัติการในเวลา 11.00 น. เฮลิคอปเตอร์ยกตัวจากลานจอด บินขึ้นไปยังสนามจอดเฮลิคอปเตอร์ บน อช.ทุ่งแสลงหลวง ระยะทางห่างประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

นางแดง ชัยชนะ หนึ่งในผู้หลงป่า ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบนเฮลิคอปเตอร์ว่า สาเหตุที่หลงป่าเพราะมีฝนตก 2 วัน 2 คืน จึงต้องหลบใต้ต้นไม้  ทำให้หาทางกลับไม่ถูก ช่วงที่หลงทางอยู่ในป่าได้อาศัยกินผลไม้ กินลูกมะไฟ และผลไม้ป่า นอนกับพื้นกับดิน หาดื่มน้ำในลำห้วย มีไฟแช็ค 1 ตัว และนางแดง เป็นคนจุดไฟ เพื่อให้สัญญาณกับเจ้าหน้าที่ในวันที่เจ้าหน้าที่บินมาตรวจหาช่วงวานที่ผ่านมา ซึ่งตนเอง รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับบ้าน 

บนเฮลิคอปเตอร์ ผู้หลงป่า 4 ราย แม้ว่าสภาพร่างกายจะอ่อนล้า จากการหลงป่ามาตั้งแต่ 12 พ.ค. 63 แต่ก็ยิ้มได้ เมื่อขึ้นมาพร้อมกันบนเฮลิคอปเตอร์ นายวิโรจน์  ชัยชนะ อายุ 45 ปี นางแดง  ชัยชนะ อายุ 45 ปี นางทองรัตน์  กัญยาประสิทธิ์ อายุ 46 ปี และเด็กชายปัญญา น้อยอินทร์ อายุ13 ปี ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พร้อมสุนัขอีก 3 ตัว คือเจ้าปีเตอร์ สีดำปนขาว เพศผู้ อายุ 3 ปี เจ้ามอม สีน้ำตาล เพศเมีย อายุ 4 ปี และเจ้าหมี สีดำ เพศผู้ อายุ 2 ปี  ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาพร้อมพลพลตรีทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 39

ทันทีที่เฮลิคอปเตอร์ลงแตะพื้น ทหารและกู้ภัยชุดล่วงหน้า ได้เตรียมพร้อมนำผู้หลงป่า 4 ราย และสุนัขทั้ง 3 ตัว ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทันที ซึ่งสภาพผู้หลงป่าทั้ง 4 รายนั้น ทางทีมแพทย์ ได้สวมน้ำเกลือไว้ติดกับร่างกาย เนื่องจากทั้ง 4 มีสภาพอ่อนล้า  จากก็ได้บินกลับมาลงจอดในสนามจอด ฮ.ชั่วคราว มีรถพยาบาลและจนท.เตรียมพร้อมในการรับตัว และทันทีที่ผู้หลงป่าลงจากเฮลิคอปเตอร์ ญาติได้เข้ามาสวมกอดด้วยความดีใจ เจ้าหน้าที่พยาบาลได้ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น และนำส่งโรงพยาบาลวังทอง

ขณะที่สุนัขที่หลงป่าด้วยทั้ง 3 ตัวนั้น มีญาติมาคอยรอรับ แม้ว่าจะมีอาการตื่นอย่างมาก แต่เมื่อเจอญาติเจ้าของมารับก็ดีใจ เจ้าปีเตอร์ เจ้ามอม และเจ้าหมี สุนัขทั้ง 3 ตัวได้ดื่มน้ำที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจัดมาให้ และญาติได้พาตัวกลับบ้านพักในหมู่บ้านป่ามะกรูด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"