'ส.ว.สมชาย'ผวาโควิดระบาดคนแห่แน่นห้าง แนะศบค.พบหย่อนมาตรการสั่งปิดทันที


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ค. 63 - นายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "คนไทยเริ่มการ์ดตกระวังโควิดอาจระบาดรอบ 2 ขอเสนอไปยัง ศบค. กทม. และผู้ว่าราชการจังหวัดว่า ถ้าพบการติดเชื้อระบาดในห้างสรรพสินค้าใดที่อาจทำให้เกิด super spreader ในการระบาดรอบ 2 ที่อาจจะมีขึ้น เพราะเห็นได้ว่าคนไทยอาจมีอาการการ์ดเริ่มตกบ้าง

สถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศนั้นเป็นศูนย์มาหลายครั้งเพราะคนไทยร่วมมือกัน ตัวเลขที่ติดเชื้อนั้นส่วนใหญ่มาจากการกักตัวการรับคนไทยกลับประเทศและตรวจเชื้อจึงพบว่าติดเชื้อกลับมา ดังนั้นถ้าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจป้องกันมิให้มาตรการผ่อนคลายกลายเป็นการเร่งการระบาดรอบ 2 ได้จะดีที่สุด แต่ถ้าเกิดการเริ่มระบาดจากภายในประเทศเองอีก

ศบค. ผู้ว่าฯ กทม ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ต้องมีมาตรการเร่งด่วนและเด็ดขาดเพื่อตัดไฟแต่ต้นลมมิให้ระบาดรอบ 2 เกิดขึ้นในประเทศไทยและอาจรุนแรงกว่ารอบแรกดังนี้

1) สั่งปิดห้างสรรพสินค้าที่หย่อนมาตรการนั้นทันทีไปตลอดจนกว่าประเทศจะผ่านวิกฤติโควิดรอบ 2โดยทันที พร้อมเข้าควบคุมทำความสะอาดฆ่าเชื้อทั้งหมดโดยเร็ว

2) ดำเนินมาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค State Quarantine และ Local Quarantine เพื่อกักตัว 14 วัน กับทุกคนที่ลงทะเบียนเข้าไปในห้างตามวันและเวลาที่มีผู้แพร่ระบาดทันทีไม่มีข้อยกเว้น

3) ศบค. ควรสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจเชื้อเชิงรุกทันทีทั่วประเทศ เพราะจากข้อมูลที่ประเทศไทยตรวจหาเชื้อในรอบแรกไปแล้ว 328,079 คน จากประชากร 66.6 ล้านคน เพียงแค่ 0.92% นั้น อาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องอาศัยช่วงที่การระบาดรอบแรกที่น่าจะใกล้ยุติแล้ว

ใช้ห้องปฏิบัติการณ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 167 แห่งทั่วประเทศ ร่วมมือกับ รพ.รัฐ และ รพ.เอกชน เร่งระดมตรวจเชื้อเชิงรุกเพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วนต่อไป".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"