ม็อบชิลีประท้วงขออาหารปะทะตำรวจช่วงล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ชุมนุมชาวชิลีที่เดือดร้อนจากมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันไวรัส ประท้วงเรียกร้องขออาหารและความช่วยเหลือ จนปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในเขตอาศัยของคนยากจนนอกกรุงซันติอาโกเมื่อวันจันทร์

ผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจปราบจลาจลขณะชุมนุมประท้วงในกรุงซันติอาโกเมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2563

    ชาวชิลีที่เดือดร้อนจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ชุมนุมเรียกร้องอาหารและความช่วยเหลือจากรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม บนถนนในเขตเอลบอสเกที่เป็นย่านคนยากจนและอยู่กันอย่างแออัดนอกกรุงซันติอาโก ประชาชนที่โกรธแค้นมีท่อนไม้เป็นอาวุธ, สร้างสิ่งกีดขวางบนถนนและขว้างก้อนหินใส่ตำรวจปราบจลาจลที่เข้ามาสลายการชุมนุม ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ชุมนุม

    เวโรนิกา อาบาร์กา ที่อาศัยอยู่ในเขตเอลบอสโก เผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า ที่ชาวบ้านออกมาประท้วงไม่ใช่เพราะเรื่องการกักตัวเพื่อป้องกันไวรัส แต่สิ่งที่เรียกร้องในขณะนี้คือต้องการความช่วยเหลือและอาหาร

    ซาดี เมโล นายกเทศมนตรีเขตให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุท้องถิ่นว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่เอลบอสโกมีความซับซ้อน เนื่องจากประชาชนหิวโหยและไม่มีงานทำ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแถลงว่า ได้แจกจ่ายถุงยังชีพให้ประชาชนราว 2,000 ถุง แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

ชิลีมีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 46,000 ราย เสียชีวิต 478 คน แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในวันเดียวสูงถึง 60% ทำให้รัฐบาลชิลีประกาศล็อกดาวน์กรุงซันติอาโกอย่างเข้มงวด เริ่มตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซบัสเตียน ปีเญรา ของชิลีแถลงว่าจะจัดส่งอาหารและสิ่งของจำเป็นมูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับคนยากจนในชิลี และเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลชิลีเผยว่าจะจัดส่งคูปองเงินสดมูลค่าราว 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9,580 บาท ให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศราว 4.5 ล้านคน แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการส่งคูปองนี้ออกไป

    ในวันเดียวกัน มีรายงานว่า ส.ว.ราว 20 คน และรัฐมนตรี 4 คนของชิลี ต้องกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากพวกเขาประชุมกับ ส.ว. 2 คนที่ติดเชื้อไวรัสนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"