ประเมินสถานการณ์ถึงวิกฤติที่กำลังตามมา


เพิ่มเพื่อน    

 

      ทันทีที่ COVID-19 เริ่มซาๆ...บรรดา กุมารฮ่องกง หรือหนุ่มๆ-สาวๆ ชาวฮ่องกง สาวกของ โจชัว หว่อง ผู้รู้จักมักคุ้นกับ ธนาธร โหว่ ของบ้านเราอยู่พอสมควร ก็ได้เปิดฉาก เปิดผ้าม่านกั้ง ได้จังหวะออกอาละวาดแทนที่เชื้อไวรัสกันไปบ้างแล้ว ออกไล่ทุบ ไล่ถีบ ไล่กระทืบ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งได้ส่งของขวัญวันเกิดไปให้ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ที่ถูกกล่าวหาว่า อวยจีน ด้วยการอวยพรให้ ไปลงนรก ในเร็ววัน...

               ----------------------------------------------------------

            เช่นเดียวกับหนุ่มๆ-สาวๆ ชาวอิรัก ที่เคยประสานงาน ตั้งกองบัญชาการเพื่อบริหาร จัดการ การเคลื่อนไหว เอาไว้ในสถานทูตอเมริกันประจำประเทศอิรักเอาเลยถึงขั้นนั้น ก็ได้จังหวะออกมารวมตัวต่อต้าน คัดค้าน นายกรัฐมนตรีอิรักคนใหม่ ที่เพิ่งดำรงตำแหน่งได้แค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง ด้วยเหตุที่ว่ากันว่า นายกฯ มุสตาฟา อัล-คาดิมี รายนี้ ท่านคงไม่คิดจะ โปรอเมริกัน มากมายซักเท่าไหร่ เผลอๆ...อาจเห็นดี-เห็นงามกับศัตรูคู่กัดของอเมริกา อย่างอิหร่าน ในบางเรื่อง บางราว โดยเฉพาะเรื่องการถอนฐานทัพอเมริกาออกจากประเทศอิรัก การรวมตัวโดยไม่คิดจะสวมหน้ากากอนามัย ของบรรดาคนหนุ่มๆ-สาวๆ ชาวอิรัก จึงอุบัติขึ้นมา ณ จัตุรัสตาห์รี กลางกรุงแบกแดด ประมาณร้อย-สองร้อยคน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา...

                      -------------------------------------------------------

            ส่วนบ้านเรานั้น...แม้ว่าจะยังมี พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นอุปสรรคในการรวมตัว รวมตีน รวมเท้า อยู่ตามสมควร แต่การออกตระเวนยิงแสงเลเซอร์ พร้อมกับถ่ายทอดสด เพื่อเอามาโพสต์แบบแห้งๆ ไว้ตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็อาจถือเป็นการวอร์มอัพ หรือการอุ่นเครื่อง ตาม ทฤษฎีต้มกบ หรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่จะไปคิดๆ กันเอาเอง แต่ค่อนข้างแน่แบบยิ่งกว่าแช่แป้งนั่นแหละว่า หลังผ่านพ้น วิกฤติ COVID-19 ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะต้องตามมาแบบติดๆ คงหนีไม่พ้นไปจากวิกฤติอันเนื่องมาจากความพยายามลุกฮือ รวมตัว รวมตีน เพื่อต่อต้าน โค่นล้มรัฐบาลลงไปให้จงได้ ไม่ต่างไปจากฮ่องกง หรืออิรัก นั่นแล...

                     -----------------------------------------------------------

            เพียงแต่ว่า...ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง อิรัก หรือไทยแท้ๆ อย่างบ้านเราก็ตาม บรรดาผู้ที่คิด เสพวิกฤติเป็นภักษาหาร ทั้งหลาย มักจะมีลักษณะอาการ มีวาสนา สันดาน คล้ายๆ กัน คือ ไม่ค่อยฉลาด และต่างไม่ได้มี กาละ-เทศะ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ประเภทคิดจะเผาก็เผา แม้แต่เพื่อนมนุษย์ด้วยกันก็ไม่มีข้อยกเว้น คิดจะกระทืบก็กระทืบ ไม่ได้บันยะบันยัง ไม่ได้คิดจะทำ แนวร่วม ใดๆ กับใครเขา อย่างบรรดา กุมารฮ่องกง เป็นต้น หรือประเภท กุมารอิรัก ที่ยกขบวนไปเผาสถานทูตอิหร่าน ทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับปัญหาสวัสดิการ การว่างงาน และมาตรฐานการครองชีพ อันเป็นเงื่อนไขการประท้วงในประเทศอิรักเอาเลยแม้แต่น้อย...

                     ----------------------------------------------------------

            และสำหรับบ้านเรานั้น...จะด้วยพระบารมีของ พระสยามเทวาธิราช หรือเพราะเหตุผล กลใด ก็แล้วแต่ ก็ดูจะมีส่วนช่วยให้บรรดาหนุ่มๆ-สาวๆ ในบ้านเรา ออกจะคล้ายๆ กุมารฮ่องกง และกุมารอิรัก อยู่พอสมควร คือ โง่ไม่แล้วเสร็จ อะไรประมาณนั้น เรียกว่า...ทั้งๆ ที่ประเทศยังเต็มไปด้วยปัญหาภัยแล้ง ฝุ่นพิษ โรคระบาด ตามด้วยความอดอยาก ยากแค้น ลำเค็ญ จากการว่างงาน การหาอะไรต่อมิอะไรมาใส่ปาก ใส่ท้องในแต่ละวัน ฯลฯ แต่บรรดานักประท้วงหนุ่มๆ-สาวๆ ท่านกลับหันมาเร่งเร้า ให้ใครต่อใครหันไป ตามหาความจริง กันแทนที่ ทั้งๆ ที่ความจริงที่ว่านั้น ย่อมเป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า ใครกันแน่??? ที่ออกมาเผาบ้าน-เผาเมือง จนส่งผลให้ใครต่อใครเข็ดขยาด ต่อการลงถนน ต่อการรวมตัว รวมตีน แม้แต่จนตราบเท่าทุกวันนี้...

                  --------------------------------------------------------

            การออกมาวอร์มอัพ อุ่นเครื่อง กันในลักษณะดังกล่าว เลยแทบกลายเป็นการ เผาห้องเครื่อง ตัวเองไปตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดฉาก เปิดผ้าม่านกั้ง เอาเลยก็ว่าได้ ส่งผลให้ผู้ที่เป็นเป้าหมายในการต่อต้าน โค่นล้ม อย่าง รัฐบาลบิ๊กตู่ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ยืนแอบๆ อยู่ข้างหลังบรรดา บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหลาย ไม่ใช่แค่สบายไป 8 อย่างเท่านั้น แต่ยังทำให้ คะแนนนิยม พุ่งพรวดๆ พราดๆ ใครที่คิดโค่น ใครที่คิดจะต่อต้าน มีสิทธิต้องเจอรายการ ทัวร์ลง เอาง่ายๆ ด้วยความ โง่ อันจะเกิดจากการประทานพรโดยพระสยามเทวาธิราช หรือเกิดจากวาสนาและสันดาน ที่ติดตัวมาตั้งแต่ชาติปางก่อนก็แล้วแต่ โอกาสที่จะเกิดการลุกฮือ รวมตัว รวมตีน เพื่อขับไล่ โค่นล้มรัฐบาลแบบเมื่อครั้งอดีต ไม่ว่าครั้ง 14 ตุลา หรือครั้งพฤษภาทมิฬก็แล้วแต่ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หรือเรื่องที่จะปอกกล้วยเข้าปากแต่อย่างใดไม่...

                            -----------------------------------------------------

            โดยเฉพาะถ้าหากรัฐบาลบิ๊กตู่ และโดยเฉพาะตัว บิ๊กตู่ เอง หมั่นทำบุญ ตักบาตร หมั่นประกอบ กุศลกรรม ให้มากๆ เข้าไว้ หันมารับศีล 5 ศีล 8 อย่างไม่คิดจะเฉไฉไปในทางไหนๆ กรรมใดๆ ที่เคยติดตัวมาแต่ชาติปางก่อนแม้คงต้องชดใช้กันไป แต่ด้วยกรรมใหม่ๆ อันประกอบไปด้วยกุศลและธรรมะเป็นที่ตั้ง ก็น่าจะช่วยให้ ลงจากหลังเสือ กันได้แบบสบายๆ เว้นไว้เสียแต่ตัว บิ๊กตู่ และโดยเฉพาะ คนรอบข้าง บิ๊กตู่ เกิด อวิชชา เข้าครอบงำในบางเรื่อง บางราว บางช่วง บางระยะ อันนี้นี่แหละที่อาจทำให้แทนที่ บุญ จะหล่นทับหัวแม่เท้า ชนิดชักหัวแม่เท้าหลบไม่ทันเหมือนอย่างหลายต่อหลายครั้งเท่าที่เคยเป็นมา โอกาสที่อาจต้องเจอกับ กรรม แบบติดจรวด เจอกับ เจ้ากรรม-นายเวร ที่ยืนรอเข้าคิวโดยไม่คิดจะเว้นระยะห่าง พร้อมออกมาไล่ทุบ ไล่ถีบ ไล่กระทืบได้ทุกเมื่อ ทุกเวลาก่อนและหลังอาหาร ย่อมมีความเป็นไปได้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย...

                          -------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Sanskrit saying” (อีกครั้ง)... When thou go away from here, no one will follow thee. Only thy good and thy evil deeds, they will follow thee wherever thou go. - เมื่อท่านลาจากโลกนี้ไป ไม่มีผู้ใดที่จะไปกับท่าน มีแต่กรรมดีและกรรมชั่วเท่านั้น ที่จะติดตามท่านไปทุกหน ทุกแห่ง...”.

                    -------------------------------------------------------

                                

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"