เปิดมติครม.สั่งขายหุ้น“บินไทย”ต่ำกว่าทุนคลังหักคอวายุภักษ์เข้าซื้อ3%


เพิ่มเพื่อน    

 

20 พ.ค.2563 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยว่า แผนการขายหุ้นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ขณะนี้ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปเร่งดำเนินการมาเสนอ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า และจะรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบ

“สคร.จะเป็นผู้ทำแผนขายหุ้นทั้งหมด ว่าจะเสนอขายให้กับใคร จะเป็นกองทุนรวมวายุภักษ์ หรือเป็นใคร ก็ต้องเสนอมา ว่าจะขายอย่างไร ราคาจะเป็นอย่างไร” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า คลังยืนยันว่าการขายหุ้น บมจ.การบินไทย ต่ำกว่าราคาต้นทุน สามารถดำเนินการได้ อยู่ที่การพิจารณา ไม่ได้มีอะไรห้าม ไม่ขัดข้อกฎหมาย เท่าที่ทราบการขายหุ้นไม่มีอะไรขัด เป็นเรื่องการพิจารณาของผู้ซื้อแล้ผู้ขาย จะพยายามสรุปให้เร็วที่สุด

รายงานข่าวกระทรวงการคลัง ระบุว่า มติครม. เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 ได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่า กระทรวงการคลังจะขายหุ้น 3% ให้กองทุนรวมวายุภักษ์ ในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนได้ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย เพราะราคาต้นทุนการบินไทย อยู่ที่ 14 บาทต่อหุ้น แต่ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 5.40 บาทต่อหุ้น ดังนั้นถ้าหากขายที่ราคาทุน ก็จะไม่มีใครซื้อ จึงต้องขายที่ราคาตลาด 

“การขายหุ้นการบินไทยสามารถขายต่ำกว่าต้นทุนได้ เพราะในมติ ครม.อนุมัติไว้แล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ว่าการขายหุ้นการบินไทยจำเป็นต้องขายต่ำกว่าราคาทุน เพราะไม่เช่นนั้น คงไม่มีใครมาซื้อ และก็มีการระบุไว้ในมติ ครม.ชัดเจนว่า จะขายให้กองทุนรวมวายุภักษ์เท่านั้น” รายงานข่าว ระบุ

ทั้งนี้ คาดว่าการขายหุ้น บมจ.การบินไทย ให้ กองทุนวายุภักษ์ 3% คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท โดยขณะนี้กำลังพิจารณาวา จะซื้อขายนอกหรือในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีหลักที่สำคัญว่า การซื้อขายต้องไม่กระทบกับราคาหุ้น บมจ.การบินไทย ในตลาดหลักทรัพย์ และการดำเนินการต้องเป็นไปตามระเบียบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และจะต้องตอบคำถามของสังคมได้ด้วย

รายงานข่าว ระบุอีกว่า การลดหุ้นการบินไทย ไม่ให้เป็นรัฐวิสาหกิจ จะทำให้การเข้าสู่การฟื้นฟูภายใต้ศาลมีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อให้มีประสิทธิภาพในขั้นตอนการฟื้นฟูในศาล เพราะหากยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่จะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกว่า 10 ฉบับ ทำให้การบริหารแผนฟื้นฟูทำได้ยากและช้ามาก ส่วนเรื่องพนักงาน จากที่อยู่ภายใต้ กฎหมายรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ก็จะไปอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานสัมพันธ์แทน ซึ่งสามารถเลิกจ้างตามกฎหมายได้ง่ายกว่า

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"