อว.แจงไม่มีล็อกสเปกจัดซื้อครุภัณฑ์ พร้อมเดินหน้าประกวดราคาแบบ E-Biding ต่อ


เพิ่มเพื่อน    

21พ.ค.63-ตามที่กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้รับการร้องเรียนการล็อกสเปกโครงการประกวดราคาจัดซื้อครุภัณฑ์ เพื่อพัฒนาเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 392.6 ล้านบาท ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเป็นการติดตั้งระบบไอทีของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แต่พบว่าผู้ได้รับการประมูลเสนอราคาต่ำที่สุด ซึ่งต่ำกว่าราคากลางเพียง 85,000 บาท โดยจะยื่นให้ที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบความโปร่งใสในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้นั้น

นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.) กล่าวว่า โครงการประกวดราคาจัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อพัฒนาเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ เป็นการจัดซื้ออุปกรณ์ตามช่วงเวลาที่เหมาะ เพื่อให้มีคสามทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยกระบวนการในการดำเนินการเรื่องต่างๆ อว.ก็ดำเนินการตามกระบวนการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการ การเสนอโครงการให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พิจารณา เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณ มากกว่า 100 ล้านบาท อีกทั้งกระบวนการในประกวดราคาก็ใช้ในรูปแบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Bidding เพราะเป็นกระบวนการเปิดกว้างและโปร่งใสที่สุด ซึ่งจากที่ อว.ได้ดำเนินการเผยแพร่ประกาศข้อกำหนดขอบเขตงาน (TOR) แล้ว พบว่า มีผู้ดาวโหลดซองประมูล จำนวน 14 บริษัท แต่มีเพียง 3 บริษัทที่ยื่นขอประมูล เมื่อดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็พบว่ามี 1 บริษัท ตกคุณสมบัติในเรื่องการยื่นหนังสือกับรับรองที่ไม่ถูก ทำให้เหลือเพียง 2 บริษัทที่สามารถดำเนินการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ได้ และทุกบริษัทก็ยื่นราคาก็ต่ำกว่าราคากลางแบบใกล้เคียงกันและต่ำกว่านิดเดียวเท่านั้น แต่ อว.ได้ดำเนินการเลือกบริษัทที่ได้คือ เสนอราคาตำ่ที่สุด

“ผมยืนยันว่า อว.ไม่ได้มีการล็อกสเปกใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้มีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ชนะการประมูลเรียบร้อยแล้ว แต่ก็มีขั้นตอนให้สามารถอุทธรณ์ประกาศดังกล่าวได้ภายใน 7 วัน ผ่านกรมบัญชีกลาง หลังจากที่มีการประกาศรายชื่อ ซึ่งวันสุดท้ายก็คือ วันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้หาก กมธ.ป.ป.ช.ต้องการที่ตรวจสอบความโปร่งใสทาง อว.ก็พร้อมที่จะชี้แจงในทุกเรื่อง ซึ่งได้มีการเตรียมเอกสาร หลักฐานไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ในเบื้องต้นผมยังไม่ได้รับหนังสือเชิญเพื่อชี้แจงในเรื่องดังกล่าว”ปลัด อว.กล่าวและว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ได้ให้ความสำคัญเรื่องการบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาลอยู่แล้ว และได้มอบหมายให้ตน ชี้แจงกับผู้บริหาร อว.ให้เข้าใจ และรับทราบข้อมูลในส้วนที่ อว.ดำเนินการ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การยื่นราคาของทั้ง 2 บริษัทอาจจะมีการหารือระหว่างบริษัท หรือไม่ นพ.สรนิต กล่าวว่า การยื่นประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการผ่านคอมพิวเตอร์ บริษัทที่เสนอราคาสามารถทำจากที่ไหนก็ได้ และเราจะไม่สามารถเห็นราคาของบริษัทอื่นเวลาจะยื่นเสนอ แต่หากมีอะไรที่นอกเหนือไปจากนี้ ตนไม่สามารถทราบได้ เพราะในส่วนของ อว.นั้น เราดำเนินงานตามกฎหมายทุกประการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"