ชาวบ้านล่าชื่อค้าน 'ผู้ใหญ่บ้าน' ตั้งเมียเป็นผู้ช่วย หวั่นบริหารเงินไม่โปร่งใส


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ล่ารายชื่อยื่นร้องอำเภอคัดค้านผู้ใหญ่บ้านตั้งเมียเป็นผู้ช่วยโดยพลการ ชี้ไม่เหมาะสม ทั้งเกรงจะส่งผลทำให้การบริหารงานอาจไม่โปร่งใสเพราะเป็นคนในครอบครัว ยันหากยังฝืนตั้งเมียเป็นผู้ช่วย ชาวบ้านจะไม่ร่วมกิจกรรมในชุมชน

21 พ.ค.63 - คณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านบ้านโคกว่านพัฒนา หมู่ 9 ตำบลโคกว่าน อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย และล่ารายชื่อชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อยื่นร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอละหานทราย ให้พิจารณาคัดค้านกรณีที่ผู้ใหญ่บ้านแต่งตั้งภรรยาของตัวเอง เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยพลการไม่ได้ไม่มีการหารือ หรือขอความเห็นชอบจากชาวบ้าน หลังจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนเดิมหมดวาระลง เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการฯ และชาวบ้านเห็นว่า การแต่งตั้งภรรยาของตัวเองเป็นผู้ช่วยถือว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นคนในครอบครัว จึงเกรงว่าจะส่งผลต่อการบริหารงานโครงการต่างๆ อาจเกิดความไม่โปร่งใสได้ เพราะเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน จึงได้ร่วมกันออกมาร้องคัดค้านการตั้งเมียเป็นผู้ช่วย โดยชาวบ้านจะตั้งใครก็ได้ในหมู่บ้านเป็นยกเว้นคนในครอบครัว ชาวบ้านก็ยอมรับได้ทั้งหมด แต่หากยังฝืนตั้งภรรยาตัวเองเป็นผู้ช่วยฯ ชาวบ้านก็จะไม่เข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการต่างๆของชุมชน

นางบุญนาค สังขละ อายุ 63 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียน กล่าวว่า ที่ทางกรรมการฯ และชาวบ้านออกมาร้องคัดค้าน กรณีที่ผู้ใหญ่บ้านแต่งตั้งเมียเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้ เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นคนในครอบครัว  อาจจะมีผลต่อการบริหารจัดการเงินในโครงการต่างๆ ที่จะลงมาสู่ชุมชนอาจเกิดความไม่โปร่งใสได้  ถึงแม้ตามระเบียบจะไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่าห้ามตั้งเมียตัวเองเป็นแต่ผู้ใหญ่บ้านก็ควรนึกถึงความเหมาะสมด้วย และถึงแม้การแต่งตั้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจะสามารถเลือกเองได้ แต่ก็น่าจะสอบถามความเห็นชาวบ้านบ้าง เพราะชาวบ้านก็เป็นคนเลือกผู้ใหญ่เข้ามาทำหน้านี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาในหมู่บ้านชุมชน แต่หากทำแบบนี้ก็ยอมรับไม่ได้

ด้านนายลำพึง วะดี อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกว่านพัฒนา ออกมาชี้แจงว่า หลังจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนเดิมหมดวาระ ตนก็ได้ไปสอบถามความสมัครใจของคนในหมู่บ้าน 5-6 คน ว่า จะเป็นผู้ช่วยหรือไม่ แต่ก็ไม่มีใครอยากจะเป็นอ้างว่าติดภารกิจต้องประกอบอาชีพ ตนจึงได้ไปขอคำปรึกษาจากทางอำเภอว่าสามารถแต่งตั้งคนในครอบครัวได้หรือไม่ ทางอำเภอก็ตอบว่าไม่ได้มีข้อห้ามในระเบียบ จึงตัดสินใจส่งชื่อภรรยาเสนอไปยังกำนัน และส่งไปให้ทางอำเภอเซ็นอนุมัติ เพราะเชื่อว่าจะสามารถทำงานช่วยได้ และยืนยันว่า ถึงแม้จะตั้งภรรยาเป็นผู้ช่วยแต่ก็ยืนยันว่าการดำเนินโครงการต่างๆ จะทำความด้วยโปร่งใสด้วยสอบได้แน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"