สช.คุยฟุ้งแพลตฟอร์ม ODLCเรียนออนไลน์ รร.เอกชนสุดยอด ชุมนุมรวมเนื้อหาเด็ดเคล็ดลับ


เพิ่มเพื่อน    


 
21พ.ค.63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับโรงเรียนเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ส่วนใหญ่ค่อนข้างมีความพร้อมในการเรียนผ่านระบบออนไลน์ และการศึกษาทางไกลระบบ DLTV โดยเฉพาะการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์โรงเรียนเอกชนหลายๆ แห่งได้มีการดำเนินการเรื่องนี้มาก่อนแล้ว และ สช.ได้พัฒนาจนกระทั่งมาเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล หรือ ODLC (Opec Digital Learning Center) ซึ่ง ODLC นี้จะเป็นช่องทางในการสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศกว่า 4,000 แห่ง โดยสามารถกรอกรายละเอียดและทำรายการผ่านหน้าจอทันทีโดยไม่ต้องเดินทางไปที่โรงเรียน ขณะเดียวกันยังเป็นช่องทางให้คุณครูเข้าไปใช้ในการจักเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ได้แบบง่าย ซึ่งโรงเรียนต่าง ๆ จะมีการจัดทำคอนเทนต์ ด้วยการสร้างคลังสื่อการสอนออนไลน์ในทุกช่วงชั้น ทุกกลุ่มสาระ ทุกวิชาเพื่อให้คุณครูดาว์โหลดนำไปใช้ได้ฟรี

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน สช.ยังได้ลงนามความร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 18 แห่ง นำแพลตฟอร์มการจัดการเรียนการสอนที่แต่ละแห่งได้จัดทำเอาไว้มาแขวนไว้ ODLC เพื่อให้แต่ละโรงเรียนที่สนใจจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์สามารถดาว์โหลดและนำไปใช้สอนได้ฟรีเป็นเวลา 1 ปี เช่น คอนเทนต์ และแพลตฟอร์มของโรงเรียนเซนคาเบรียล ทิวไผ่งาม สคูลไบต์ จีเนียส 168 ติวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งเท่าที่ได้รับเสียงตอบรับจากคุณครู และนักเรียนต่างระบุว่าทั้งคอนเทนต์ และแพลตฟอร์มที่รวบรวมเอาไว้ใน ODLC นี้ค่อนข้างสมบูรณ์และน่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะมีเนื้อหาสาระครบถ้วนแล้ว ระบบยังสามารถติดตามได้ว่าเด็กได้อ่าน หรือทำการบ้านตามที่ครูได้มอบหมายแล้วหรือไม่ด้วย ขณะเดียวกันคุณครูยังสามารถติดต่อกับเด็กได้โดยตรงแบบเฟสทูเฟสด้วย ทั้งนี้ ในระหว่างที่รอแพลตฟอร์ม DEEP ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำลังดำเนินการอยู่ หากคุณครูโรงเรียนใดสนใจสามารถเข้าไปดาว์โหลดได้ที่ www.odlc.opec.go.th เมื่อ DEEP เสร็จสมบูรณ์เราเข้าไปใช้จะได้มีพื้นฐานการใช้งานที่เข้าใจง่าย

“ผมขอแจ้งให้นักเรียนโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศได้ทราบว่า การเลื่อนวันเปิดเทอมไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ให้คิดเสียว่าแค่ไปโรงเรียนช้ากว่าเดิม 31 วันเท่านั้น และในช่วงเวลานี้ให้ถือเป็นช่วงของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การฝึกซ้อมการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ พอวันที่ 1 กรกฎาคม ก็มาเรียนที่โรงเรียนตามปกติ แต่ถ้าช่วงนี้หากโรงเรียนใดสามารถสอนออนไลน์และมั่นใจว่าเด็กบรรลุตัวชี้วัดจริงๆ เมื่อถึงวันสอนชดเชยคุณครูก็ไม่จำเป็นต้องมาสอนซ้ำอีกก็ได้ ซึ่งจะเป็นผลดี เด็กจะได้หยุดพักบ้าง ดังนั้นผู้ปกครองจึงไม่จำเป็นต้องไปหาซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่จะนำมาใช้ในการเรียนในเวลานี้ทั้งสิ้น ถ้าไม่มีอุปกรณ์ในการเรียนจริง ๆ ทราบว่าหลายโรงเรียนให้เด็กยืมคอมพิวเตอร์กลับไปใช้ที่บ้านด้วยซ้ำ” เลขาฯ กช.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"