เริ่มแล้ว 'นักเรียนเลว' ชวนสไตรค์หยุดเรียนออนไลน์วันแรก


เพิ่มเพื่อน    


6 ก.ย. 2564  เริ่มแล้ว สำหรับสไตรค์หยุดเรียนออนไลน์วันแรก  ซึ่งทางเพจนักเรียนเลว ประกาศชวนนักเรียนไทยทั่วประเทศ strike หยุดเรียน เพื่อต่อต้านการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลในการจัดการปัญหาเรียนออนไลน์และการกระจายวัคซีนในวันที่ 6-10 กันยายนนี้


โดยการรณรงค์ในครั้งนี้ ได้มีการแจ้งผ่านเฟซบุ๊ค เพจนักเรียนเลว  ระบุว่า


เมื่อการเรียนออนไลน์ทั้งไร้ประสิทธิภาพ ไร้คุณภาพ และไร้สาระ การศึกษาไทยเหลือให้เราได้แค่เช็คชื่อกับทำงานส่งเพื่อแลกคะแนน และแทบไม่ได้ความรู้อะไรกลับมา การนัดหยุดเรียนครั้งนี้จึงมีข้อเรียกร้องต่อปัญหาการเรียนออนไลน์ ดังนี้


1. กระทรวงศึกษาธิการต้องออกคำสั่งปรับลดตัวชี้วัด ชั่วโมงการเรียน ภาระงานของครูและนักเรียนให้ชัดเจน รวมไปถึงปรับหลักสูตรการศึกษาให้เหมาะสมกับสถานการณ์การเรียนออนไลน์ในปัจจุบันโดยทันที


2. กระทรวงศึกษาธิการต้องจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือและเยียวยาสภาพจิตใจนักเรียนจากการเรียนออนไลน์ที่มีความเคร่งเครียดมากกว่าปกติ รวมทั้งจัดให้มีช่องทางการรายงานปัญหาต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบ และหาทางแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง


3. ในกรณีที่สถานศึกษายังไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมาฉีดให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง กระทรวงศึกษาธิการต้องจัดหาอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต และเยียวยาค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริงอย่างเร่งด่วนและทั่วถึง


4. กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งทำให้การศึกษามีคุณภาพอย่างทั่วถึงโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยอาจมีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการศึกษา พักชำระหนี้การศึกษา และจัดหาสวัสดิการในเบื้องต้นให้กับนักเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้มีนักเรียนหลุดออกจากระบบการศึกษาไปมากกว่านี้


5. รัฐบาลต้องนำวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงมาฉีดให้นักเรียน นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยต้องมีการเปิดเผยข้อมูล สัญญา และรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนอย่างโปร่งใส และดำเนินการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด เพื่อให้ระบบการศึกษา สังคม และเศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้


ข้อเรียกร้องเหล่านี้ เป็นสิ่งพื้นฐานที่นักเรียนควรได้รับตั้งแต่แรก แต่เมื่อเขาไม่ให้เราจึงต้องเรียกร้อง การสไตรค์ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อการเรียนออนไลน์แล้ว ยังมีข้อเรียกร้องที่เราทุกคนต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้น 6-10 กันยา ร่วมทวงคืนชีวิตวัยเด็กของเรากลับมา!


ล่าสุด แฮชแท็ก #ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส ก็กลับมาติดเทรนด์ร้อนแรง ในทวิตเตอร์ไทย อีกครั้ง สามารถกดเข้าไปอ่านได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"