ความประมาทคือหนทางแห่งความตาย!!!


เพิ่มเพื่อน    

        ยังคงร้อนน์น์น์ระดับตับแลบ ม้ามแลบ อยู่เช่นเดิม...สำหรับอุณหภูมิอากาศในช่วงนี้ แม้ว่าการย่างเข้าสู่ ฤดูฝน อย่างเป็นทางการ จะเปิดฉาก เปิดผ้าม่านกั้ง ไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ช่วงวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ร้อนระดับอยากโดดลงไปแช่อยู่ในอ่างซักวันละ 3 เวลาหลังอาหาร โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพา หัตถการ ของหมอนวดประเภทใด เอาเลยก็ยังได้...

                                  ---------------------------------------------------

        เรียกว่า...เล่นเอา แอร์กี่ ภายในห้องทำงานเอาไม่อยู่ซะดื้อๆ แม้จะเปิดแช่ เปิดทิ้ง เอาไว้ก่อนซัก 2-3 ชั่วโมง จะเรียกช่างแอร์ให้มาซ่อม มาเติมน้ำยา ก็ไม่รู้ว่าควรจะต้อง เว้นระยะห่าง กับช่างแอร์กันในแบบไหน แนวไหน จะต้องใช้ฉากพลาสติกกั้นหน้า กั้นหลัง แบบบรรดาผู้ที่ต้องไปนั่งกินข้าว กินปลา ในร้านอาหารหรือไม่ อย่างไร การ นิว นอร์มอล ภายใต้สภาพอุณหภูมิอากาศเช่นนี้และภายใต้สภาพที่ท่านเชื้อไวรัส COVID-19 ท่านยังไม่หยุดออกอาละวาด จึงแทบไม่ต่างอะไรไปจากการเติม เส้นฟาง เพิ่มเข้าไปบน หลังลา กันทีละเส้น สองเส้น อะไรประมาณนั้น...

                                     -----------------------------------------------

        อย่างไรก็ตาม...ภายใต้สภาพอุณหภูมิอากาศที่ออกจะร้อน แสนร้อน ในช่วงนี้ สิ่งที่พอช่วยให้ ใจชื้น ขึ้นมาได้มั่ง ก็น่าจะได้แก่การได้ยิน ได้ฟัง ข่าวคราวอันว่าด้วยผู้มี อำนาจ, หน้าที่ และ ความรับผิดชอบ อย่างบรรดา พี่น้อง 3 ป. ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กตู่, บิ๊กป้อม ไปจนถึง บิ๊กป๊อก เริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรื่องการมาถึงของ ฤดูฝน เรื่องน้ำท่วม น้ำเอ่อ น้ำล้น หรือน้ำรอระบาย อย่างเป็นกิจจะลักษณะ เป็นระบบและเป็นกระบวนการ อยู่พอสมควร ทั้งเตรียมลอกท่อ ขุดบึง ขุดบ่อ ขุดคลอง ลอกผักตบชวา ฯลฯ ตั้งแต่ยังคงร้อนๆ ยังไม่ทันเฉอะๆ แฉะๆ ไม่ทันเปียกม่อล่อกม่อแล่ก เอาไว้ก่อนล่วงหน้า...

                                   ---------------------------------------------------

        หรือพูดง่ายๆ ว่า...อาจพอถือเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึง การไม่ตั้งอยู่ในความประมาท อันเป็นสิ่งที่สำคัญเอามากๆ สำหรับใครก็ตาม ผู้ซึ่งต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบควบคู่ไปกับการมีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นอำนาจในรูปแบบใดๆ ก็แล้วแต่ เพราะสิ่งที่เรียกว่า ความประมาท นั้น มันมักเป็นสิ่งที่พร้อมจะบังเกิด พร้อมที่จะแพร่ระบาดไปยังบรรดา ผู้ที่มีอำนาจ ทั้งหลาย อย่างเป็นพิเศษ เรียกว่า...ยิ่งมีอำนาจมากขึ้นๆ เพิ่มพูนยิ่งขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อ ตกเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสแห่งความประมาทยิ่งมีความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นไปเท่านั้น....

                                    --------------------------------------------------

        ด้วยเหตุเพราะเป็นผู้ที่ซึ่งต้องตกอยู่ในสภาพแวดล้อม ประเภท ถูกครับพี่-ดีครับผม-เหมาะสมครับนาย กันไปโดยตลอด โอกาสที่จะตั้งอยู่ในความประมาท มันจึงมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ และโดยส่วนใหญ่แล้ว...ไม่ว่าจะเป็นผู้มีอำนาจรายใด แบบใด และยุคไหน สมัยไหน ก็เถอะ ด้วยสิ่งที่เรียกว่า ความประมาท นี่แหละ ที่ทำให้มักต้อง หลับกลางอากาศ หรือ ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น กันไปเป็นรายๆ ไม่ว่าจะมีกองทัพถึง 4 เหล่าทัพอยู่ภายในเงื้อมมือ มีระบบราชการและกลไกข้าราชการ คอยเอื้ออำนวยสะดวกครบหมู่ มีนักธุรกิจไม่ว่าเศรษฐี อภิมหาเศรษฐี มี เจ้าสัว คอยตอบสนองและค้ำยันทั้งในแง่ส่วนรวมและส่วนตัว แต่แค่เผลอนิดเดียว หรือประมาทนิดเดียว โอกาสที่จะทรุดคาเวที คายฟันยาง นับแปดก็แล้ว นับสิบก็แล้ว แต่ก็ยังคงสะลึมสะลือ ถือเป็นสิ่งที่สามารถเห็นๆ กันมาโดยตลอด...

                                    -------------------------------------------------

        ยิ่งโดยเฉพาะในยุคโควิด โคขวิด หรือพ้นจากยุคโควิด โคขวิดไปแล้ว...ยิ่งทำให้ความสลับซับซ้อนของฉากสถานการณ์ต่างๆ ยิ่งซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ หนักขึ้นไปใหญ่ ไม่ว่าจะในแง่การเมือง เศรษฐกิจ สังคม หรือแม้แต่ค่านิยมและพฤติกรรมต่างๆ ที่ต้องปรับเปลี่ยนจากแบบหนึ่ง ไปสู่อีกแบบ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ไปจนถึงแรงกดดันจากภายนอก หรือจากการเปลี่ยนขั้ว เปลี่ยนค่าย เปลี่ยนระเบียบ เปลี่ยนระบบ ที่ยังแทบจินตนาการไม่ออก แทบไม่รู้ว่ารูปร่าง หน้าตา มันจะออกมาในแนวไหนต่อแนวไหน อันนี้นี่แหละ...ที่ยิ่งทำให้ การไม่ตั้งอยู่ในความประมาท จึงเป็นอะไรที่สำคัญเอามากๆ ชนิดอาจถือเป็นตัวชี้เป็น ชี้ตาย ชี้อนาคต หรือชี้ชะตากรรมของสังคมไทยทั้งสังคม เอาเลยก็ว่าได้...

                                    -------------------------------------------------

        ยิ่งถ้าหันไปพลิกอดีต หันไปมองประวัติศาสตร์ ระดับนับเกือบร้อยๆ ปีที่ผ่านมา แม้ว่าความยืนหยัด มั่นคง ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ สุจริต การยึดมั่นในคุณธรรม ศีลธรรม ยังคงเป็น ค่านิยม ที่แข็งแกร่งซะยิ่งกว่ายุคปัจจุบันนี้ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า แต่ถึงกระนั้น...ด้วยแรงกดดันจากภายนอก หรือด้วยวิกฤติระดับโลก ที่เรียกๆ กันว่า The Great Depression นั่นเอง ยังถึงกับก่อให้เกิดผลกระทบ หรือผลข้างเคียง จนนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงภายในสังคมไทย จากชนิดหน้ามือเป็นหลังตีนกันเห็นๆ บรรดาผู้ซึ่งมี อำนาจ-หน้าที่-และความรับผิดชอบ ทั้งหลาย จึงพึงต้องตระหนักให้มากๆ เข้าไว้ ต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท หรืออันที่จริงก็คือต้องตั้ง สติ นั่นแหละเอาไว้ให้ดี เพื่อที่จะช่วยให้เกิด ปัญญา ตามมาอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ เกิดความละเอียด ประณีต และความลึกซึ้ง ในการมองปัญหา และการแก้ปัญหา ที่กำลังค่อยๆ เริ่มก่อตัวขึ้นมาทุกวันนี้ ได้อย่างถูกเรื่อง ถูกเป้า กันจริงๆ...

                                ---------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Churchill... “Though your enemy seems a mouse, yet watch him like a lion. – แม้ว่าศัตรูของท่านจะดูเหมือนหนู แต่จงเฝ้าดูเขาให้เหมือนดูราชสีห์...”

                               ---------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"