ไม่ได้หายไปไหน'บิ๊กแดง'นั่งประชุมออนไลน์25ผบ.ทบ.อินโด-แปซิฟิก2วันแลกเปลี่ยนไวรัสโควิด


เพิ่มเพื่อน    


22พ.ค.63-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงการทำงานในช่วงสถานการณ์โควิด -19ว่า ก็ไม่ได้หายไปไหน ยังประชุมอยู่ในกองบัญชาการกองทัพบก โดยในช่วงวันที่ 20 พ.ค.- 22 พ.ค. 2563 ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ครั้งแรกร่วมกับ ผบ.ทบ. ภาคพื้น อินโด – แปซิฟิก “ อินโด - แปซิฟิก แลนด์เพาเวอร์ คอนเฟอเรนซ์ ” ( Indo – Pacific Land power Conference ) กับ ผบ.ทบ.สหรัฐ ออสเตรเลีย และผบ.ทบ. ในภูมิภาคนี้รวม25ประเทศเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหา โรคติดเชื้อ โควิด – 19 โดยสหรัฐฯ ชื่นชม ไทยในการวางมาตรการระหว่างการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2020 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19แล้ว
“กรณีของเรื่องสนามมวยเป็นเรื่องส่วนบุคคล สิ่งที่เขาชมเชยเราคือเรื่องระเบียบวินัย และการวางมาตรการต่างๆ ระหว่างการฝึก ทางผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯชื่นชมเราในที่ประชุม ในการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ และหนุมานการ์เดี้ยนว่าเราทำได้ดีมาก ทั้งเรื่องการเว้นระยะห่าง การตรวจตรากำลังพล ถือว่าได้มาตรฐาน รวมทั้งภาพรวมมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การประกาศเคอร์ฟิวส์ โดยเฉพาะของกองทัพบกได้ประกาศมาก่อนแล้วให้ทหารเข้าค่าย3 ทุ่ม ตอนนี้ก็ขยายเวลาเป็น 5ทุ่มเท่ากับเวลาที่รัฐบางประกาศ เราเข้มงวดจริงกับหน่วยทหารทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม การประชุมในสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าได้ประโยชน์มากในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมเห็นร่วมกันว่าการฝึกร่วมของกองทัพบกมิตรประเทศยังคงดำเนินต่อไป “

พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวถึงความร่วมมือในการวิจัยพัฒนายาต้านไวรัสของหน่วยวิจัยแพทย์ทหารว่า ความร่วมมือทางด้านการทหารของทบ.ไทย กับ หน่วยแพทย์ทหารบกสหรัฐฯ ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (USAMC-AFRIMS) ตั้งอยู่ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ ทำงานร่วมกันมากว่า 40 ปี ซึ่งงานวิจัยวัคซีนเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ซึ่งทีมแพทย์พลเรือนก็มีส่วนที่ดำเนินการกันอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมอินโด-แปซิฟิก แลนด์เพาเวอร์ คอนเฟอเรนซ์ (Indo-Pacific Landpower Conference) เป็นจัดขึ้นแทนการประชุม LANPAC Symposium & Exposition ที่เคยจัดมาแล้ว 8 ครั้ง โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2556 และได้จัดประชุมต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี โดยมีสมาพันธ์กองทัพบกสหรัฐฯ (Association of the United States Army, AUSA) เป็นเจ้าภาพ และมีผู้บัญชาการทหารบก หรือผู้แทนกลุ่มประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เข้าร่วมการประชุมฯซึ่งประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมฯ ได้แก่ การสร้างความสมดุลระหว่างความมั่นคงในภูมิภาคกับการแข่งขัน และการเปิดกว้างใน 10 ปีข้างหน้าของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

อีกทั้งยังได้นำเอาแนวทางการปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาเชิงรุกในการป้องกันโรคติดเชื้อ โควิด-19 ของเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นกรณีศึกษา โดยการใช้มาตรการล็อคดาวน์และ เว้นระยะห่างทางสัมคมที่เข้มงวด และการมีวินัยของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ นอกจากนี้ ทางกองทัพบกสหรัฐฯ ยังได้ให้ความสำคัญกับ กองทัพบกไทยที่มีการพัฒนาสัมพันธ์มาอย่างใกล้ชิดในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างกองทัพบกทั้งสองประเทศที่พร้อมสนับสนุนกันในทุกมิติ



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"