ทีมฝึกคอบร้าโกลด์ป่วน ‘ทหารเกาหลี’ติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

  ผวา! "ทหารเกาหลี" กลับจากฝึกร่วมคอบร้าโกลด์ที่ จ.ระยอง ถึงสนามบินอินชอนพบติดเชื้อโควิด-19 "กองอำนวยร่วม" แจ้งกองทัพไทยกักตัวทหารกลุ่มเสี่ยง "สธ." เร่งประสานข้อมูลสอบสวนโรคติดจากในไทยหรือ ตปท. "ผู้ว่าฯ" ขอคนระยองอย่ากังวล ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อไม่ได้ออกนอกพื้นที่ฝึก

    เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยรายวันว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย เป็นผู้ที่มาจากประเทศสหราชอาณาจักร 2 ราย คือ 1.หญิงสัญชาติอังกฤษ อายุ 62 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ถูกตรวจพบเชื้อที่ด่านตรวจโรคที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน 2.หญิงไทย อายุ 58 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 พ.ย. พักในสถานกักกันแบบทางเลือกที่รัฐกำหนดในกรุงเทพฯ จากการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 9 พ.ย. พบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ ส่วนรายที่ 3 มาจากประเทศตุรกี 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 40 ปี อาชีพแม่บ้าน เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 พ.ย. พักในสถานกักกันแบบทางเลือกที่รัฐกำหนดในกรุงเทพฯ จากการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 9 พ.ย. พบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ รักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน
    ศบค.สรุปยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมมีจำนวน 3,847 ราย ส่วนผู้ที่รักษาหายแล้วเพิ่ม 15 ราย จึงมียอดสะสมผู้ที่ได้รับการรักษาหายแล้ว 3,685 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังมียอดสะสมอยู่ที่ 60 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 102 ราย
    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีเอกสารราชการลงวันที่ 9 พ.ย. จากกองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ 21 (กอฝ.คอบร้าโกลด์ 21) ส่งถึงหน่วยงานภายในกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เพื่อแจ้งกำลังพลที่เกี่ยวข้องกับการประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายในการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ 21 เมื่อวันที่ 2-6 พ.ย. ที่โรงแรมสิรินพลา จ.ระยอง ให้ระมัดระวังและตรวจสอบอาการของตนเองในขั้นต้น เนื่องจากได้รับแจ้งจากผู้แทนจากกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี ที่เดินทางมาร่วมประชุม ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ระหว่างการเดินทางเข้าประเทศสาธารณรัฐเกาหลีที่สนามบิน จึงได้มีการกักกันตัวตามกระบวนการควบคุมโรคแล้ว
    หนังสือดังกล่าวยังได้แจ้งดำเนินการตามกระบวนการควบคุมโรค โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด คือกองกำลังนาวิกโยธิน (กกล.นย.), กกล.กองทัพเรือ, กกล.กองทัพบก และ กกล.กองทัพอากาศ ให้ดำเนินการตรวจพิสูจน์โรคและกักกันเป็นเวลา 14 วัน และกลุ่มที่ไม่ได้สัมผัสโดยตรง และผู้เข้าร่วมประชุมส่วนอื่นให้ดำเนินการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ  
    อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกองทัพเรือระบุว่า ยังไม่แน่ชัดว่านายทหารจากสาธารณเกาหลีคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จากที่ใด แต่ก่อนเข้าประชุมได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของรัฐทุกอย่าง โดยได้เข้ากักตัวในสถานที่ควบคุมแห่งรัฐ 14 วัน และได้เข้าประชุมตามกำหนดการ ซึ่งทหารเรือไทยที่เข้าร่วมประชุม ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดได้เข้ากักตัวเรียบร้อยแล้ว ในเบื้องต้นมี 4-5 นาย
    ขณะที่ พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ดังกล่าวเป็นการประชุมร่วมฝึกผสม มีผู้เข้าร่วมกว่า 202 นาย 5 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 50 นาย มีทั้งทหารไทย 177 นาย และทหารต่างชาติ 25 ราย แบ่งเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา 12 นาย, ประเทศเกาหลีใต้ 5 นาย, ประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลีย ประเทศละ 2 นาย, ประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน อินเดีย ประเทศละ 1 นาย ซึ่งระหว่างอยู่ที่โรงแรมใน อ.บ้างฉาง จ.ระยอง กิจกรรมส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุม และมีการร่วมรับประทานอาหารร่วมกันแบบบุฟเฟต์
    พญ.วลัยรัตน์กล่าวว่า ทหารเกาหลีใต้นายดังกล่าวตรวจพบเชื้อขณะเข้าประเทศเกาหลีใต้ที่สนามบินอินชอนและเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคแล้ว โดยไทม์ไลน์ของทหารเกาหลีใต้ เดินทางเข้ามาไทย ตั้งแต่ 17 ต.ค.63 ถึงสนามบิน มีรถตู้จากโรงแรมที่พัก ASQ ย่านสุขุมวิท กทม.มารับ เพื่อเข้าพักที่โรงแรม กักตัว 17 ต.ค-1 พ.ย.63 มีการตรวจหาเชื้อ RT-PCR 2 ครั้ง คือวันที่ 22 ต.ค. และ 29 ต.ค.63 โดยไม่พบเชื้อ หลังกักตัว 14 วัน วันที่ 1 พ.ย.63 มีรถรับจ้างจากสถานทูตมารับจากโรงแรม ASQ เพื่อย้ายไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท จากนั้นมีรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง มีการใส่หน้ากากอนามัย
    จากนั้น วันรุ่งขึ้น 2 พ.ย.63 มีรถตู้จากสถานทูตรับไปที่โรงแรมที่ร่วมประชุมใน อ.บ้านฉาง (ไม่มีการออกจากโรงแรม มีการประชุมอย่างเดียว) หลังฝึกประชุมเสร็จ เดินทางกลับออกจาก จ.ระยอง วันที่ 6 พ.ย.63 ด้วยรถตู้รับจ้างสถานทูตมารับยังโรงแรมที่สุขุมวิท กทม. พัก 1 คืน (กำลังตรวจสอบว่าเป็นโรงแรมเดิมหรือไม่) และคืนวันที่ 8 พ.ย.63 เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ
    "ยืนยันขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ระยองสบายใจได้ นายทหารเกาหลีใต้ที่ติดเชื้อเข้าพักกับทหารเกาหลีใต้ 1 นาย ส่วนเพื่อนที่เหลืออีกไม่พบเชื้อ ได้มีการติดตามนายทหารคนไทยที่เข้าร่วมประชุมเพื่อเข้าสู่การกักตัว ส่วนทหารต่างชาติ ได้มีการประสาน องค์การอนามัยระหว่างประเทศเพื่อแจ้งข้อมูลแล้ว" พญ.วลัยรัตน์กล่าว
    ถามว่าเป็นการจะติดเชื้อในประเทศหรือไม่ ผอ.กองระบาดวิทยากล่าวว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และขอผลจากทางเกาหลีใต้ เพื่อดูว่าเป็นเชื้อในประเทศไทยหรือจากต่างประเทศ ซึ่งมีการสันนิษฐานว่ามีหลายแนวทาง เช่น อาจจะติดมาจากเกาหลีใต้ก่อนเดินทางถึงไทย หรือการติดระหว่าง ASQ ส่วนการติดระหว่างการร่วมประชุมตอนนี้ข้อมูลยังไม่ชัดเจน เนื่องจากข้อมูลที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏการติดเชื้อหลังการกักตัว 14 วัน ยกเว้น กรณีหญิงชาวฝรั่งเศสที่ติดเชื้อจาก ASQ และไปพักที่เกาะสมุย โดยกลุ่มเสี่ยงผู้สัมผัสอื่นๆ อยู่ระหว่างการติดตามผล
    ที่ จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าฯ ระยอง พร้อมด้วย นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์วีระศักดิ์ เจียมอนุกูลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง แถลงข่าวหลัง สธ. เปิดเผยพบทหารเกาหลีใต้ที่เข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 21 ที่ระยองติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ชัดว่าติดจากไทยหรือไม่
    นายชาญนะกล่าวว่า ในครั้งนี้ทหารเกาหลีใต้ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวหรือแวะพักผ่อนในเขตเมืองระยอง จึงเชื่อว่าโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อคงเป็นไปได้ยากมาก นอกจากนั้นยังเฝ้าระวังบุคลากรโรงแรมใน จ.ระยอง อีก 28 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มความเสี่ยงต่ำโดยให้เฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดเช่นกัน
    จ.เชียงใหม่ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีผู้สัมผัสชายชาวอินเดียที่ติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ว่า นอกจาก 39 รายก่อนหน้านี้ที่ผลการตรวจเป็นลบ หรือไม่พบเชื้อแล้ว ในส่วนของผู้สัมผัสบนเครื่องบนอีกจำนวน 3 ราย ที่ตรวจในวันที่ 10 พ.ย.63 ผลตรวจทั้งหมดไม่พบเชื้อเช่นกัน
    "ส่วนผู้สัมผัสอีก 3 ราย แบ่งเป็นเสี่ยงสูง 1 ราย และเสี่ยงต่ำ 2ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสในสถานบันเทิงที่พบจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในคืนวันที่ 30 ต.ค.63 อยู่ระหว่างรอผลช่วงค่ำวันนี้ (11 พ.ย.63) ซึ่งรวมยอดผู้สัมผัสในจังหวัดเชียงใหม่มีสะสมทั้งสิ้น 45 ราย สำหรับผลการตรวจผู้สัมผัสในจังหวัดอื่น ตลอดจนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นเพื่อนชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดช่วงวันที่ 30 พ.ย.-2 ต.ค.2563 ผลตรวจทั้งหมดไม่พบเชื้อ" ผู้ช่วยนายแพทย์ สธ.เชียงใหม่ระบุ.
      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"